Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 20
Đăng ngày 21-05-2018 04:16, Lượt xem: 279

Dự Hội nghị: thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 7, sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU của Bộ Chính trị, hội nghị triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Dự Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 3; tiếp Ban Thường vụ Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972; ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân thành phố...là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo thành phố trong tuần qua, từ ngày 14/5 đến ngày 19/5/2018.

- Chiều 14-5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì hội nghị và trực tiếp thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đến cán bộ chủ chốt của thành phố.

+ Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa yêu cầu cán bộ lãnh đạo chủ chốt của thành phố nắm chắc quan điểm chỉ đạo và nội dung để triển khai thực hiện nghiêm túc, đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) đi vào cuộc sống đạt hiệu quả tốt nhất

- Sáng ngày 15-5, Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” số thứ 3 do Thường trực HĐND thành phố tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung. Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đặng Thị Kim Liên, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của thành phố, các quận huyện và đặc biệt là các cử tri đại diện cho cử tri toàn thành phố.

+ Tại Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 3, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực như ô nhiễm môi trường, các dự án chậm triển khai, công tác phòng chống cháy nổ, quản lý trật tự đô thị …được cử tri thành phố quan tâ

+ Tại Chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng phát biểu giải thích giải đáp thêm về một số vấn đề đang được cử tri Đà Nẵng quan tâm. Đối với vấn đề mở lối xuống biển, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu rõ, điều mà lãnh đạo thành phố nhắm tới không chỉ đơn giản là những lối xuống biển, mà quan trọng hơn qua việc này là mở mặt tiền, thành những khu vực tiếp cận ra biển để phát triển các khu đô thị, phát triển kinh tế, dịch vụ ven biển ở phía bên trong.

+ Đây là vấn đề đã được Ban chấp hành, Ban Thường vụ, HĐND TP có chủ trương, UBND thành phố đang tiến hành triển khai thực hiện. Đến nay có thể nói việc mở các khu vực tiếp cận ven biển là rất khả thi, các thủ tục đang tiến hành khá thuận lợi. Ông yêu cầu các cơ quan, ban ngành đẩy nhanh tiến độ, sớm trình điều chỉnh quy hoạch và đồng thời tiến hành sớm việc xây dựng dự án để bố trí vốn và trình ra HĐND TP quyết định để nhanh chóng triển khai thực hiện.

+  Phát biểu kết luận tại Chương trình HĐND với cử tri, Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương thực hiện những công việc, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri cũng như các khiếu nại tố cáo của công dân; đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể quần chúng nhân dân và đại biểu HĐND tăng cường giám sát việc thực hiện.

- Chiều ngày 15-5, UBND thành phố tổ chức Hội thảo Nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhằm phân tích các nguyên nhân tụt hạng và bàn về giải pháp nâng cao chỉ số này. Cùng tham dự có Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; đại diện các sở, ngành, quận, huyện, hiệp hội doanh nghiệp và hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong năm 2017 có nhiều biến động, môi trường kinh doanh của Đà Nẵng sau nhiều năm được nhìn nhận là một trong những điểm đến đầu tư thông thoáng, thuận lợi tại Việt Nam, đã có những dấu hiệu suy giảm trong thời gian vừa qua, có thể dẫn chứng qua đánh giá kết quả Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) rơi vào nhóm trung bình cao sau nhiều năm ở nhóm dẫn đầu, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp vị trí thứ 4 sau nhiều năm liên tục đứng đầu cả nước, và đặc biệt là Chỉ số PCI đã xuống vị trí thứ 2. “Điều này cho thấy có những vấn đề về chất lượng điều hành và điều đó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố nếu chúng ta không sớm nhìn nhận và có những giải pháp khắc phục kịp thời nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nói riêng và môi trường cạnh tranh nói chung của thành phố trong thời gian đến”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhận định.

