Đà Nẵng và Daegu (Hàn Quốc) ký kết Thỏa thuận tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện
Đăng ngày 07-08-2018 10:39, Lượt xem: 715

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, ngày 3-8, tại Tòa Thị chính thành phố Daegu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên và Phó Thị trưởng thành phố Daegu, ông Kim Seungsu, đã ký kết Thỏa thuận tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa TP. Đà Nẵng và TP Daegu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên (trái) và Phó Thị trưởng thành phố Daegu, ông Kim Seungsu, ký kết Thỏa thuận tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa 2 địa phương

Thỏa thuận nhằm thúc đẩy tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai thành phố và mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, du lịch, y tế và giáo dục giữa hai bên. Đối với Daegu, việc ký kết thỏa thuận này đã nâng tầm quan hệ hữu nghị và hợp tác với Đà Nẵng trở thành “thành phố kết nghĩa”.

Lãnh đạo 02 thành phố Đà Nẵng và Daegu đã điểm lại những thành tựu trong quan hệ hữu nghị và hợp tác kể từ khi hai thành phố thiết lập quan hệ vào năm 2004. Bên cạnh việc thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, 02 địa phương cũng đã duy trì chương trình trao đổi cán bộ, công chức, qua đó đã có 06 cán bộ của Đà Nẵng làm việc ngắn hạn tại các cơ quan chính quyền của Daegu và 02 cán bộ của Daegu đến làm việc ngắn hạn tại Đà Nẵng trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Các hoạt động giao lưu nhân dân, từ thiện cũng được các hội, hiệp hội Daegu tổ chức hằng năm tại Đà Nẵng như chương trình tình nguyện của Hội kỹ thuật lành nghề Daegu, và gần đây nhất là dự án Công viên Café Sách Đà Nẵng - Daegu tại Đà Nẵng do chính quyền thành phố Daegu tài trợ đã được chính thức khánh thành vào tháng 11-2017.

Đặc biệt, việc đưa vào khai thác 02 đường bay trực tiếp kết nối Đà Nẵng với Daegu do hãng hàng không T’way Air, Hàn Quốc và Vietjet Air, Việt Nam vận hành, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao lưu và hợp tác về kinh tế, văn hóa giữa nhân dân hai thành phố.

Với thỏa thuận tăng cường quan hệ hợp tác vừa được ký kết, lãnh đạo hai thành phố bày tỏ tin tưởng, trong tương lai không xa, Đà Nẵng và Daegu sẽ tích cực hỗ trợ, chia sẻ những những tiềm năng và lợi thế để cùng đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của hai thành phố.  

Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hàn Quốc, đoàn đã gặp gỡ và làm việc với 05 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc và 09 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm, cơ khí chính xác, thiết bị lạnh, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, bất động sản ... tại thủ đô Seoul từ ngày 4 đến 6-8.

Tại các buổi tiếp, các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ quan tâm đến cơ hội và môi trường đầu tư tại Đà Nẵng và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề về lao động, thuế, thủ tục hành chính và các chính sách ưu đãi đầu tư của thành phố. Một số doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam cho biết họ có nhu cầu mở rộng sản xuất tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đánh giá cao sự phát triển năng động của Đà Nẵng và bày tỏ mong muốn được tiếp cận các cơ hội đầu tư mới tại thành phố trên nhiều lĩnh vực như bất động sản du lịch, phát triển đô thị và xây dựng thành phố thông minh.

Là một trong những đô thị lớn của Hàn Quốc với quy mô dân số 2,5 triệu người, thành phố Daegu từng là đầu tàu phát triển kinh tế của Hàn Quốc trong những năm đầu cải cách kinh tế. Hiện nay, thành phố tập trung phát triển các ngành công nghiệp sản xuất ô tô, công nghiệp công nghệ cao, dệt may cũng như chú trọng giao lưu văn hóa.

HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác