Tọa đàm quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng
Đăng ngày 12-06-2018 03:55

Ngày 11-6, UBND thành phố tổ chức Tọa đàm “Quy hoạch chiến lược phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh; Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Phạm Trung Lương và đại diện lãnh đạo các Hiệp hội Du lịch, Hội Khách sạn, Hội Lữ hành, lãnh đạo các tập đoàn, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành, các hãng hàng không.

Theo thống kê của Sở Du lịch, lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng, tốc độ tăng trưởng bình quân về tổng lượng khách giai đoạn 2013-2017 đạt 20,06%/năm, trong đó khách quốc tế đạt 29,88%/năm, khách nội địa đạt 16,22%/năm. Năm 2017, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đạt hơn 6,6 triệu lượt, gấp 2,1 lần so với năm 2013; du lịch tạo ra 186.770 việc làm. Tốc độ tăng trưởng bình quân về tổng du lịch giai đoạn 2013-2017 đạt 26,59%/năm. Tổng thu du lịch năm 2017 đạt 19.504 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2013.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, trong những năm gần đây, du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển khá, trở thành một trong những hoạt động kinh tế quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh-tế xã hội của thành phố. Du lịch phát triển đã góp phần quảng bá hình ảnh thành phố, thay đổi diện mạo đô thị và tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, du lịch thành phố vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: các hãng lữ hành cung cấp chương trình du lịch tương đối giống nhau, không có tính đa dạng; khả năng ngôn ngữ của hướng dẫn viên, tình trạng hướng dẫn viên chui… Đà Nẵng chưa có đường bay trực tiếp đến thị trường ngoài Đông Á và Đông Nam Á; cần nâng cao chất lượng phục vụ và phát triển liên tuyến du lịch đường sắt, đường thủy giữa Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam. Hiện danh sách các điểm du lịch văn hóa, di sản tại Đà Nẵng còn khá ít ỏi, mới chỉ có 13 điểm được thống kê trên Trip Advisor với hơn 100 lượt đánh giá. Về vấn đề nhập cảnh, hiện trang web làm thủ tục thị thực điện tử tốc độ còn chậm..

Theo ông Bùi Đào Thái Trường - Giám đốc Dự án - Công ty tư vấn chiến lược Roland Berger (Đức), Đà Nẵng cần tăng cường liên kết và quảng bá thành phố thông qua các sự kiện, roadshows và hội chợ du lịch, liên kết với các đại lý lữ hành, với các hãng hàng không quảng bá Đà Nẵng; đào tạo ngoại ngữ cho hướng dẫn viên địa phương; sử dụng mạng xã hội -  vloggers và người nổi tiếng về ẩm thực, dịch tiếng Anh trên bản đồ và chỉ dẫn xe bus. Đồng thời, chính quyền cần tập trung các chiến lược trung – dài hạn như phương tiện vận chuyển/ tour tuyến, hệ sinh thái du lịch gần cảng biển. Để khẳng định thương hiệu trong khu vực và thế giới, thành phố cần sự hợp tác và đồng nhất giữa các đơn vị cộng đồng, tư nhân trong phát triển du lịch; phát triển điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch bền vững, độc đáo gắn với bảo vệ môi trường; cải tạo cơ sở hạ tầng và tiện nghi; phát triển tiềm năng nguồn nhân lực; tạo sự cân bằng giữa các nhóm khách thông qua truyền thông chiến lược.

Bằng cách so sánh với Bangkok (Thái Lan), Bali (Indonesia), Singapore… và những xu hướng du lịch trên toàn cầu với những kinh nghiệm phát triển như: tập trung vào phân khúc khách hàng chi tiêu nhiều cho dịch vụ chất lượng cao, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông hiện đại... đại diện các Hiệp hội du lịch và đơn vị lưu trú, lữ hành cho rằng, chính sách du lịch được phát triển song song với mục tiêu quốc gia và tập trung các giải pháp quản lý, phát triển du lịch với sự hỗ trợ của công nghệ cao. Các chuyên gia cũng kiến nghị các biện pháp nhằm tăng cường liên kết, kết nối Đà Nẵng với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong thời gian tới như phát triển mạnh hơn các chuyến hàng không giá rẻ; chiến dịch quảng bá du lịch thu hút đối tượng du khách trung lưu; phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm; phát triển du lịch y tế với các dịch vụ cao cấp. Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng Chính phủ, cần phải định vị thành phố đang ở đâu, bản sắc riêng của Đà Nẵng để nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch ở những thành phố/ quốc gia có đặc điểm gần giống như Đà Nẵng, với mục tiêu phát triển du lịch để tăng doanh thu cho địa phương và nâng cao mức sống của người dân.

CÔNG TÂM