Theo Bí thư Thành uỷ Trương Quang Nghĩa, với thang điểm 100, nên xem cả 3 chỉ số giảm điểm về tính minh bạch, chi phí không chính thức và cạnh tranh bình đẳng là dư địa để tập trung làm cho tốt. Ông nhấn mạnh, năm 2018 được thành phố lựa chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” với cách tiếp cận là tập trung điều chỉnh mọi chính sách, lề lối làm việc, và “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” sẽ không chỉ dừng lại ở 2018 mà còn là năm tiền đề cho những năm tiếp theo trên quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Thành ủy-HĐND-UBND thành phố là “sự phát triển của doanh nghiệp chính là thước đo sự phát triển của thành phố”.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu mỗi sở, ban, ngành, quận, huyện phải tự xây dựng kế hoạch nhằm cải thiện những hạn chế có liên quan đến đơn vị mình đã được phân tích tại hội thảo lần này, trên cơ sở đó lồng ghép vào các chương trình công tác, chương trình CCHC cũng như đối thoại với doanh nghiệp của thành phố trong thời gian đến nhằm hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với đó, Sở Nội vụ thành phố đồng thời rà soát các chỉ số PAPI, PAR Index để báo cáo, tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp cải thiện năng lực phục vụ, hỗ trợ, điều hành, xem như là giải pháp cộng hưởng để bức tranh CCHC của thành phố ngày một tốt hơn, mang lại cảm nhận tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố.

-  Sáng ngày 16-5, Ban bí thư Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.Tại đầu cầu Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì.

+ Việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đã và đang trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp, của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân.

+ Tại Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng đã đánh giá một số kết quả trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của thành phố và đề ra phương hướng nhiệm vụ đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động này trong thời gian tới. Dịp này, Thành ủy trao tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 7 cá nhân là những tấm gương điển hình của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.   

- Chiều 17-5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì buổi tiếp Ban Thường vụ Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 do ông Lê Xuân Tánh, Chủ tịch Hội là trưởng đoàn nhân hội nghị của Ban Thường vụ Hội được tổ chức tại Đà Nẵng.

+ Phó Bí thư Võ Công Trí cho biết, kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc trung ương, Đà Nẵng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Ông khẳng định, những thành tựu Đà Nẵng đã đạt được trong quá trình phát triển đi lên trong những năm qua có công lao đóng góp của các tầng lớp nhân dân thành phố, trong đó có gần 100 cựu chiến binh là các chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đang sinh sống tại Đà Nẵng, thông qua các việc làm cụ thể như gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và thành phố để có được một Đà Nẵng văn minh, hiện đại như ngày nay, đặc biệt là đã giữ được phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, cũng như sự kiên cường, bản lĩnh, dũng cảm của người chiến sĩ Thành cổ trong sinh hoạt đời thường và các mặt công tác của Hội Cựu chiến binh thành phố

 - Ngày 17-5, UBND thành phố tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho các đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, xã, phường và các cơ quan tố tụng trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị

+ Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nhận định, việc Quốc hội khóa XIV ban hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước số 10/2017/QH14 có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt chính trị và pháp lý, bởi đây là một bước hoàn thiện về mặt thể chế điều chỉnh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, đồng thời, thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với việc củng cố, hoàn thiện hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, nền công vụ cũng như trách nhiệm của Nhà nước trước công dân.

+ Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có một ý nghĩa rất lớn đối với bước phát triển của quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền nói chung và công tác xây dựng, thi hành luật nói riêng. Điều này khẳng định quan điểm của Nhà nước “trong một Nhà nước pháp quyền, mọi hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức đều phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra, cho dù chủ thể đó là ai”.

- Ngày 18-5, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân thành phố tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân thành phố trong lĩnh vực tư pháp.

+ Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhận định, cơ chế tòa án là một cơ chế vô cùng quan trọng, đặc biệt trong một xã hội đang tiến tới đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp, tiến tới dân chủ, thượng tôn pháp luật, là một trong những cơ chế có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm.

+ Thông qua việc ký kết quy chế phối hợp, cán bộ, công chức, viên chức hai đơn vị sẽ có nhận thức sâu hơn, có thái độ trách nhiệm nghiêm túc hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải quyết công việc, đồng thời, thể hiện quyết tâm thực hiện chương trình cải cách tư pháp trên địa bàn thành phố vì mục tiêu chung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố, đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm việc tuân thủ, chấp hành các quy định của Pháp luật. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, một thiết chế pháp lý vững mạnh, một nền hành chính công khai, minh bạch, có hiệu quả sẽ là chỗ dựa tin cậy cho người dân, doanh nghiệp an tâm, tích cực đầu tư, sản xuất, phát triển…

ANH TRỊNH 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác