Viện Malik (Thụy Sỹ) muốn hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
Đăng ngày 21-05-2018 15:51, Lượt xem: 439

Ngày 21-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp Tiến sỹ Constantin Malik, Giám đốc quan hệ toàn cầu Viện Malik, Thụy Sỹ về chương trình hợp tác giữa Viện này và thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (phải) tặng quà lưu niệm cho Tiến sỹ Constantin Malik

Bày tỏ niềm vui được đến thăm thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, Tiến sỹ Constantin Malik cho biết, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Viện Malik được khởi đầu từ chuyến công tác để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 47 tại Davos, Thụy Sỹ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có sự tháp tùng của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vào tháng 1 năm ngoái. Sự kiện này đã mở ra triển vọng hợp tác lâu dài giữa Viện Malik và Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, cũng trong năm 2017, Viện Malik đã hỗ trợ Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tổ chức 02 khóa bồi dưỡng "Quản trị công theo quan điểm hệ thống" rất thành công tại Đà Nẵng.

Theo TS. Nguyễn Phú Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Đà Nẵng, Malik là viện nghiên cứu có uy tín với phương pháp nghiên cứu khoa học và hiện đại, đã được sử dụng để xây dựng chiến lược cũng như quy hoạch phát triển kinh tế xã hội cho nhiều quốc gia cũng như địa phương trên thế giới như Đức, Thụy Sỹ, Áo… Dự án lớn nhất mà Malik đã triển khai thực hiện là dự án xây dựng thành phố Eindhoven của Hà Lan trở thành thành phố thông minh. Cũng theo TS. Nguyễn Phú Thái, Viện Malik Thụy Sỹ khẳng định có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu của Malik để giúp Đà Nẵng xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, và Malik cũng đã lập đề cương cho việc xây dựng chiến lược này cho Đà Nẵng. Phía Malik cũng đã cam kết sẽ cử những chuyên gia nghiên cứu cao cấp nhất tham gia triển khai dự án hợp tác này với thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng hiện đang triển khai lập ý tưởng quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; song song với đó là hợp tác với đơn vị tư vấn của Singapore để nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030. Ông cũng thông tin cho biết, dự kiến bản quy hoạch ý tưởng này sẽ được thông qua tại Kỳ họp HĐND thành phố diễn ra vào tháng 7 tới. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, trên cơ sở quy hoạch ý tưởng được phê duyệt, Malik sẽ kế thừa và có những điều chỉnh, phản biện cần thiết trong đề cương do Malik đã lập, từ đó đề xuất chiến lược phát triển cho thành phố. Cũng theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, Viện Malik có thể triển khai xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố song song với thời điểm phía Singapore triển khai lập quy hoạch chung, nhưng yêu cầu phải có sự khác biệt và bổ trợ cho quy hoạch này vì sự phát triển chung của thành phố.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác