Đà Nẵng và FPT hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đăng ngày 19-04-2018 15:55, Lượt xem: 590

Chiều 19-4, UBND thành phố và Công ty Cổ phần FPT tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2020; trong đó, các lĩnh vực được hai bên ưu tiên phát triển là giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh, đào tạo phổ cập tiếng Anh, y tế và quản lý du lịch.

UBND thành phố và Công ty CP FPT ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2020

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Tổng Giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc, lãnh đạo các đơn vị thành viên FPT và đại diện các sở, ngành liên quan của thành phố.

Cụ thể, hai bên sẽ cùng trao đổi và hoàn thành xây dựng Cổng thông tin giao thông trực tuyến về GTVT, Cổng thông tin về nông nghiệp và nông thôn nhằm giúp chính quyền và người dân kết nối thông tin minh bạch, nhanh chóng.

Trong đào tạo phổ cập tiếng Anh, hai bên sẽ phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch ứng dụng CNTT trong công tác dạy và học tiếng Anh cho người dân thành phố; triển khai thí điểm một số ứng dụng thông minh trong việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh, sinh viên và cán bộ công chức. 

Trên lĩnh vực y tế, FPT sẽ phối hợp với thành phố xây dựng và triển khai hệ thống quản lý bệnh viện, các giải pháp ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh cho các bệnh viện; hệ thống quản lý thuốc; hệ thống dữ liệu về phác đồ điều trị; các giải pháp tổng thể cho y tế dự phòng. 

Đối với lĩnh vực du lịch, hai bên sẽ phối hợp xây dựng hệ thống kiểm tra thông tin thẻ hướng dẫn viên, xe vận chuyển du lịch di động, tra cứu thông tin doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đạt chuẩn, hệ thống thẻ du lịch thông minh... 

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, trong những năm qua, Đà Nẵng luôn hướng đến mục tiêu xây dựng một đô thị thông minh, thành phố môi trường, thành phố "4 an" và là một trong những địa phương động lực trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội của khu vực miền Trung. Để đạt được mục tiêu đó, các cấp chính quyền thành phố luôn tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT-TT vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố. Ông khẳng định, việc triển khai hợp tác với Công ty CP FPT sẽ giúp Đà Nẵng huy động được thêm nguồn lực trong việc xây dựng thành phố thông minh; sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển trở thành một trong những đô thị lớn, trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của cả nước; địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; và là thành phố an bình, văn minh, hiện đại.

Tổng Giám đốc Bùi Quang Ngọc cho biết, FPT Đà Nẵng đã thành lập từ năm 2004, và hơn 2.000 kỹ sư phần mềm của thành phố hiện đang làm việc tại FPT Complex - Trung tâm cung cấp dịch vụ CNTT lớn nhất miền Trung. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp y tế, đào tạo nhân lực cũng như nhiều hệ thống công nghệ cho ngành giao thông của nhiều địa phương trên cả nước, FPT cam kết sẽ đóng góp nhiều hơn nữa nhằm góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển thành phố thông minh của Đà Nẵng. 

Công ty Cổ phần FPT tặng quà lưu niệm cho UBND thành phố tại buổi lễ ký kết

Theo đó, trong giai đoạn 2018 - 2019, FPT bố trí nhân lực và kinh phí dự kiến 15 tỷ đồng để xây dựng và triển khai thí điểm một số dự án, ứng dụng liên quan đến thành phố thông minh trong phạm vi hợp tác với UBND thành phố. Giai đoạn 2019 - 2020, hai bên sẽ cùng đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục nghiên cứu triển khai nhân rộng các ứng dụng thành phố thông minh phù hợp với yêu cầu của Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác