Giải pháp bền vững cho tình trạng xói lở bờ biển
Đăng ngày 18-07-2018 20:57, Lượt xem: 237

Đó là chủ đề chính của buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh với đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại thành phố Hồ Chí Minh và các chuyên gia đến từ Công ty Witteveen+Bos do Tổng Lãnh sự Card Richter dẫn đầu. Cùng tham dự còn có đại diện các sở, ngành liên quan của thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, buổi làm việc này là kết quả tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện Ngày Hà Lan do UBND thành phố và Tổng Lãnh sự quán Hà Lan phối hợp tổ chức trong tháng 5 vừa qua nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; và cũng là dịp để Công ty Witteveen+Bos có cơ hội trình bày rõ hơn cũng như chia sẻ các kinh nghiệm và công nghệ của Hà Lan trong việc chống xói lở bờ biển, đặc biệt trong điều kiện nước biển dâng và xâm thực. “Đà Nẵng là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và thiên tai, vì vậy, chúng tôi rất hoan nghênh thiện chí của các đối tác Hà Lan trong việc chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này”, ông Hồ Kỳ Minh nói.

Tổng Lãnh sự Card Richter thì cho rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, thì Đà Nẵng, với đường bờ biển trải dài, ngay từ bây giờ cần phải quan tâm đến việc bảo vệ bờ biển khỏi những tác động của xói lở để có được những giải pháp phù hợp. Ông cũng cho hay, đối với một quốc gia có phần rất lớn diện tích lãnh thổ thấp hơn mực nước biển như Hà Lan, xử lý các vấn đề liên quan đến xói lở bờ biển cũng là vấn đề mang tính “sống còn”, và kinh nghiệm cho thấy để xử lý được thì cần phải có những giải pháp mang tính sáng tạo, bền vững, phù hợp với địa hình riêng của Đà Nẵng và mang tính khả thi về mặt kinh tế; cùng với đó, giải pháp mềm là quan trọng và phải được ưu tiên hơn so với những pháp cứng.

Cũng tại buổi làm việc, ông Arno Kops, kỹ sư về xử lý xói lở bờ biển đến từ Công ty Witteveen+Bos đã giới thiệu với Đà Nẵng về “Động cơ cát” - một giải pháp dài hạn hiện đang được áp dụng tại Hà Lan nhằm bổ sung thêm cát cho bờ biển hàng năm bằng cách bơm cát tập trung tại một điểm, sau đó tận dụng gió, sóng biển và dòng hải lưu để phân bổ cát dọc bờ biển một cách tự nhiên. Trong suốt thời gian đó, diện tích cát mới trên biển được dùng làm không gian cho các loài động vật tự nhiên cũng như các hoạt động vui chơi ngoài trời và thể thao biển. Công trình “động cơ cát” có tuổi thọ có thể lên đến 20 năm. Ông cũng cho rằng, bản thân các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang sử dụng tài nguyên biển như các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng nên có đóng góp kinh phí và cùng với chính quyền thành phố triển khai các giải pháp nhằm chống xói lở và gìn giữ bờ biển rất đẹp của Đà Nẵng, bởi bờ biển có tầm quan trọng to lớn đối với du lịch của thành phố.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác