Gần 500 đại biểu dự Hội nghị Truyền máu và Ghép tế bào gốc tạo máu Việt - Pháp mở rộng lần 5 tại Đà Nẵng
Đăng ngày 17-08-2018 10:31, Lượt xem: 306

Sáng 17-8, Hội nghị Truyền máu và Ghép tế bào gốc tạo máu Việt - Pháp mở rộng lần 5 do Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM phối hợp Đại học C.H.U Grenoble và Trung tâm Truyền máu Grenoble, Pháp tổ chức đã chính thức khai mạc tại Đà Nẵng.

Quang cảnh Hội nghị Truyền máu và Ghép tế bào gốc tạo máu Việt - Pháp mở rộng lần 5

Tham dự Hội nghị là gần 500 đại biểu gồm các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Dược sĩ, Cử nhân, Kỹ thuật viên, Điều dưỡng đầu ngành và khách mời khác đến từ các bệnh viện trên toàn quốc cùng với hơn 30 báo cáo viên là các Giáo sư, Tiến sĩ và các Chuyên gia về Ghép tế bào gốc có uy tín tại Việt Nam và các nước trên thế giới như Pháp, Bỉ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Singapore, Trung Quốc... Hội nghị còn có sự tham dự của giáo sư Yoshihisa Kodera, Chủ tịch Hội ghép tủy và máu thế giới (WBMT); ông Okamoto Shinichiro, Chủ tịch Hội ghép tủy và máu Châu Á - Thái Bình Dương (APBMT); và ông Akihiro Shimosaka, Chủ tịch Hội liệu pháp điều trị ghép tế bào gốc Châu Á (ACTO).

Được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, với lần thứ 5 diễn ra tại Đà Nẵng và cũng là dịp kỷ niệm 10 năm tổ chức, hội nghị giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học mới nhất của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về các lĩnh vực như: Ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị bệnh lý huyết học, ung thư; Điều trị các biến chứng ghép, nhiễm trùng, nhiễm nấm, nhiễm siêu vi, phản ứng mảnh ghép; Cuộc sống của người bệnh sau ghép; Xét nghiệm, đặc biệt là xét nghiệm kỹ thuật cao trong Ghép tế bào gốc; Truyền máu, Truyền máu trong ghép tế bào gốc tạo máu; Ngân hàng máu; Ngân hàng Tế bào gốc, ngân hàng tế bào gốc trung mô...

Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị triệt để nhất cho các bệnh nhân mắc các bệnh về máu (ác tính cũng như lành tính). Tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng ghép tế bào gốc xuất hiện sớm, nhất là trong lĩnh vực huyết học. Ngay từ năm 1995, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM đã thực hiện thành công ghép tế bào gốc tủy xương đầu tiên tại Việt Nam. Từ kết quả này đã đặt nền móng cho việc phát triển hoạt động ghép tế bào gốc trên phạm vi cả nước như hiện nay. Đến nay, trên toàn quốc đã có 9 trung tâm thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu. Số lượng các ca bệnh được tiến hành ghép tại các trung tâm cũng không ngừng được tăng lên từ năm 2006 đến nay. Riêng Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM đã thực hiện ghép 286 ca và cũng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Đặc biệt, tháng 9-2017, Bệnh viện đã thực hiện thành công ca dị ghép tế bào gốc không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam. 

BS.CKII. Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học và cũng là Chủ tịch Hội Truyền máu -Huyết học TP HCM cho biết, đến nay, Việt Nam đã thực hiện được tất cả các trường hợp ghép tế bào gốc với chi phí thấp hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới, chỉ bằng 1/10 so với Singapore và 1/50 so với Hoa Kỳ, và hiệu quả cũng không thua kém.

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 18-8.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác