Phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”
Đăng ngày 18-08-2018 02:19, Lượt xem: 395

Ngày 17-8, tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà), Tổng cục Du lịch phối hợp UBND thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch theo mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” ở các địa bàn trọng điểm. Tham dự có ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng và đại diện các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn.

Ông Ngô Hoài Chung​ trao bằng khen của Tổng cục Du lịch cho các đơn vị có sáng kiến, đóng góp tích cực trong việc xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch

Phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch được phát động nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch”. Theo đó, các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân… sẽ mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh. Các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện, đảm bảo tất cả nhà vệ sinh đăng ký tham gia phải sạch sẽ, lau dọn thường xuyên và an toàn cho khách du lịch; các hệ thống đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh phải được trang bị các vật dụng, thiết bị tối thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, sọt rác. Đồng thời, Tổng cục Du lịch yêu cầu các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm phối hợp với các Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp và chính quyền địa phương truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh trên địa bàn và các phương tiện thông tin đại chúng, vận động các tổ chức tham gia phong trào trên tình thần tự nguyện. Các đơn vị tiến hành khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức tham gia nhằm đánh giá hiện trạng trước khi đưa vào sử dụng; kêu gọi xã hội hóa nâng cấp, trang bị các thiết bị cần thiết cho nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân quận Hải Châu cho biết, từ năm 2015, Hội Doanh nghiệp Hải Châu đã đề xuất dự án nhà vệ sinh công cộng với tinh thần “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” triển khai trên địa bàn quận và cho ra mắt Mobile App “Thoải mái như ở nhà” trên ứng dụng IOS, Android để du khách có thể tìm kiếm nhà vệ sinh tham gia chương trình trên điện thoại di động. Dự án đã tạo nên sự khác biệt cho du khách khi đến với Đà Nẵng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững, xây dựng hiệu quả nếp sống văn hóa văn minh đô thị của thành phố. Qua hơn 3 năm vận động và phát triển, dự án đã triển khai và nhân rộng với sự tham gia của 630 cơ sở tham gia, trong đó Đà Nẵng có 460 cơ sở, Huế có 100 cơ sở, Hội An có 70 cơ sở. Dự án cũng đã góp phần nâng cao chất lượng nhà vệ sinh miễn phí, tiết kiệm được kinh phí xây dựng và duy trì các điểm nhà vệ sinh công cộng; đồng thời kết nối doanh nghiệp với những khách hàng tiềm năng. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cho biết, năm 2017, ngành du lịch đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016; khách du lịch nội địa là 73,2 triệu lượt khách, tăng 18,1% so với năm 2016.Tổng thu từ khách du lịch đạt 541.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2016. 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón 9,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017. Ông Chung nhấn mạnh, ngành du lịch đang trong thời điểm vàng của thời kỳ phát triển, tuy nhiên việc thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đạt chuẩn đã làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam. Do đó, các địa phương cần triển khai nhân rộng phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh theo mô hình Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam.

Dán logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại Khách sạn Grand Tourance

Diễu hành xe đạp với biểu tượng Logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng ghi nhận nỗ lực của Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu trong việc đề xuất và triển khai dự án nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trong thời gian qua. Phó Chủ tịch cũng đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục phối hợp với Hội Doanh nghiệp vận động các tổ chức, cá nhân tham gia dự án này, phấn đấu đạt 1.000 nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trên toàn thành phố. 

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác