Nâng tầm quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Sakai (Nhật Bản)
Đăng ngày 28-07-2018 22:32, Lượt xem: 353

Ngày 28-7, đoàn Hội đồng thành phố Sakai (Nhật Bản) do bà Noriko Yamaguchi, Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng nhân sự kiện Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018 đang diễn ra tại thành phố. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì buổi tiếp đoàn.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì buổi tiếp đoàn Hội đồng thành phố Sakai

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung bày tỏ vui mừng khi đoàn Hội đồng thành phố Sakai đến thăm cũng như cử đoàn nghệ thuật trà đạo tham gia biểu diễn tại Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật năm 2018 tại Đà Nẵng, cũng là sự kiện ngoại giao văn hóa ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (21/9/1973 - 21/9/2018). Ông Nguyễn Nho Trung cho biết, kể từ biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác đã được Đà Nẵng và Sakai ký kết vào năm 2009 cho đến nay, cả hai thành phố đã cùng nhau triển khai nhiều chương trình hợp tác về kinh tế cũng như giao lưu văn hóa quan trọng. Cụ thể như Sakai đã hỗ trợ các đoàn công tác của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong việc xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và vùng Kansai; tạo điều kiện cho phóng viên, báo chí, sinh viên các trường đại học Đà Nẵng sang giao lưu và trải nghiệm văn hóa tại Sakai thông qua các chương trình “Đại sứ nhân dân”, “Tuần lễ ASEAN tại Sakai”, và các chương trình này đã bước đầu tăng cường sự hiểu biết, giao lưu giữa hai thành phố trong thời gian qua. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung bày tỏ tin tưởng, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cũng như giữa hai địa phương, Đà Nẵng và Sakai có thể nâng tầm quan hệ hợp tác và triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa.

Chủ tịch Hội đồng TP Sakai Noriko Yamaguchi phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch Hội đồng thành phố Sakai cho biết, sau gần 10 năm thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Sakai và Đà Nẵng, Thị trưởng Osami Takeyama cũng như thành phố Sakai nói chung muồn nâng cấp trở thành quan hệ thành phố kết nghĩa, và Hội đồng thành phố Sakai sẽ là cơ quan ban hành Nghị quyết này. Chính vì vậy, trong thành phần đoàn đến Đà Nẵng lần này có sự góp mặt của 12/48 nghị sĩ của thành phố Sakai đại diện cho 5 chính đảng của Nhật Bản để trao đổi cụ thể hơn về chủ trương nêu trên. Bà cũng cho rằng Sakai và Đà Nẵng có nhiều nét tương đồng, đây là điều kiện rất tốt để tăng cường giao lưu, tìm hiểu và chia sẻ những kinh nghiệm quý trong hoạt động tại mỗi địa phương, góp phần thúc đẩy quan hệ Đà Nẵng - Sakai phát triển tốt đẹp trong những năm đến.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT