Chúng tôi tin tưởng vào các bạn
Đăng ngày 01-07-2018 00:54, Lượt xem: 70

Kính thưa:

Ông Nadav Eshcar – Đại sứ Israel tại Việt Nam,

Bà Cáit Moran – Đại sứ Ireland tại Việt Nam

Thưa tất cả quý vị, các bạn trong hệ sinh thái khởi nghiệp thân mến,

Tôi rất lấy làm tự hào được đón tiếp tất cả quý vị và các bạn tại trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng trong khuôn khổ sự kiện hội nghị và triển lãm khởi nghiệp quốc tế SURF 2018. Sự hiện diện, và niềm hân hoan của quý vị và các bạn là động lực quan trọng để tôi tin tưởng rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đã tiến được một bước quan trọng trong hành trình đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố khởi nghiệp như định hướng rất rõ của thành phố từ 4 năm về trước.

Kính thưa quý vị,

Chưa bao giờ, chúng ta đứng trước một vận hội mới, một khúc quanh mới trong lịch sử phát triển kinh tế, xã hội như hiện nay: sự xuất hiện và tham gia mạnh mẽ của các tiến bộ khoa học công nghệ, ứng dụng mới đang thâm nhập sâu hơn vào từng ngóc ngách của cuộc sống, trí tuệ nhân tạo hay internet của vạn vật không còn là những gì cao siêu chỉ có ở hội nghị khoa học nữa, nó nằm trong từng cuốc xe mà chúng ta di chuyển, từng lần đặt món ăn thông qua ứng dụng di động, và có lẽ còn nhiều hơn thế nữa.

Nhận thấy rõ tiềm năng phát triển này, Chính phủ đã đưa ra chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cấp quốc gia, với nhiều nhóm hoạt động khác nhau. Thành phố Đà Nẵng tự hào là địa phương đầu tiên thúc đẩy xây dựng Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp cũng như vườn ươm doanh nghiệp theo mô hình hợp tác công tư, cũng như ban hành đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Điều này khẳng định một cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố trong việc hỗ trợ khởi nghiệp cũng như sự tin tưởng và kỳ vọng lớn lao vào sự phát triển của một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới ở thành phố biển miền Trung này.

Thưa quý vị,

Chúng tôi hiểu, khi ban tổ chức đưa ra chủ đề cho sự kiện SURF lần thứ 3 năm nay là “Vốn của khởi nghiệp”, có nghĩa là khởi nghiệp Đà Nẵng và miền Trung vẫn đang còn thiếu vốn. Đó không chỉ là vốn tài chính, mà còn là vốn xã hội, vốn bản địa, vốn công nghệ và vốn con người. Đà Nẵng, với hai đặc điểm nổi bật: sự cần cù của người miền Trung và sự khoáng đạt của những người đi mở đất mới, vẫn đang miệt mài tìm kiếm những cơ hội bức phá cho khởi nghiệp, mà sự kiện hôm nay, là một trong những nỗ lực đó.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với anh Võ Duy Khương, một cựu lãnh đạo thành phố, vừa nghỉ hưu đã tiếp tục dấn thân vào hành trình hỗ trợ khởi nghiệp, rất chông gai, thách thức nhưng đầy tiềm năng và nhiều năng lượng tích cực. Mong anh nhiều sức khỏe để tiếp tục tâm huyết và đóng góp cho thành phố của chúng ta.  

Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đối với sự sẻ chia của quý vị, đã tự túc chi phí để đến với Đà Nẵng, để truyền lại những kiến thức và kinh nghiệm của mình với cộng đồng khởi nghiệp còn non trẻ nơi đây. Tôi rất mong muốn quý vị sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp tục thực hiện sứ mệnh đặc biệt mà thành phố đã giao cho DNES.

Tôi xin đề nghị các cấp lãnh đạo của thành phố tích cực hơn trong viêc tìm hiểu về khởi nghiệp để có thể xây dựng những cơ chế, hành lang hỗ trợ phù hợp nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp còn non trẻ của chúng ta có cơ hội cất cánh. Tôi mong muốn các lãnh đạo địa phương vì yêu mến khởi nghiệp Đà Nẵng mà đến đây, thì hãy cùng chúng tôi lập nên một hệ sinh thái khởi nghiệp mở rộng, để cùng nhau, chúng ta đạt được những thành quả to lớn hơn để không bị tụt lại trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Tôi xin thay mặt người dân Đà Nẵng bày tỏ lòng biết ơn đối với hai sứ quán thân thuộc của khởi nghiệp là Ireland và Israel đã luôn đi cùng Đà Nẵng ngày hôm qua, hôm nay và cả ngày mai. Sự tiếp sức của quý vị là vô cùng ý nghĩa với thành phố này.

Sau cùng, cho tôi được nói vài lời với các bạn khởi nghiệp. Các bạn chính là tương lai và niềm tự hào của Đà Nẵng, tôi mong các bạn luôn giữ vững lòng tin vào khởi nghiệp, theo đuổi đam mê, quyết tâm làm chủ công nghệ và tạo ra những doanh nghiệp đột phá để Đà Nẵng thực sự trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo bên bờ biển. Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa, chúng tôi tin tưởng vào các bạn.

* Trích bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng lần 3 - SURF 2018. Tiêu đề BBT đặt.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT