Cần quan tâm nhiều hơn đến các thiết chế dành cho công nhân tại khu công nghiệp
Đăng ngày 15-09-2018 09:08, Lượt xem: 368

Sáng ngày 15-9, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã đến thăm các cơ sở giáo dục mầm non One Sky, Nốt Nhạc Xanh tại quận Liên Chiểu và khu vực dự kiến xây dựng khu nhà ở công nhân tại khu công nghiệp Hòa Cầm. Tại đây, người đứng đẩu thành  phố  đã đặt ra nhiều trăn trở về cải thiện các thiết chế phục vụ đời sống, sinh hoạt cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Bí thư Thành ủy thăm quan  tại bếp ăn tại TT One Sky

Trung tâm giáo dục và đào tạo mầm non One Sky do tổ chức Half Sky (Mỹ) tài trợ được xây dựng tại khu công nghiệp Hòa Khánh, hiện có 17 lớp và hơn 180 trẻ là con các gia đình công nhân thu nhập thấp tại khu công nghiệp. Với 800.000 đồng/tháng, các cháu bé từ 6 tháng tuổi được nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ chu đáo. Không chỉ là một cơ sở giáo dục mầm non dành hỗ trợ cho công nhân nghèo, Trung tâm One Sky cũng thông qua đó nhằm đào tạo về kỹ năng quản lý, giảng dạy theo công nghệ giáo dục Hoa Kỳ.

Bí thư Thành ủy thăm quan hoạt động ngoài trời của các bé tại trường mầm non Nốt Nhạc Xanh

Đến thăm Trường mầm non Nốt Nhạc Xanh, một trường mầm non tư thục mới được xây dựng và đi vào hoạt động hơn 1 năm, Bí thư Thành ủy chăm chú tìm hiểu về tình hình hoạt động cùng với những kiến nghị của nhà trường. Theo báo cáo của quận ủy Liên Chiểu, là một quận tập trung nhiều khu công nghiệp với hàng chục ngàn công nhân, nhưng thực tế các trường mầm non hiện có chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân lao động. Báo cáo với Bí thư thành ủy, bà Lê Thị Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Xây dựng Bạch Hải, chủ đầu tư trường mầm non Nốt Nhạc Xanh cho biết, khi đầu tư xây dựng trường này, ngoài việc được Quỹ đầu tư cho vay vốn thì công ty chưa được hưởng ưu đãi gì về đất, về lãi suất và hiện nay, mong muốn được thuê thêm đất mở rộng thêm quy mô, diện tích trường cũng hết sức khó khăn.

Cũng trong buổi sáng ngày 15-9, Bí thư Thành ủy cũng đến kiểm tra thực địa khu vực dự kiến xây dựng khu nhà ở công nhân tại khu công nghiệp Hòa Cầm. Khu đất hơn 25000m2 cùng kinh phí 198 tỷ đồng để xây dựng khu nhà ở công nhân Hòa Cầm là món quà tặng của lãnh đạo thành phố dành cho công nhân được công bố tại Đại hội LĐLĐ thành phố tháng 3-2018. Đất đã có, kinh phí cũng sẵn sàng, nhưng hơn 6 tháng qua, việc khởi công xây dựng vẫn chưa thể tiến hành bởi theo cơ quan chức năng, vẫn chưa hoàn thành các thủ tục quy hoạch, thiết kế xây dựng …

Bí thư thành ủy kiểm tra thực địa khu vực xây dựng nhà ở công nhân tại khu CN Hòa Cầm

 Bí thư Thành ủy nhận định, việc đầu tư các thiết chế như nhà trẻ, trường học, nhà ở xã hội, công trình văn hóa …cho công nhân không chỉ là việc hỗ trợ cho đời sống công nhân, phát triển sản xuất mà là còn là một phần quan trọng trong chủ trương thu hút đầu tư của thành phố.  Và điều này chính là thước đo của “thành phố đáng sống”. Nhu cầu rất lớn, chính sách ưu đãi, ưu tiên của nhà nước không thiếu nhưng việc thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng nhu cầu. Bí thư yêu cầu các ngành liên quan như giáo dục, xây dựng, tài nguyên – môi trường, tài chính, kế hoạch … rà soát đánh giá lại thực chất hiệu quả chính sách của thành phố trong đầu tư các trường học mầm non, phổ thông dành cho công nhân tại các khu công nghiệp; tháo gỡ các vướng mắc cụ thể. Đối với giáo dục mầm non, cần thực hiện các chủ trương khuyến khích, mở rộng xã hôi hóa các loại hình cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, vốn, lãi suất cho việc đầu tư cơ sở giáo dục nhưng đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước tại mỗi cấp học, lớp học. Về khu nhà ở công nhân, Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục để có thể khởi công công trình vào đầu năm 2019, đáp ứng nhu cầu của người lao động tại khu công nghiệp Hòa Cầm.

 LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác