Chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam
Đăng ngày 21-06-2018 09:55, Lượt xem: 840

Sáng 21-6, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Nẵng diễn ra Đại hội Đại biểu lần thứ IV (nhiệm kỳ 2018 – 2023). Đến dự có Trung tướng Nguyễn Thế Lực, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên; bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố.

Ông Tô Năm - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố phát biểu 

Báo cáo tại đại hội, ông Tô Năm - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố cho biết, hiện Đà Nẵng có trên 5000 nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó có hơn 1400 trẻ em bị ảnh hưởng do di chứng của chất độc da cam/dioxin gây ra. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, từ năm 2015 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố đã vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ gần 60 tỷ đồng (bao gồm hỗ trợ tiền, quà, trang thiết bị, nhu yếu phẩm và các nguồn dự án…) nhằm chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam tại cộng đồng. Hội đã bố trí hơn 10,7 tỷ đồng hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ, vốn chăn nuôi, sản xuất, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà tình thương, trợ dưỡng thường xuyên và hỗ trợ học bổng cho các cháu có điều kiện học tập. Đồng thời, tổ chức các mô hình chăm sóc bán trú tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh, mô hình Trung tâm Xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam, xây dựng hệ thống trồng rau sạch, cơ sở làm nấm, chăn nuôi heo, gà; áp dụng hình thức đào tạo nghề phù hợp như: làm hoa, đan cườm, làm nhang, học may, học vi tính… nhằm giúp các em từng bước phục hồi chức năng về vận động và trí tuệ, tự tin hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, Hội đã mở rộng giao lưu, quan hệ rộng rãi với hơn 100 tổ chức nhân đạo và gần 500 cá nhân người nước ngoài, huy động gần 10 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ trang thiết bị chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam.

Chất độc da cam/dioxin khiến 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba

Tuy nhiên, theo ông Tô Năm, công tác kêu gọi vận động quỹ còn chồng chéo, bất cập, vì nhiều tổ chức, cá nhân cùng vận động, nhiều nhà tài trợ hiện nay đã chuyển hướng hỗ trợ cho các tổ chức xã hội khác. Việc nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu ở trung tâm và cộng đồng đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, Hội phải chi lo ăn uống, đưa đón các cháu, chi trả lương cho các nhân viên và hoạt động khác lên đến 150 triệu đồng. Hiện cũng có nhiều nạn nhân chưa được trợ giúp, mức trợ dưỡng thường xuyên đối với các cháu còn thấp (100.000 đồng/cháu/tháng), chưa thực sự giảm bớt gánh nặng cho gia đình các nạn nhân. Bên cạnh đó, một số quận, huyện Hội hoạt động chưa đều, chưa thực sự chủ động trong công việc, lúng túng trong hoạt động gây quỹ và vận động tài trợ nên nguồn kinh phí chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chưa nhiều.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội sẽ đẩy mạnh vận động các đơn vị, cá nhân trợ dưỡng thường xuyên cho các nận nhân chất độc da cam, nâng tổng số các cháu được trợ cấp thường xuyên lên trên 300 cháu với mức trợ dưỡng từ 200 - 250.000 đồng/cháu/tháng. Đồng thời, hỗ trợ các gia đình nạn nhân vốn sinh kế, khám chữa bệnh, khó khăn về nhà ở; tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Xông hơi - Giải độc và Phục hồi chức năng thành phố..

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đánh giá cao những nỗ lực của các cấp Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố trong việc huy động nguồn lực của xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam vươn lên hòa nhập cộng đồng. Xác định công tác giáo dục hòa nhập cho nạn nhân chất độc da cam là hoạt động nhân văn sâu sắc, Phó Chủ tịch đề nghị thời gian đến, cùng với nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp giáo dục hòa nhập cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ khuyết tật, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố cần tăng cường phối hợp giữa các ngành, đoàn thể thành phố trong việc kêu gọi và kết nối với các nhà tài trợ trong và ngoài nước, tìm kiếm dự án hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ cho trung tâm hoạt động và giúp đỡ thường xuyên cho nạn nhân chất độc da cam tại cộng đồng. 

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác