Khai mạc Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018 tại Đà Nẵng
Đăng ngày 26-07-2018 21:27, Lượt xem: 563

Tối 26-7, Sở Ngoại vụ thành phố phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức khai mạc Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018 tại Đà Nẵng với chủ đề “Việt Nam - Nhật Bản: 45 năm nghĩa tình”. Đây cũng là sự kiện ngoại giao văn hóa ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (21/9/1973 - 21/9/2018).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và tuyên bố khai mạc Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Đặng Việt Dũng. Về phía Nhật Bản có Ngài Umeda Kunio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và phu nhân; Chỉ huy trưởng và ban lãnh đạo Tàu huấn luyện của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, Kojima đang cập cảng Đà Nẵng; các đoàn chính quyền địa phương Nhật Bản tham gia Lễ hội năm nay gồm Mimasaka, Sakai, Nagasaki, Yokohama, Kawasaki, Kushiro và Narita; cùng đại diện các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản và các đoàn nghệ sĩ tham gia Lễ hội.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cho biết, Lễ hội Giao lưu Văn hoá Việt - Nhật, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, là một trong những hoạt động nổi bật góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết về Nhật Bản tại Đà Nẵng. Với sự hỗ trợ tích cực từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam và sự tham gia của nhiều đoàn chính quyền địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và nghệ sỹ Nhật Bản, Lễ hội Giao lưu Văn hoá Việt - Nhật đã trở thành một sự kiện văn hóa ý nghĩa không chỉ đối với người dân Đà Nẵng, những người Nhật đang sống và làm việc tại thành phố mà còn đối với du khách gần xa.

Ông cũng thông tin cho hay, đến nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và triển khai các chương trình hợp tác với hơn 20 tỉnh, thành của Nhật Bản; trong đó, nhiều chương trình hợp tác đã đi vào chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển của địa phương hai nước. Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và công nghiệp, cùng với cơ chế, chính sách linh hoạt của địa phương, đã tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Nhật. Đến nay, thành phố đã tiếp nhận hơn 150 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đạt 530 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất thiết bị điện, điện tử, cơ khí chính xác công nghệ thông tin, dịch vụ. Đặc biệt, thành phố đã và đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách Nhật, ước tính cứ 05 người Nhật đến Việt Nam thì có 01 người đến Đà Nẵng. Sau thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng tiếp tục được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức Nhật quan tâm và xúc tiến các cơ hội hợp tác với thành phố. “Trong mối quan hệ hợp tác năng động và toàn diện này, bên cạnh những lợi ích kinh tế thiết thực, thành phố Đà Nẵng còn có cơ hội tiếp cận, học hỏi từ các bạn Nhật Bản tinh thần làm việc nghiêm túc, kỷ luật; tính chính xác, tỉ mỉ và hiệu quả trong từng công việc. Chúng tôi coi đó là những tố chất rất cần thiết trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố”, ông Võ Công Trí nói.

Trao Thư cảm ơn của thành phố cho các đoàn chính quyền địa phương, đoàn nghệ thuật Nhật Bản tham dự Lễ Lễ hội

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trải qua 45 năm, có thể nói quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không ngừng đổi mới, đi vào chiều sâu và đang ở giai đoạn phát triển rực rỡ trên mọi lĩnh vực. Ông cũng cho rằng Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu, tích cực thúc đẩy hợp tác giao lưu nhiều mặt với Nhật Bản. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm và thành công của 4 kỳ lễ hội trước, Đà Nẵng sẽ tổ chức thành công Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018, góp phần thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Chúc mừng Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã đăng cai và tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đồng thời khẳng định Nhật Bản rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, và cùng với đó, quan hệ giữa Đà Nẵng và Nhật Bản cũng ngày càng phát triển.

Ông cho biết, trong khuôn khổ của Lễ hội sẽ có các hoạt động như biểu diễn ca nhạc, võ thuật, nghệ thuật thư pháp, trải nghiệm trà đạo Nhật Bản; thi hóa trang cosplay, hùng biện tiếng Nhật, thi đấu giao hữu bóng đá, giới thiệu thông tin du học và du lịch Nhật Bản...

Nghi thức đập rượu hữu nghị và chào mừng Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018

Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018 là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, được tổ chức nhằm tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa hai nước nói chung, làm sâu sắc mối quan hệ hữu nghị giữa Đà Nẵng và các địa phương tại Nhật Bản nói riêng thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa và hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực; đồng thời xúc tiến, thu hút khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng, đặc biệt là du khách Nhật Bản, góp phần duy trì ổn định đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita, đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Osaka.       

Sự kiện sẽ diễn ra đến hết ngày ngày 29-7.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT