Thí điểm tổ chức bán đấu giá hải sản tại Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang
Đăng ngày 18-07-2018 16:46, Lượt xem: 283

Ngày 17-7, UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt Đề án thí điểm tổ chức bán đấu giá sản phẩm khai thác hải sản tại Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang Đà Nẵng, được triển khai thực hiện từ tháng 8-2018 đến tháng 1-2019.

Đề án đặt mục tiêu tổ chức thành công hoạt động bán đấu giá sản phẩm khai thác hải sản của ngư dân tại khu vực Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang nhằm góp phần ổn định giá cả sản phẩm khai thác hải sản trên địa bàn, tránh tình trạng tư thương ép giá; đồng thời, cung cấp thông tin cho công tác quản lý và phát triển ngành thủy sản thành phố.

Đối tượng tham gia thực hiện thí điểm theo Đề án gồm các chủ tàu thuyền đánh cá có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và có đăng ký tham gia mô hình đấu giá hải sản thí điểm với BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang; cùng với các chủ nậu, vựa, thương nhân, cơ sở thu mua hải sản có Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh.

Nhằm bảo đảm cho các phiên đấu giá thành công, trong giai đoạn đầu, Đề án sẽ lựa chọn các loại hải sản có giá trị lớn, sản lượng ổn định, thường được giao dịch nhiều trong thời gian qua tại Chợ Đầu mối như cá ngừ, cá hố, cá đổng, cá bò, mực; sản phẩm có sự khác biệt lớn về chất lượng, chủng loại và sản phẩm quý hiếm có giá trị cao để đưa vào đấu giá. Việc lựa chọn sản phẩm đưa ra đấu giá sẽ do Tổ điều hành đấu giá quyết định dựa trên tham vấn ý kiến của chủ hàng, chủ nậu và người mua.

Tổ điều hành đấu giá do BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang thành lập nhằm thực hiện việc thiết lập và áp dụng các quy định trong việc tổ chức, điều hành phiên đấu giá phù hợp với tình hình thực tế tại chợ. Trong 06 tháng triển khai thí điểm, số phiên đấu giá được tổ chức là 10 phiên/tháng. Căn cứ vào nhu cầu của chủ tàu, khách hàng và tình hình thực tế, Tổ điều hành đấu giá sẽ quyết định tổ chức 01 phiên/ngày hoặc 02 phiên/ngày, và khi tổ chức hết 60 phiên sẽ kết thúc thí điểm.

Trong thời gian tổ chức thí điểm, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Đà Nẵng sẽ trực tiếp điều hành các phiên đấu giá. BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang chịu trách nhiệm bố trí khu bán đấu giá có diện tích khoảng 60m2 tại Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang, và khu bán đấu giá được rào chắn cách biệt với khu bán sản phẩm hải sản không qua đấu giá.

Số liệu thống kê thuộc Đề án cho biết, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang là trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của thành phố và khu vực miền Trung, hằng năm đón trên 20.000 lượt tàu (bình quân 55 tàu/ngày) vào bán hải sản, với lượng hải sản qua Cảng cá, Chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang bình quân trên 100.000 tấn/năm.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác