Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 21
Đăng ngày 26-05-2018 02:49, Lượt xem: 347

Tham dự kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV; Dự hội nghị Liên tịch giữa UBND với Hội liên hiệp phụ nữ thành phố, hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2017; Làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Malik (Thụy Sỹ), các doanh nghiệp Singapore; Tiếp Đô đốc đội tàu hải quân Ấn Độ  và Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh; Dự Hội nghị Gặp gỡ châu Âu (Meet Europe 2018); Dự Hội thảo nhằm phân tích sự thay đổi thủy văn và đề xuất nghiên cứu giải pháp điều tiết nước tại Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn; Tiếp ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đoàn doanh nghiệp Hà Lan đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng …là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 21, từ ngày 21/5 đến ngày 26/5.

 - Sáng 21/5,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa,Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV,  tham gia thảo luận ở tổ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

- Sáng ngày 21-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp Tiến sỹ Constantin Malik, Giám đốc quan hệ toàn cầu Viện Malik, Thụy Sỹ về chương trình hợp tác giữa Viện này và thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

+ Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, Đà Nẵng hiện đang triển khai lập ý tưởng quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; song song với đó là hợp tác với đơn vị tư vấn của Singapore để nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030. Ông cũng thông tin cho biết, dự kiến bản quy hoạch ý tưởng này sẽ được thông qua tại Kỳ họp HĐND thành phố diễn ra vào tháng 7 tới. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, trên cơ sở quy hoạch ý tưởng được phê duyệt, Malik sẽ kế thừa và có những điều chỉnh, phản biện cần thiết trong đề cương do Malik đã lập, từ đó đề xuất chiến lược phát triển cho thành phố. Cũng theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, Viện Malik có thể triển khai xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố song song với thời điểm phía Singapore triển khai lập quy hoạch chung, nhưng yêu cầu phải có sự khác biệt và bổ trợ cho quy hoạch này vì sự phát triển chung của thành phố.  

- Chiều 21-5,  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp Chuẩn đô đốc Dinesh K. Tripatyi, Tư lệnh Hạm đội miền Đông Hải quân Ấn Độ dẫn đầu đoàn sỹ quan và thủy thủ đoàn đến chào xã giao lãnh đạo thành phố.

+ Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhiệt liệt chào mừng Chuẩn đô đốc Dinesh K. Tripatyi và đoàn tàu khu trục Hải quân Ấn Độ đến thăm Đà Nẵng, giới thiệu một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong những năm gần đây, đồng thời cho biết, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương, tổ chức của Ấn Độ thời gian qua luôn được chú trọng và triển khai có hiệu quả. Hiện nay, có 5 dự án vốn đầu tư trực tiếp của Ấn Độ tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 14 triệu USD; Chính phủ Ấn Độ cũng đã tài trợ cho Đà Nẵng dự án ODA xây dựng Trung tâm đào tạo tiếng Anh “Việt Nam - Ấn Độ” từ năm 2009, và đến nay vẫn hoạt động rất hiệu quả

 + Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tin tưởng rằng, chuyến thăm của lực lượng Hải quân Ấn Độ tại Đà Nẵng sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, phù hợp với chủ trương thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ; đồng thời, sẽ là dịp giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng đến với người dân Ấn Độ, từ đó góp phần tăng cường thu hút đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp Ấn Độ đến Đà Nẵng.

- Sáng ngày 22-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tham dự cuộc họp với Đoàn thanh tra Bộ Công an do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành chủ trì  về việc chấp hành các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại thành phố Đà Nẵng

+ Theo báo cáo của UBND thành phố, trong 3 năm qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và phân cấp cho các địa phương, sở, ngành liên quan thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, lao động của người nước ngoài (NNN). Đà Nẵng cũng là địa phương được đánh giá tốt về công tác quản lý khai báo tạm trú của NNN trên địa bàn đồng thời có nhiều giải pháp nhằm giải quyết một số tình hình phức tạp về lao động nước ngoài hoạt động không đúng quy định, tăng cường công tác quản lý đối với khách du lịch.

+ Thành phố đã ban hành 5 quy chế phối hợp liên ngành quản lý Nhà nước thuộc các lĩnh vực có yêu tố nước ngoài như quản lý cơ sở lưu trú du lịch, hoạt động kinh doanh du lịch đường biển, lao động nước ngoài, sử dụng viện trợ phi chính phủ, hoạt động đối ngoại, hoạt động thông tin báo chí, hội nghị hội thảo quốc tế… Đa số các cơ quan, đơn vị địa phương đã thực hiện và duy trì đúng chế độ thống kê báo cáo theo quy định.

- Sáng 23-5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà về tình hình triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 An”.

+ Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá cao quận đã chủ động trong việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện chương trình và nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận.

+ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, quận Sơn Trà là địa bàn có vị trí quan trọng đối với sự phát triển của thành phố, có vị trí chiến lược về quốc phòng-an ninh, kinh tế-xã hội, trọng điểm về dịch vụ, du lịch. Vì vậy, thời gian đến quận cần tập trung thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 An”, gắn với chương trình thành phố “5 không”, “3 có” giai đoạn 2016-2020 và chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Đồng thời ập trung chỉ đạo kịp thời phát hiện, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; quản lý nhân khẩu, hộ khẩu chặt chẽ, không để tội phạm ẩn náu, hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, bảo kê, trộm cắp, cướp giật.

- Sáng 23-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tham dự hội nghị Liên tịch giữa UBND thành phố và Hội liên hiệp phụ nữ thành phố.

+ Hội nghị đã kiểm điểm đánh giá kết quả họat động của phong trào phụ nữ đóng góp vào phát triển KT-XH của thành phố năm 2017 và quý I năm 2018 theo tinh thần nghị định 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ đồng thời tổng kết hoạt động Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2017.

+ Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất cao 4 vấn đề: tập huấn bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ nữ; tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề phụ nữ giai đoạn 2017-2027; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường; triến khai hệ thống giao thông công cộng đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em tham gia giao thông. Những nhiệm vụ này được Chủ tịch UBND thành phố thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp thực hiện cần quan tâm xem xét để có những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ nữ và trẻ em. Đề cao vai trò, vị trí của người phụ nữ trọng xã hội

+ Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ mong muốn các cấp hội phụ nữ tích cực tham gia tuyên truyền, hướng dẫn nêu gương việc bảo vệ môi trường thành phố bằng việc đi đầu sử dụng các công cụ dụng cụ an toàn thân thiện, bảo vệ môi trường. Trước vấn đề đang gây dư luận bức hiện nay là tình trạng bạo hạn trẻ em tại các cơ sở mầm non, Chủ tịch yêu cầu Hội phụ nữ các cấp cần tham mưu đề xuất và tham gia thực hiện những giải pháp giám sát, phát hiện chấn chỉnh tình trạng này  Chủ tịch thành phố cũng thông báo cho hội về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng với những điều kiện ngày càng thuận lợi hơn đối với phụ nữ trẻ em và đề nghị Hội PNTP tích cực vận động chị em sử dụng phương tiện công cộng…

- Ngày 24-5, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí có buổi làm việc với đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương, do ông Phan Trọng Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, làm trưởng đoàn, nhằm đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên.

+ Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí đánh giá, công tác xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trên địa bàn thành phố trong những năm qua đã đạt được những bước tiến tích cực, tuy nhiên vẫn chưa thực sự tương xứng với thành tựu phát triển của kinh tế - xã hội, chưa tương xứng với tiềm năng sáng tạo của mảnh đất, con người xứ Quảng vốn nổi tiếng với truyền thống nghệ thuật từ xa xưa.

+ Cụ thể như trong sáng tác văn học, nghệ thuật vẫn còn không ít tác phẩm chưa thể hiện được tính chất tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, không bắt kịp nhịp độ phát triển của thành phố; số lượng tác phẩm tuy có nhiều hơn nhưng chất lượng chưa tương xứng, ít tác phẩm có giá trị cao; trong một số tác phẩm, lý tưởng xã hội - thẩm mỹ không rõ nét, ý nghĩa xã hội hạn hẹp; số lượng các tác phẩm có chất lượng tốt, được dư luận chú ý chưa nhiều, còn thiếu tác giả mới, uy tín cao.

+ Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí  cho rằng, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng lĩnh vực lý luận phê bình văn học, nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa giải đáp được nhiều vấn đề mà thực tiễn đổi mới văn học, nghệ thuật đặt ra do sự xơ cứng, kém năng động, hiệu quả, lạc hậu về nhiều mặt so với yêu cầu và thực tiễn, chưa thúc đẩy được sáng tác và chưa đủ sức định hướng tư tưởng, thẩm mỹ đúng đắn cho công chúng. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy mong muốn, qua chuyến công tác làm việc tại Đà Nẵng cũng như các địa phương, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ có những kiến nghị, đề xuất Trung ương ban hành những chủ trương, chỉ đạo thiết thực, giải quyết được những vướng mắc, tồn tại, nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của văn học, nghệ thuật trong sự phát triển chung của đất nước.

- Chiều 24-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2017.      

+ Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao nỗ lực của các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện trong việc tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Kết quả điều tra là cơ sở đánh giá sát thực kết quả phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đồng thời làm căn cứ cho việc đề ra định hướng và các biện pháp thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh trong thời gian tới, các sở ngành cần phối hợp nghiên cứu rà soát, điều chỉnh bổ sung các chính sách quy hoạch, tính toán các chỉ tiêu GDP, đánh giá sự phát triển về số lượng và lao động của các đơn vị kinh tế, hành chính, sự nghiệp… và đóng góp của từng ngành kinh tế cho sự phát triển của thành phố.

Ngày 25-5, tại Hà Nội, đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Gặp gỡ châu Âu (Meet Europe 2018) do Bộ Ngoại giao (MOFA), Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp tổ chức.

Bên lề Hội nghị Gặp gỡ châu Âu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có các cuộc tiếp xúc với Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet; Đại sứ Rumani tại Việt Nam Valeriu Arteni; hai đồng Chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ông Denis Brunetti và ông Nicolas Audier; Tham tán Kinh tế, Thương mại của các Đại sứ quán Anh và Phần Lan; cùng các doanh nghiệp Châu Âu đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chia sẻ những định hướng phát triển, ưu tiên thu hút đầu tư của Đà Nẵng trên các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng cảng biển, di dời ga đường sắt, công nghệ cao, công nghệ thông tin, xử lý rác thải... Người đứng đầu UBND thành phố Đà Nẵng cũng giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan cung cấp những thông tin cần thiết và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tác hợp tác với Đà Nẵng.

Các Đại sứ, Hiệp hội và doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn có thể tăng cường quan hệ hợp tác và đầu tư với Đà Nẵng trên các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, y tế, giáo dục, du lịch và văn hóa.

Sáng ngày 25-5, tại Đà Nẵng, Ban điều phối về quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia — Thu Bồn tổ chức Hội thảo nhằm phân tích sự thay đổi thủy văn và đề xuất nghiên cứu giải pháp điều tiết nước tại Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như sự cần thiết của việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm điều tiết nguồn nước tại Quảng Huế và xác định vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan trên lưu vực. Ông cũng đề nghị Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng tiếp cận nghiên cứu trên cơ sở kế thừa, khai thác toàn bộ các nghiên cứu khoa học đã thực hiện, các dữ liệu, số liệu đo đã có trên lưu vực; xác định cụ thể công tác tổ chức đo đạc bổ sung đối với các số liệu cập nhật hiện trạng về địa hình của lòng dẫn sông trên các lưu vực liên quan ở Quảng Huế để xác định sự thay đổi địa hình cụ thể của khu vực sông; đồng thời cũng cần phân tích, xác định để đề xuất sử dụng các mô hình tính toán đảm bảo tin cậy, khoa học, thuyết phục để làm sáng tỏ nghiên cứu này.

Chiều ngày 25-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đoàn doanh nghiệp Hà Lan đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Hà Lan 2018” nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.

Trao đổi với Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tại buổi tiếp, Tổng Lãnh sự Carel Richter cho rằng, Đà Nẵng là một trong những thành phố năng động nhất Việt Nam với những chỉ số tăng trưởng ấn tượng; đồng thời, bày tỏ sự ngưỡng mộ với những bước phát triển nhanh chóng, cùng những nỗ lực của thành phố trong việc hướng đến sự bền vững về môi trường.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhiệt liệt chào mừng Tổng Lãnh sự Carel Richter cùng đoàn doanh nghiệp Hà Lan đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng; đồng thời trân trọng cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Ngày Hà Lan 2018” tại Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho rằng, đây là sự kiện rất ý nghĩa, giúp người dân Đà Nẵng hiểu hơn về đất nước và con người Hà Lan, cũng như là cơ hội để thành phố Đà Nẵng giới thiệu, quảng bá hình ảnh đến với người dân, doanh nghiệp Hà Lan, qua đó, mở ra những cơ hội đầu tư, hợp tác mới trong tương lai. Giới thiệu với các doanh nghiệp Hà Lan những nét nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng những năm gần đây, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh khẳng định, chính quyền thành phố cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm hỗ trợ công dân, doanh nhân Hà Lan đến sinh sống, làm việc, đầu tư tại thành phố Đà Nẵng.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác