Kịp thời phát hiện, thay thế cán bộ, công chức có hành vi lạm dụng thẩm quyền, vị trí việc làm để tư lợi riêng
Đăng ngày 17-07-2018 08:58, Lượt xem: 220

Năm 2018, Đà Nẵng sẽ tập trung cải thiện các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, với các chỉ tiêu cụ thể đề ra là đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian và chi phí khởi sự kinh doanh, rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh xuống dưới 12 ngày (thời gian thực hiện hiện nay là 14 ngày); cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan xuống dưới 115 ngày (tối đa hiện nay là 141 ngày); tiếp cận điện năng xuống dưới 10 ngày (hiện nay là 19 ngày); và đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản xuống dưới 20 ngày (hiện nay là hơn 21 ngày).

Đó là một trong những chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký ban hành mới đây nhằm thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15-5 -2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, cũng trong năm 2018, thành phố sẽ tập trung đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, rút ngắn thời gian nộp thuế và Bảo hiếm xã hội; trong đó, giảm thời gian trung bình hoàn thành các thủ tục khai thuế, nộp thuế xuống tối đa 119 giờ; và giảm thời gian trung bình hoàn thành thủ tục nộp bảo hiểm bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 49 giờ.

Đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục, rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện giao dịch thương mại qua biên giới; trong đó, giảm thời gian thực hiện thủ tục xuất khẩu xuống dưới 70 giờ, và thời gian thực hiện thủ tục nhập khẩu xuống dưới 90 giờ.

Phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, và giảm tối đa số lần thanh tra, kiểm tra (không quá 01 lần/năm) trên tinh thần hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, đến hết năm 2018, hầu hết các dịch vụ công phổ biến trên địa bàn thành phố, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và 4; và đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch, y tế, chăm sóc sức khỏe, an ninh và an toàn, vệ sinh môi trường các khu, điểm du lịch. Cải thiện các chỉ số thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đặc biệt là các chỉ số giảm điểm, tụt hạng trong năm 2017 bao gồm chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí không chính thức, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo thành phố và tính cạnh tranh bình đẳng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận huyện phải thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường liêm chính, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công vụ; chỉ đạo cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị trực thuộc thay đổi thái độ làm việc phục vụ lợi ích của người dân và doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và thay thế cán bộ, công chức chần chừ trong cải cách thủ tục hành chính, tháo bỏ rào cản, tạo thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, hoặc có hành vi lạm dụng thẩm quyền, vị trí việc làm để tư lợi riêng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác