Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò trong gia đình và xã hội
Đăng ngày 20-04-2018 10:06, Lượt xem: 294

Đây là khẳng định của Bí thư Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố vào ngày 20-4. Cùng dự có Phó Chủ tịch phụ trách HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, cho biết, những năm qua, cùng với sự phát triển của thành phố, cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tổ chức nhiều phong trào thi đua và đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo của thành phố. Các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, nhân dân đồng thuận hưởng ứng thực hiện các chủ trương của thành phố, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ gìn mỹ quan đô thị, chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua phát huy hiệu quả các mô hình như “Sống xanh - Trồng hoa và cây xanh vì thành phố Đà Nẵng bền vững về môi trường”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, "Phụ nữ Đà Nẵng — Cử chỉ đẹp, sống văn minh…

Để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, Hội đã duy trì và phát triển 168 mô hình tổ dịch vụ/tổ liên kết/tổ hợp tác, hợp tác xã, giải quyết việc làm thường xuyên cho 2.536 lao động nữ, với mức thu nhập từ 2-4,5 triệu đồng/tháng/thành viên; hỗ trợ, giúp 75 hội viên phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp trong năm 2017. Các cấp Hội cũng đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm gây quỹ trong cán bộ, hội viên phụ nữ tại 1.254 Chi hội, với 122.639 hội viên phụ nữ tham gia, tạo nguồn vốn tại chỗ trên 167 tỷ đồng để phát triển sản xuất, thực hiện hoạt động nhân đạo; tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho 7.712 lao động nữ, trong đó chú trọng nghề phù hợp lao động nữ như dịch vụ gia đình, kỹ năng nấu ăn, may, chăm sóc sắc đẹp.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã quan tâm, tạo nhiều điều kiện cho sự phát triển của cán bộ nữ; tỷ lệ cán bộ nữ được tham gia các khóa đào tạo, bồi dường ngày càng cao; số lượng cán bộ nữ bổ nhiệm các chức danh do Thành ủy quản lý có chuyển biến tích cực; tỷ lệ nữ Quốc hội cao hơn khóa trước, cán bộ nữ tham gia cấp ủy, phụ nữ tham gia HĐND các cấp bình quân cao hơn nhiệm kỳ 2010-2015. Tuy nhiên, so với nhiều địa phương trong cả nước, cán bộ nữ tham gia lãnh đạo quản lý vẫn còn hạn chế, nhất là cấp thành phố; vì vậy, Đảng Đoàn, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đề nghị Thành ủy tiếp tục quan tâm công tác cán bộ nữ nhằm đạt tỷ lệ và chất lượng phụ nữ tham gia cấp ủy, Quốc hội, HĐND các cấp; cán bộ nữ tham gia cấp ủy lãnh đạo quản lý theo Nghị quyết số 11-NQ/TW, Chỉ thị 21-CT/TW, Chiến lược về Bình đẳng giới và Quyết định số 13089-QĐ/TU về Đề án Phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020.

Về vấn đề này, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, nhìn vào tỷ lệ phụ nữ tham gia các cấp ủy hiện nay, có thể nhận thấy một điều đáng mừng là cấp ủy xã/phường có tỷ lệ nữ tương đối cao, chiếm 32,53%; đây là con số rất quan trọng, bởi cấp xã/phường là cấp tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người dân, trực tiếp triển khai các chủ trương, chương trình hành động của thành phố, khi vai trò của phụ nữ được phát huy, hiệu quả công việc đem lại sẽ rất lớn. Theo Bí thư Thành ủy, trong những năm qua, tất cả các chính sách về cán bộ, đào tạo cán bộ liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của thành phố luôn có cơ chế đầy đủ, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia, phát huy, tuy nhiên, đến nay tỷ lệ này vẫn còn khiêm tốn. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, Bí thư Trương Quang Nghĩa mong muốn phụ nữ thành phố cần chủ động, nỗ lực hơn nữa trong công tác bình chọn, tiến cử đại diện tham gia ứng cử các cấp ủy. “Hội phụ nữ phải là trung tâm, là nơi đề xuất, đánh giá, tiến cử cán bộ nữ tham gia các vị trí công tác lãnh đạo quản lý”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong công cuộc xây dựng, phát triển thành phố, Bí thư Trương Quang nghĩa đề nghị phụ nữ, mà đại diện là Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cần có tiếng nói kịp thời, chủ động kiến nghị, đề xuất ý kiến đối với những vấn đề, những chủ trương lớn của thành phố. Cụ thể như đối với chủ trương quy hoạch lại quỹ đất công của thành phố trong thời gian đến, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố có thể tham gia thông qua việc thực hiện điều tra, rà soát hệ thống nhà trẻ, trường mầm non, trường tiểu học công lập và tư thục trên toàn thành phố, từ đó chỉ ra những bất cập, kiến nghị phương án xử lý, cũng như đề xuất nguyện vọng về việc sử dụng quỹ đất công cho xây dựng nhà trẻ, mầm non, các thiết chế văn hóa, công viên vui chơi giải trí cho trẻ em.

Rất đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh về việc đề nghị các cấp hội phụ nữ tham gia quyết liệt hơn nữa trong công tác an toàn thực phẩm, vận động tiểu thương kinh doanh sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Bí thư Thành ủy cho rằng, có những phong trào, chương trình không ai có thể triển khai, thực hiện tốt hơn phụ nữ như giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư; nhắc nhở chồng con, người thân gia đình tham gia giao thông; tạo thói quen mua hàng rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Theo Bí thư Thành ủy, Đà Nẵng là một trong những địa phương rất quan tâm, thực hiện rất tốt các chính sách hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn; có những chương trình được phát động, triển khai rất hiệu quả mà trong cả nước chỉ có ở Đà Nẵng mới làm được như hỗ trợ nhà ở cho phụ nữ đơn thân khó khăn, tổ chức những buổi tiếp xúc, nói chuyện với những ông chồng có hành vi bạo hành đối với vợ con... Chia sẻ với những khó khăn của phụ nữ khi vừa chăm lo cho gia đình, vừa tham gia công tác chuyên môn, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy đề xuất một cơ chế ưu tiên, đảm bảo tỷ lệ phụ nữ trong công tác cán bộ thời gian đến.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác