Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố
Đăng ngày 16-07-2018 03:37, Lượt xem: 177

UBND thành phố vừa ban hành văn bản yêu cầu Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh, với mục tiêu phát hiện và khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát trên diện rộng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tai biến và tử vong.

Theo đó, Sở Y tế có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, cúm A(H1N1), Ebola...; tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, khoanh vùng, xử lý ca bệnh, ổ dịch kịp thời, đúng quy định, không để lây lan ra cộng đồng; đồng thời, chủ động rà soát các hoạt động phòng chống dịch Ebola theo các tình huống phù hợp với tình hình dịch trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế. Trước mắt, tăng cường công tác giám sát tại cửa khẩu và cộng đồng để phát hiện các trường hợp mắc bệnh đầu tiên, kịp thời cách ly, xử lý và báo cáo theo quy định; tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa trường hợp biến chứng nặng gây tử vong do dịch bệnh; thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện. Bên cạnh đó, cần đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cá nhân... để triển khai các hoạt động phòng chống dịch chủ động đạt hiệu quả; kiện toàn và duy trì các đội cơ động phòng chống dịch để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu; tổ chức tập huấn lại cho đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch về công tác giám sát, điều trị, truyền thông và xử lý dịch bệnh.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông phối họp với ngành y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới người dân trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thông tin tuyên truyền khách quan, trung thực, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân; khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền tại các trường học về biện pháp phòng chống dịch bệnh; thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý; chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn huy động giáo viên, học sinh tích cực tham gia các chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy), diệt muỗi tại gia đình, trường học, cộng đồng... theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đồng thời, UBND các quận, huyện cần tập trung chỉ đạo, kiểm tra giám sát và huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội tích cực tham gia phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh; vận động người dân dọn bỏ các vật dụng phế thải như lốp xe, vỏ lon, hộp nhựa, chum vại, chậu, thùng nhựa vỡ... đậy kín các vật dụng chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa, thả cá để cá ăn lăng quăng (bọ gậy), khơi thông cống rãnh, hố nước tù, đọng... để loại bỏ nơi trú ngụ, sinh sản, phát triển của muỗi và thực hiện đầy đủ các nội dung theo cam kết đã ký với Sở Y tế. UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý.

UBND thành phố cũng đề nghị Cảng vụ Hàng không, Cảng vụ Hàng hải phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm dịch y tế tại cửa khẩu trong việc giám sát, chia sẻ thông tin về hành khách, phương tiện nhập cảnh từ vùng có dịch để kịp thời hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe, tiền sử đi lại khi cần thiết; đồng thời, đề nghị các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh trong phạm vi đơn vị; tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ về các biện phòng chống dịch bệnh, ra quân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bọ gậy trong khu vực phạm vi đơn vị để phòng chống dịch bệnh.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác