Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu
Đăng ngày 26-04-2018 10:22, Lượt xem: 421

Sáng ngày 26-4, tại quận Liên Chiểu, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành  phố gồm các ông  bà Trương Quang Nghĩa , Nguyễn Bá Sơn và Nguyễn Thị Kim Thúy đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV. Tại đây cử tri quận Liên Chiểu đã phản ảnh với các đại biểu nhiều vấn đề bức xúc của người dân cũng như những kiến nghị yêu cầu đối với Quốc hội và lãnh đạo thành phố.

 Quang cảnh buổi Tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu

Ông Phạm Nhự, phường Hòa Khánh Nam kiến nghị cần có chính sách tăng mức lương hưu cho những người về nghỉ hưu trước năm 1990, đặc biệt là những cán bộ quân đội. Bởi lẽ đây là những người có những năm tháng chiến đấu, lao động trong điều kiện khó khăn vất vả nhất nhưng giờ lại chịu nhiều thiệt thòi vì mức lương thấp do trước đây chưa có chế độ ngạch bậc công chức viên chức, chế độ đóng bảo hiểm như hiện nay.  Cũng liên quan đến chế độ chính sách, ông Trương Quang Nhạ đề nghị quan tâm hơn nữa đối với những trường hợp thế hệ sau chịu ảnh hưởng chất độc hóa học do cha mẹ nhiễm trong thời kỳ tham gia kháng chiến.

Về hoạt động của Quốc hội cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, các cử tri nhận xét thời gian qua, có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả. Tuy nhiên theo cử tri Trần Thanh (Phường Hòa Hiệp Nam công tác xây dựng luật vẫn còn hạn chế; nhiều luật mới ban hành nhưng nội dung còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp với thực tế đời sống, chưa theo kịp với sự phát triển của xã hội. Hiệu lực, hiệu quả nhà nước cũng chưa cao. Trên địa bàn quận Liên Chiểu có nhiều dự án nhưng triển khai thực hiện rất chậm gây mất lòng tin nhân dân. Cử tri Phạm Bá An đề nghị cần đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri và mong các đại biểu Quốc hội, HĐND thường xuyên gặp gỡ trực tiếp với bà con cử tri. Cử tri Phạm Xuân Thư “phê bình” các đại biểu tại các phiên trả lời cũng như phát biểu tại nghị trường còn “Kính thưa… “ quá nhiều, làm mất thời gian cho nội dung chính.

Cử tri Mai Mạnh (Phường Hòa Minh) phát biểu ý kiến về quy hoạch Ga đường sắt 

Cũng như nhiều nơi khác, cử tri quận Liên Chiểu bày tỏ sự bức xúc, lên tiếng đề nghị Quốc hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, thất thoát lãng phí. Ông Phạm Xuân Thư cho rằng phải tịch thu 100% tài sản bất minh. Ông Phan Nhự đề nghị Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Hình sự quy định rõ tham nhũng trên 1 tỷ đồng thì dứt khoát phải xử bắn chứ không thể tù có thời hạn được. Liên quan đến việc thanh tra, xử lý đối với lãnh đạo Đà Nẵng gần đây, các cử tri Liên Chiểu yêu cầu lãnh đạo thành phố nghiêm khắc nhìn nhận khuyết điểm, kỷ luật nghiêm minh, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Cử tri cũng yêu cầu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.   

Vấn đề cử tri phản ảnh nhiều nhất và cũng là bức xúc nhất chính là vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận Liên Chiểu. Từ việc sản xuất thải khói bụi của các nhà máy thép, xi măng, ô nhiễm tại các khu dân cư do sản xuất hoặc các cơ sở thu mua phế liệu đến tình trạng nuôi bò thả rông, phóng uế bừa bãi tại các khu vực đất trống vừa gây ô nhiễm, vừa gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Những vấn đề này đã được UBND thành phố, UBND quận Liên Chiểu tiếp thu và hứa sẽ có biện pháp sớm khắc phục.

Cử tri Mai Mạnh (phường Hòa Minh ) nêu vấn đề về quy hoạch Ga đường sắt mới được đặt ra từ năm 2002 nhưng cho đến nay vẫn chưa được triển khai, khiến người dân trong khu vực hết sức bất an, không thể thực hiện được các thủ tục về nhà đất. Vấn đề này đã được Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa giải thích cho biết Quốc hội sẽ xem xét dự án đường sắt Bắc –Nam, là dự án lớn tầm quốc gia và Ga đường sắt mới sẽ nằm trong dự án tổng thể này và sẽ triển khai sớm.  Bí thư cũng cho biết đã chỉ đạo cho UBND thành phố sớm công bố quy hoạch để nhân dân khu vực được biết và chủ động trong thực hiện. Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Xuân Sơn (Hòa Khánh Nam) về bố trí đất cho các doanh nghiệp sản xuất, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho biết, thành phố đã có chủ trương quy hoạch các cụm công nghiệp nhỏ Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc  và ưu tiên bố trí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ di dời khỏi khu dân cư.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi TXCT

Trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri và sẽ phản ảnh đầy đủ lên Quốc hội các kiến nghị về chế độ chính sách cùng những kiến nghị để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Bí thư cũng chia sẻ với cử tri những chủ trương lớn sẽ được triển khai trên địa bàn quận Liên Chiểu như dự án Cảng Liên Chiểu thay thế cho Cảng Tiên Sa, khu dịch vụ hậu cần Logistic, đường sắt Bắc – Nam. Quan điểm chung để xử lý đối với các dự án chậm triển khai sẽ thu hồi, các nhà máy xí nghiệp gây ô nhiễm sẽ phải dừng ngay hoạt động sản xuất ô nhiễm; thực hiện nghiêm túc, cương quyết nhưng phải đúng quy định của pháp luật.  Về hướng  định hướng phát triển thành phố  Bí thư thành ủy cho biết hiện nay Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đang tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32.  "Chúng ta sẽ xem xét chọn lựa các nhà tư vấn, tham khảo các mô hình phát triển của Singapore bởi vì thấy rằng Đà Nẵng với Singapore có những tương đồng nhất định. Nhất là các tiêu chí xây dựng và phát triển TP môi trường, TP đáng sống." Bí thư Trương Quang Nghĩa cho hay.    

.Đối với các vấn đề cử tri quận Liên Chiểu nêu lên về ô nhiễm môi trường, dự án chậm triển khai, di dời giải tỏa … cũng là những vấn đề chung mà thành phố phải tập trung giải quyết. Trong quá trình phát triển, thành phố đã đạt được nhiều thành quả quan trọng nhưng cũng có nhiều bài học sâu sắc, thậm chí phải trả giá rất đau đớn. Có những việc càng để lâu thì giải quyết càng khó khăn hơn. Những sự việc gần đây rất đáng buồn nhưng cũng thể hiện rõ quyết tâm lớn của thành phố trong việc chống tham nhũng lãng phí, trong công tác cán bộ. Bí thư cũng mong cử tri và nhân dân thành phố tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng lãnh đạo thành phố để cùng vượt qua khó khăn thách thức xây dựng thành phố xứng đáng với danh hiệu thành phố đáng sống, thành phố môi trường.     

 LÊ HOA      

.

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác