Doanh nghiệp Đà Nẵng - Tiền Giang mở rộng liên kết sản xuất, kinh doanh nông thủy sản an toàn
Đăng ngày 28-06-2018 03:55, Lượt xem: 344

Chiều 27-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Tiền Giang về chương trình hợp tác sản xuất – tiêu thụ trái cây và thủy sản an toàn thực phẩm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai địa phương mở rộng liên kết sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn được sản xuất tại tỉnh Tiền Giang cung cấp cho thị trường Đà Nẵng.

Doanh nghiệp TP Đà Nẵng và tỉnh Tiền Giang ký kết hợp tác sản xuất, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Theo thống kê của Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Hòa Cường, trong năm 2017, ước tính có khoảng 26.000 tấn trái cây nhập từ tỉnh Tiền Giang, chiếm 50-60% tổng trái cây nhập về tại đây; trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng trái cây nhập về chợ Hòa Cường đạt khoảng 13.000-14.000 tấn do 93 cơ sở kinh doanh (chủ vựa) trái cây của Tiền Giang cung cấp.

Trong năm 2017, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng đã lấy 40 mẫu rau, trái cây có nguồn gốc từ Tiền Giang để kiểm tra tồn dư hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật với 96 chỉ tiêu gồm: 36 mẫu trái cây tại chợ đầu mối Hòa Cường và 4 mẫu rau tại quầy hàng được xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Kết quả có 2 mẫu bị tồn dư hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép. Đối với lô hàng có kết quả thử nghiệm không đảm bảo an toàn thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã có thông báo yêu cầu chủ hàng không được nhập sản phẩm có nguồn gốc từ chủ vựa bị phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm rau, quả vào thành phố trong thời hạn 30 ngày. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Tiền Giang truy xuất nguồn gốc, xuất xứ.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã lấy 24 mẫu trái cây có nguồn gốc từ Tiền Giang để giám sát an toàn thực phẩm. Kết quả không phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Theo Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, Tiền Giang là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn, khoảng 73.000 ha, sản lượng 1,4 triệu tấn/năm với nhiều chủng loại trái cây đặc sản như sầu riêng, khóm Tân Phước, thanh long, xoài cát Hòa Lộc, bưởi, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim và một số loại cây ăn trái đặc sản như nhãn, cam, chôm chôm, mãng cầu xiêm… Trong đó, có 610 ha đạt chứng nhận VietGap, GlobalGAP. Đây là nguồn cung rất lớn cho thị trường Đà Nẵng. Đây cũng là địa phương có nhiều chính sách phát triển sản xuất và chế biến nông thủy sản; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, hiện chất lượng một số sản phẩm cung cấp vẫn chưa ổn định do các cơ sở, doanh nghiệp tại Tiền Giang ngoài thu mua trái cây tại đây còn nhập hàng từ các tỉnh khác như Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ. Đơn hàng của doanh nghiệp tại Đà Nẵng còn ít, đây là khó khăn cho phía cung cấp hàng từ Tiền Giang vì chi phí vận chuyển cao. Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm còn chậm, chưa đáp ứng được tính kịp thời. Thống kê sản lượng, nguồn gốc sản phẩm còn nhiều khó khăn do thói quen kinh doanh của chủ vựa không muốn công khai thông tin đầy đủ và chính xác về sản lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ, coi đây là điều bí mật trong kinh doanh.

Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của tỉnh Tiền Giang và thành phố xây dựng các chuỗi cung ứng trái cây, thủy sản an toàn; đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn sản phẩm trái cây, thủy sản được sản xuất từ tỉnh Tiền Giang đưa đến tiêu thụ tại thành phố, nhất là các siêu thị và chợ đầu mối, cửa hàng…nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm an toàn nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn, Phó Chủ tịch cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh tại Đà Nẵng cần hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc theo đúng quy định, đảm bảo cung ứng nông sản thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho người dân thành phố Đà Nẵng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác