Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể Bài Chòi
Đăng ngày 15-06-2018 10:26, Lượt xem: 245

Chiều 15-6, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức buổi lễ tôn vinh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Đến dự có Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Nông Quốc Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, cùng đại diện các Tổng lãnh sự quán Lào và Trung Quốc tại Đà Nẵng.

Trao Bằng UNESCO ghi danh Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”

Buổi lễ nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của di sản văn hoá, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân; đồng thời khuyến khích, động viên tinh thần của những người nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian đã và đang có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Xuất phát từ một hình thức sinh hoạt giải trí của cộng đồng làng xã, một thú vui tao nhã của người dân miền Trung Việt Nam nhân dịp đầu Xuân, Bài Chòi đã nhanh chóng trở thành triết lý sống, tư tưởng gắn kết cộng đồng, nuôi dưỡng lòng vị tha và thúc đẩy tính sáng tạo.

Từ năm 2014, với những nỗ lực trong việc chung tay xây dựng hồ sơ của Bộ VH-TT&DL cùng với 9 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa; ngày 7-12-2017, tại kỳ họp thứ 12 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003, UNESCO đã nhất trí ghi danh Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, qua đó khẳng định giá trị nghệ thuật của Bài Chòi và góp phần bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với các nghệ sỹ, nghệ nhân bài chòi, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đối với Đà Nẵng, nghệ thuật Bài Chòi là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân; đồng thời cũng là loại hình nghệ thuật độc đáo được giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế. Trong những năm qua, với sự quan tâm của chính quyền thành phố và sự đồng lòng, chung sức, tận tâm, yêu nghề của các thế hệ nghệ sỹ, nghệ nhân, nhà nghiên cứu đã giúp nghệ thuật Bài Chòi mang một sức sống mới và có sức lan tỏa mạnh mẽ tại Đà Nẵng. Nhiều lớp truyền dạy nghệ thuật Bài Chòi, nhiều hoạt động được tổ chức. Đặc biệt, một hội chơi Bài Chòi được tổ chức thường xuyên tại khu công viên phía Nam bờ đông cầu Rồng vào các tối thứ 7, Chủ nhật hàng tuần đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân và du khách.

“Thời gian tới, chính quyền thành phố cam kết sẽ đồng hành cùng các nghệ nhân, nghệ sỹ, cộng đồng thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy bền vững giá trị di sản nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam, để những nguồn mạch thanh trong này cùng nuôi dưỡng tâm hồn người Việt; để văn hóa Việt hòa trong dòng chảy văn minh nhân loại”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Các nghệ nhân trình diễn ca Bài Chòi tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, 01 tập thể và 02 cá nhân đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ VH-TT&DL; cùng 01 tập thể và 08 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật bài chòi tại Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác