Doanh nghiệp trẻ đồng hành cùng sự phát triển của thành phố
Đăng ngày 17-09-2018 01:35, Lượt xem: 159

Ngày 15-9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Đại hội VI, nhiệm kỳ 2018-2021, và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Tham dự Đại hội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh; đại diện Hội Doanh trẻ các tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng hơn 500 đại biểu là hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng. 

Ban chấp hành khóa VI ra mắt Đại hội 

Hoạt động đi vào chiều sâu 

Nhiệm kỳ 2015-2018 Hội Doanh nhân trẻ (DNT) thành phố diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đã khởi sắc trở lại và tăng trưởng vượt mức kỳ vọng. Các doanh nghiệp Đà Nẵng nói chung và doanh nghiệp hội viên Hội DNT nói riêng đã dần phát triển ổn định, tạo đà cho tiến trình hội nhập sâu rộng. Cùng với đó là sự quan tâm, định hướng và tạo điều kiện sâu sát của chính quyền thành phố, thông qua cơ chế, chính sách, những chương trình hướng vào doanh nghiệp được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên đã góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ qua, với nhiều hoạt động thật sự đi vào chiều sâu, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố, Hội DNT Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, các doanh nghiệp hội viên đã tạo việc làm cho hơn 50.000 lao động, đồng hành cùng chính sách an sinh của chính quyền thành phố, và thực hiện các chương trình hướng về cộng đồng với tổng trị giá gần 16 tỷ đồng. 

Với mục tiêu giúp doanh nghiệp hội viên phát huy sự năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý điều hành doanh nghiệp, khắc phục khó khăn, tái cấu trúc doanh nghiệp, đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh, Hội DNT thành phố đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm và các khóa đào tạo như “Kỹ năng soạn thảo và đàm phán hợp đồng”, “Cơ hội và thách thức khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN”, “Nấc thang vàng cho lãnh đạo”, “Sale & Marketing in the digital age 4.0”, “Phân tích tài chính - Kế toán và định giá tài sàn trong doanh nghiệp”... Đây là những chủ đề cần thiết giúp doanh nghiệp tìm ra những giải pháp và hướng đi mới trong công tác điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; qua đó, nhiều dự án mới đã được triển khai, các nhà máy được xây dựng, nhiều nguồn vốn được huy động phục vụ sản xuất kinh doanh. Năm 2017, sự ra đời của Câu lạc bộ NRT đã mở ra nhiều mối liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên, tạo điều kiện cho các doanh nhân có kinh nghiệm chia sẻ kiến thức quản trị nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực cho cộng đồng DNT thành phố.  

Trước tình hình thị trường thế giới và trong nước diễn biến nhanh và cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp mặc dầu có nhiều cơ hội nhưng vẫn đang chịu nhiều thách thức trong quá trình hội nhập, đặt ra yêu cầu cần phải có sự thay đổi nhanh chóng và hướng đi mới thích ứng với quá trình hội nhập. Nhiệm kỳ 2015 - 2018, Hội DNT đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tổ chức hội thảo: “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Tác động về thu hút vốn đầu tư và phát triển thương mại đối với địa phương và doanh nghiệp”; phối hợp với Trường Đại học kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC): Cơ hội, thách thức và giải pháp cho Doanh nghiệp”,  hội thảo“Liên kết - Nâng lực cạnh tranh cho Doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên trong bổi cảnh hội nhập”, và hội nghị quốc tế với chủ đề “Marketing trong thời đại kết nối - Mica 2016”. Hội đã tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hội viên tại “Hội nghị kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2016”; phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng giới thiệu doanh nghiệp hội viên tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, tại chương trình, 2 doanh nghiệp hội viên vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm “Tự hào trí tuệ Việt Nam”.  

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì ghi nhận thành tích Hội DNT thành phố Đà Nẵng đạt được qua các thời kỳ 

Nhiệm kỳ qua, cùng với chính sách đảm bảo an sinh của chính quyền thành phố, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố và “Hành trình về nguồn” của Hội Liên hiệp thanh niên thành phố, Hội DNT đã nâng cao ý thức trách nhiệm doanh nhân chung tay cùng cộng đồng thông qua các hoạt động trực tiếp như: “Trao quà người nghèo đón xuân”, “Mùa xuân cho em ”, “Chuối nghĩa tình”, “Trao 85 tủ thuốc y tế tặng ngư dân quận Thanh Khê”, “Trao quà các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa”, “Về với bà con vùng lũ Quảng Bình và Quảng Nam”, “Dưa hấu nghĩa tình”... 

Tạo dựng giá trị chung 

Năm 2018 là dấu mốc quan trọng đánh dấu 18 năm ra đời và trưởng thành của Hội DNT Đà Nẵng, đây được xem là thời điểm chuyển mình của Hội; trên cơ sở những việc đã làm được, Hội đã định hướng, tái cấu trúc lại hoạt động, giữ vững và nâng cao vai trò, vị thế của Hội nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hội viên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Với khẩu hiệu hành động của Đại hội VI và phong trào DNT Đà Nẵng nhiệm kỳ 2018 – 2021 là “Tạo dựng giá trị chung”, Hội DNT thành phố đặt mục tiêu tăng cường đoàn kết, tập hợp đội ngũ DNT thành phố, phát triển tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò của DNT xung kích trên mặt trận kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố; hoạt động Hội chuyên nghiệp, hiệu quả, thiết thực đối với hội viên, đồng hành cùng doanh nghiệp hội viên nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận thông tin kinh doanh, công nghệ tiên tiến, nâng tầm thương hiệu để phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đang diễn ra trên thế giới. Đồng thời, chuyên nghiệp hóa năng lực phản biện và góp ý các dự thảo luật liên quan đến kinh tế đảm bảo quyền lợi, công bằng, minh bạch giữa các thanh phần kinh tế, trong đó nâng cao năng lực và hiệu quả của kinh tế tư nhân; xây dựng các chương trình hỗ trợ ươm mầm thế hệ DNT khởi nghiệp sáng tạo, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.  

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhận định, kinh tế Việt Nam đang hội tụ nhiều cơ hội bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, theo đó, việc củng cố, nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội là nhiệm vụ, trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn của mỗi địa phương, mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển nhanh và mạnh trên thế giới đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nhân trẻ, phải thay đổi, tái cấu trúc doanh nghiệp, đổi mới, sáng tạo nhằm đem lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng, cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của DNT. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, với khả năng tư duy sáng tạo, với sức bật, sự quyết tâm và ý chí dám nghĩ dám làm, đội ngũ doanh nhân trẻ có thể được xem là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố. Kỳ vọng này của chính quyền thành phố được thể hiện bằng nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, cũng như việc tổ chức các chương trình: Tọa đàm mùa Xuân, Gặp mặt doanh nghiệp... để lắng nghe những chia sẻ, đề xuất, hiến kế của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước, qua đó, nhiều ý tưởng hay, mới lạ, có tính khả thi cao sẽ được lãnh đạo thành phố xem xét, triển khai trong thời gian tới. 

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, không còn là một thông điệp hay sự cam kết, trên thực tế, chính quyền thành phố đang song hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hội nhập và phát triển, xây dựng hình ảnh Đà Nẵng ngày một văn minh, hiện đại, “chính quyền thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nghiệp đồng hành cùng sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội. Với mục tiêu đó, chúng ta sẽ đồng hành, cùng hướng về ngày mai tươi sáng”. 

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội DNT Đà Nẵng

NGÔ HUYỀN 
 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác