Hai thành phố Đà Nẵng và Mimasaka (Nhật Bản) tăng cường giao lưu hợp tác về giáo dục và thể thao
Đăng ngày 27-07-2018 11:25, Lượt xem: 379

Trong khuôn khổ lễ hội giao lưu  Văn hóa Việt- Nhật 2018, chiều ngày 27-7, đoàn công  tác của  Thị trường và Chủ tịch Hội đồng thành phố Mimasaka, tỉnh Oyakama, Nhật Bản đã đến thăm chào xã giao lãnh đạo thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch HĐND Lê Minh Trung đã thâm mật tiếp đoàn.

Mặc dù đây là lần đầu tiên một đoàn lãnh đạo cấp cao của thành phố Mimasaka đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhưng ông Hagiwara Seiji, Thị trưởng thành phố Mimasaka cho biết qua tìm hiểu về Đà Nẵng từ những doanh nhân và du khách Nhật Bản đã từng đến đây thì luôn nhận được những lời đánh giá rất tốt đẹp về thành phố.

 Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm cho thị trưởng thành phố Mimasaka 

Sau khi nghe  Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giới thiệu tổng quan về thành phố và bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố, ông Thị trưởng Hagiwara Seiji cũng cho rằng Đà Nẵng và Mimasaka có nhiều tiềm năng cần được quan tâm khai thác nhiều hơn trong thời gian tới. Ông đề nghị hai bên sẽ tăng cường hợp tác trao đổi trên những lĩnh vực cùng có nhiều thế mạnh  như giáo dục, du lịch, thương mại. Đặc biệt, hiện tại một số nơi của tỉnh Okayama nói riêng và nước Nhật Bản nói chung đang rơi vào tình trạng dân số giảm, thiếu nhân lực. Vì vậy, Đà Nẵng có thể là địa phương được ưu tiên trong hợp tác về cung cấp nhân lực cho Nhật Bản. Ngoài ra, Phó chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng đề  nghị thành phố Mimasaka hỗ trợ Đà Nẵng trong việc tiếp nhận, huấn luyện các vận động viên sang tập huấn, đào tạo và giao lưu thể thao giữa hai thành phố. Và với kinh nghiệm của Mimasaka về tổ chức đường đua F1 quốc tế, Phó Chủ tịch đề nghị ông thị trưởng xem xét kêu gọi các nhà đầu tư đến nghiên cứu để nếu có thể thì đầu tư một đường đua xe quốc tế tại Đà Nẵng.     

 Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm cho bà Suzuki Etsumo - Chủ tịch Hội đồng TP Mimasaka

Mimasaka là một thành phố thuộc tỉnh Okayama, được biết đến với những địa điểm tham quan văn hóa, lịch sử nổi tiếng của Nhật Bản, là thành phố nổi tiếng  về huấn luyện thể thao với khu thể thao tổng hợp và đặc biệt là đường đua xe F1 quốc tế Okayama. Năm 2017, thành phố Mimasaka là nơi đầu tiên tại Nhật Bản được Chính phủ nước ta trao tặng tượng đồng Chủ tịch Hồ Chí Minh.       

Tuy Đà Nẵng Mimasaka chưa thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức nhưng thông qua Hội hữu nghị Viêt-Nhật tại Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng, thành phố Mimasaka đã triển khai nhiều chương trình hợp tác chủ yếu về giáo dục và phát triển nhân lực. Hàng năm thành phố tiếp nhận nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng sang làm nhân viên chính thức tại tòa thị chính; cử giáo viên sang dạy tiếng Nhật tại Đà Nẵng cùng các chương trình giao lưu văn hóa xã hội khác…

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT