Chung tay làm sạch bãi biển, vì một đại dương không rác thải nhựa
Đăng ngày 26-06-2018 06:45, Lượt xem: 363

Sáng 26-6, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF6) và các sự kiện liên quan đang diễn ra tại Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp thành phố Đà Nẵng và các tổ chức quốc tế tổ chức chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương” hưởng ứng một trong những chủ đề của Kỳ họp lần này là “vì một đại dương không rác thải nhựa”.

Các đại biển tại buổi lễ phát động chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương”

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Giám đốc điều hành Chương trình định cư con người của Liên hợp quốc (UN Habitat) - Bà Maimunah Mohd Sharif, Giám đốc Tài chính Môi trường toàn cầu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) - Bà Adriana Dinu, và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, thành phố biển Đà Nẵng được biết đến như là “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, “Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015”... Tuy nhiên, vẻ đẹp đó đang phải đối mặt với những thách thức to lớn mà trong đó, rác thải nhựa trên biển đang trở thành hiểm họa không chỉ đối với môi trường biển quốc tế nói chung và môi trường biển Việt Nam nói riêng.  Để giảm thiểu và ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ chất thải nhựa trên biển hiện nay, thế giới và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực mang tính pháp lý đến những hoạt động, dự án cụ thể.

Hoạt động làm sạch bãi biển là dịp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của nhân dân trong việc thải bỏ chất nhựa ra môi trường biển cũng như húc đẩy sự phối hợp của các cấp, ngành trong hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động nguồn lực cho công tác kiểm soát, quản lý rác thải biển nói chung và rác thải nhựa nói riêng.

Cũng tại buổi lễ, ông kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên cả nước và Đà Nẵng tích cực phối hợp, thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chiến dịch làm sạch bãi biển nhằm gìn giữ môi trường biển.

Theo bà Maimunah Mohd Sharif - Giám đốc điều hành UN Habitat, những năm gần đây, ô nhiễm biển là một trong những vấn nạn môi trường nghiêm trọng nhất mà nguyên nhân chính do rác thải công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt, đặc biệt là rác thải nhựa và nilon. Thống kê cho thấy khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra hằng năm không thể phân hủy được. Lượng rác thải này có thể tồn tại trong môi trường hàng thiên niên kỷ, làm ô nhiễm, phá hủy tài nguyên biển và gây nguy hiểm cho sinh kế của hàng tỷ người đang phụ thuộc vào biển bởi một nửa dân số thế giới hiện đang sống tại khu vực ven biển.

“Ngoài việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ, chúng ta phải chú trọng việc nâng cao nhận thức của người dân về rác thải đại dương và trách nhiệm cộng đồng trong quản lý và bảo vệ môi trường biển. UB Habitat cũng cam kết hỗ trợ các đối tác và Chính phủ Việt Nam trong các hoạt động nhằm góp phần làm giảm ô nhiễm biển, đặc biệt là rác thải nhựa”, Giám đốc điều hành UN Habitat nói.

Cùng nhặt rác làm sạch bãi biển tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành

Bà Adriana Dinu, Giám đốc Tài chính Môi trường toàn cầu của UNDP thì gửi đến thông điệp “Loại bỏ nhựa dùng một lần. Từ chối những thứ không thể tái sử dụng. Cùng nhau chúng ta tạo ra một thế giới xanh hơn, sạch hơn”. Để thực hiện, bà đề xuất các hành động cụ thể như thải rác đúng chỗ và ngừng việc vứt rác bừa bãi ra khu công cộng, cùng thu nhặt rác, sử dụng các sản phẩm địa phương thân thiện môi trường, giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Cùng với đó, thực hiện tốt các quy hoạch trên đất liền và quản lý chất thải, có các hành động chung cấp khu vực và toàn cầu cũng như sự tham gia chặt chẽ của khối tư nhân, và cùng chia sẻ các bài học kinh nghiệm giữa các quốc gia.

Ngay sau lễ phát động, hơn 500 người gồm các đại biểu tham dự Kỳ họp Đại hội đồng GEF 6 cùng với các lực lượng vũ trang, thanh niên, nhân dân và sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố đã cùng chung tay thu gom rác thải và làm sạch bãi biển tại khu vực đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các đại biểu GEF trồng cây lưu niệm là phi lao chắn gió tại bãi biển Nguyễn Tất Thành

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT