Hiến máu là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mỗi người
Đăng ngày 18-06-2018 08:41, Lượt xem: 396

Sáng 16-6, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tôn vinh — Khen thưởng công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện năm 2017. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Các cá nhân, tập thể trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố

Theo báo cáo, năm 2017, toàn thành phố tổ chức được 124 đợt hiến máu tình nguyện với 42.269 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 36.667 đơn vị máu; trong đó bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận 32.265 đơn vị máu, bệnh viện Phụ sản - Nhi 590 đơn vị máu, bệnh viện Ung Bướu 3.812 đơn vị máu. Số người tham gia hiến máu nhắc lại 22.083 người, đạt 60,5 %; tỷ lệ người dân tham gia hiến máu tình nguyện chiếm 3,3% dân số. Đến nay, toàn thành phố có 31 câu lạc bộ, đội, nhóm với 2.624 thành viên. Trong đó có 17 Đội hiến máu dự bị với 2.326 thành viên, 8 câu lạc bộ 25 hiến máu tình nguyện với 175 thành viên, Nhóm những người máu hiếm Rh âm với 65 thành viên, 5 Câu lạc bộ Gia đình hiến máu tình nguyện của 48 hộ gia đình hiến máu nhiều lần.Trong năm 2017, các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm này đã vận động được được 7.193 đơn vị máu, chiếm 19,6% tổng số đơn vị máu vận động toàn thành phố, trong đó tham gia hiến máu đột xuất tại các bệnh viện 2.942 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị bệnh cho người có nhóm máu hiếm.

Trong năm 2017, Thành Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Vận động các quận, huyện tổ chức 132 đợt truyền thông vận động hiến máu tình nguyện cho 41.871 lượt người. Ban Chỉ đạo đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho 80 tuyên truyền viên, tình nguyện viên, Chủ nhiệm các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện về kỹ năng tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện; sử dụng, cập nhật phần mềm quản lý người hiến máu tình nguyện, triển khai Quy chế Tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, hiến máu tình nguyện là một việc làm nhân đạo của mọi công dân, là nghĩa cử nhân ái cao đẹp của mỗi người đối với cộng đồng, đồng thời, đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh biểu dương và tri ân sâu sắc các tập thể, các cá nhân và gia đình có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền vận động và những người tham gia hiến máu nhiều lần. Sự bền vững của phong trào hiến máu tình nguyện thành phố Đà Nẵng là kết quả của sự đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân, các lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp, đặc biệt là sự tham gia của lực lượng sinh viên, đoàn viên, thanh niên thành phố, cùng với sự phối hợp đồng bộ, bài bản của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo, là sự cố gắng của ngành y tế trong việc tiếp nhận, sàng lọc và sử dụng hợp lý nguồn máu tình nguyện.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh kêu gọi mỗi cá nhân, mỗi tập thể, mỗi gia đình hãy hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, coi đây là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mỗi người. “Máu chờ người bệnh chứ đừng để người bệnh chờ máu. Mọi người hiến máu đều là anh hùng”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Nhân dịp này, ghi nhận thành tích xuất sắc của các cá nhân, tập thể trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện năm 2017, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Năm tặng Bằng khen cho 2 cá nhân; Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 19 cá nhân và 3 gia đình, 51 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia hiến máu lần thứ 20.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác