Nâng cao năng lực lãnh  đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng
Đăng ngày 13-07-2018 09:56, Lượt xem: 1345

Sáng ngày 13-7 Thành ủy Đà Nẵng đã tiến hành hội nghị nhằm Tổng kết 10 năm thực hiện  Nghị quyết 22 của BCH TW Đảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh  đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên. Phó bí thư Thành ủy Võ Công Trí và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Hồng chủ trì Hội nghị .

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 22, cấp ủy các cấp đã làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, coi trọng đổi mới nội dung, hình thức; chủ động theo dõi, nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình tư tưởng chính trị và dư luận xã hội, nhất là đối với những vấn đề nổi cộm, phức tạp xảy ra trên địa bàn. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí đã trở thành công việc thường xuyên, từng bước đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện NQTW4 (khoá XI) và (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thành ủy đã chỉ đạo củng cố, sắp xếp chi bộ tổ dân phố và ban công tác Mặt trận, hoạt động dần đi vào hoạt động có nền nếp, tạo bước chuyển biến rõ nét.

Tập trung sắp xếp, kiện toàn các tổ chức đảng phù hợp với tình hình thực tiễn, khắc phục tình trạng chồng chéo, bất cập trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; Công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và vai trò của các đoàn thể nhân dân trong các DN theo Kết luận 80 của BBT; quan tâm, tạo điều kiện kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào Đảng (kết nạp 27 đồng chí); công tác phát triển đảng viên được chú trọng, đảm bảo chất lượng bình quân mỗi năm phát triển được hơn 2.200 đảng viên mới, đặc biệt chú trọng phát triển đảng viên nữ, đảng viên là đoàn viên thanh niên

Công tác cán bộ cấp cơ sở có những chuyển biến tích cực, đã tạo được bước đột phá về trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt thông qua việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, tăng cường cán bộ cho cơ sở đi đôi với việc thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ đã đáp ứng cơ bản yêu cầu bổ sung, thay thế, mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trẻ, cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo các cấp; 100% cán bộ, công chức phường, xã đạt chuẩn theo quy định chung.

Cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10 của BBT và Hướng dẫn 09 của BTCTW, hầu hết các chi bộ đã duy trì tốt nền nếp sinh hoạt định kỳ hằng tháng; quy trình, nội dung sinh hoạt nhìn chung bảo đảm, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đảm bảo dân chủ, khách quan, cơ bản đúng với tình hình và thực chất. Năm 2017, có 61/595 tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu (chiếm tỷ lệ 10,25%) và 246/595 tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh (chiếm tỷ lệ 41,34%).

Tuy vậy, nhìn lại 10 năm thực hiện Nghị quyết 22, các báo cáo tại Hội nghị và kết luận của Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí cũng đã thẳng thắn nêu lên một số mặt hạn chế trong công tác xây dựng Đảng.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, tổ chức và phương thức hoạt động còn lúng túng. Một số cấp ủy chưa thực sự coi trọng công tác xây dựng Đảng; nội dung sinh hoạt chi bộ tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp vẫn còn khô cứng, nghèo nàn; tinh thần phát biểu, góp ý xây dựng của đảng viên còn hạn chế, nhất là đảng viên trẻ.

Một số cấp ủy còn có biểu hiện buông lỏng lãnh đạo, quản lý, có lúc, có nơi chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Việc thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, nhất là việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4 hiệu quả chưa cao.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc không nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt đảng đã dẫn đến những sai phạm, khuyết điểm phải thi hành kỷ luật nhiều đảng viên, trong đó có những đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp.

 Một số đảng bộ phường, xã vẫn còn lúng túng trong cụ thể hóa việc lãnh đạo phát triển KTXH ở địa phương; tình trạng vi phạm trong quản lý xây dựng, xây nhà không phép, sai phép xảy ra ở một vài địa phương; công tác vận động, thuyết phục quần chúng liên quan đến giải tỏa đền bù, khiếu kiện đất đai còn hạn chế.

 Công tác đánh giá cán bộ có nơi, có lúc chưa thực hiện chặt chẽ, chưa khách quan; công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên còn buông lỏng; nhiều vụ việc sai phạm, tiêu cực, vi phạm đạo đức, lối sống liên quan đến cán bộ, đảng viên nhưng cấp ủy chi bộ chậm phát hiện, xử lý chưa kiên quyết. Một bộ phận cán bộ chưa thật sự nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, thiếu tính chủ động trong tham mưu, đề xuất; tác phong, thái độ phục vụ nhân dân chưa đúng mực, chưa thật sự gần dân.

 Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở một số tổ chức đảng chưa được quan tâm đúng mức, số đảng viên kết nạp ở địa bàn khu dân cư, trong doanh nghiệp còn thấp; việc thành lập tổ chức đảng ở các trường mầm non tư thục khó khăn; nền nếp sinh hoạt chi bộ chưa được duy trì thường xuyên (toàn thành phố hiện vẫn còn 185 tổ dân phố chưa có đảng viên); Việc thực hiện Quyết định số 217, 218 của BCT còn những hạn chế nhất định, hoạt động phản biện xã hội còn khiêm tốn, góp ý cho sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành chính quyền chưa nhiều.

Nhằm đẩy mạnh công tác này trong thời gian đến, Phó Bí thư thành ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trong cần tập trung thực hiện

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên với tinh thần chủ động, sáng tạo, xây dựng chương trình hành động của cấp ủy, tổ chức đảng phải bám sát nghị quyết của Đảng, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế ở cơ quan, đơn vị, địa phương; phân công, phân cấp rõ ràng, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, địa phương, đơn vị; động viên cán bộ, đảng viên loại bỏ tư tưởng giữ mình, sợ trách nhiệm, chủ động, mạnh dạn tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện quyết liệt nhiệm vụ.

Bám sát và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc; mở rộng và phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của các cấp uỷ, tổ chức đảng; cấp uỷ các cấp tăng cường đi cơ sở, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc ở địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

 Tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất về ý thức và hành động trong toàn Đảng bộ;. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên hiểu rõ, nắm vững chủ trương, chính sách phát triển KTXH; có giải pháp kịp thời định hướng, cung cấp thông tin đối với những vấn đề nổi cộm xảy ra trên địa bàn cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở để phát huy vai trò hạt nhân của đảng viên trong nắm tình hình, ổn định tư tưởng nhân dân.

 Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan trong HTCT theo NQ 18, NQ 19 và các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của ĐBTP. Tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác cán bộ, đặc biệt là trong đánh giá và bổ nhiệm cán bộ theo tinh thần chú trọng đến năng lực, phẩm chất đạo đức và hiệu quả, sản phẩm công tác của cán bộ theo NQTW 7 khóa XII.

 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng gắn liền với việc thực hiện NQTW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục và giữ nghiêm kỷ luật Đảng.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của TW về sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự phê bình và phê bình theo NQTW4 trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ.

Chú trọng công tác tạo nguồn và bồi dưỡng phát triển đảng viên mới, đặc biệt là ở chi bộ tổ dân phố, thôn. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tổ dân phố, thôn, các chi tổ hội đoàn thể nhân dân, nhất là tại khu vực giải tỏa, tái định cư. Xây dựng lực lượng nồng cốt, cốt cán trong các hội, đoàn thể thật sự chất lượng, hoạt động hiệu quả

Thành ủy cũng yêu cầu các cấp ủy chỉ đạo hoàn thành và tổ chức nghiêm túc việc sơ kết giữa nhiệm kỳ Nghị quyết đảng các cấp, NQĐH lần thứ 21 ĐBTP và NQĐH lần thứ 12 của Đảng, theo hướng nêu bật được kết quả thực hiện NQ, so sánh các chỉ tiêu do NQ đề ra; đánh giá thực chất, khách quan những vấn đề hạn chế của đảng bộ, rà soát, bổ sung các giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt, có hiệu quả NQ đã đề ra.

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác