Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra thực tế Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin
Đăng ngày 19-09-2018 02:23, Lượt xem: 365

Ngày 18-9, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi kiểm tra thực tế tình hình triển khai dự án Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin (giai đoạn 1), các dự án khớp nối hạ tầng với Khu Công nghệ thông tin (giai đoạn 1), Khu Tái định cư Tân Ninh và làm việc với các đơn vị liên quan về mô hình hoạt động của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trao đổi với các đơn vị liên quan tại buổi kiểm tra thực tế

Hiện dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của giai đoạn 1 với khoảng 350ha đất sạch và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như: nhà máy xử lý nước thải, 13 tuyến đường chính và trung tâm, đường bao Hồ Hòa Trung, Khu phụ trợ… Tuy nhiên, tiến độ vẫn còn chậm do nhiều hạng mục vướng công tác đền bù giải tỏa, tổng số hồ sơ còn vướng giải phóng mặt bằng cả 3 giai đoạn tại Khu CNC là 227 hồ sơ. Đặc biệt, trong quá trình đắp đất đường công vụ để thi công cầu C5, đường số 5 nối dài về phía Nam để khớp nối hạ tầng kỹ thuật từ Khu CNC và Khu CNTT, người dân vẫn cản trở thi công mặc dù phạm vi thi công đã hoàn thành thủ tục đền bù giải tỏa.

Đối với dự án Khu công nghệ thông tin – giai đoạn 1, hiện thành phố đã hoàn thành công tác đền bù giải tỏa và yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển Khu CNTT phối hợp Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường làm dày mốc giới  để quản lý ranh giới, tránh tranh chấp với nhân dân trong khu vực. Để đưa dự án giai đoạn 1 vào khai thác và sử dụng từ ngày 1-1-2019, hiện Công ty Cổ phần Phát triển Khu CNTT đang tập trung đầu tư các hạng mục khớp nối hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 như giao thông, thoát nước, xử lý nước thải, thực hiện các thủ tục đền bù giải tỏa cho người dân... Tính đến 18-9, công ty đã hoàn thành việc san nền, các trục chính cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông, thoát nước, tuynen kỹ thuật, cấp điện nước tại các hệ thống tuyến trục chính. Hệ thống thoát nước thải đã thi công được 30% khối lượng, vật tư tập kết về công trường để triển khai khớp nối hạ tầng; cảnh quan cây xanh đã cơ bản hoàn thành trên các trục chính, hồ cảnh quan đang thi công gia cố mái. Hiện Hội đồng bồi thường đang khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục về thu hồi đất, đền bù giải tỏa, thông báo mời nhận tiền đến 127 hộ giải tỏa, đề nghị các hộ bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án khớp nối hạ tầng kỹ thuật phục vụ Khu CNTT tập trung – giai đoạn 1.

Về dự án Khu Tái định cư Tân Ninh (tổng diện tích 12,8ha, tổng số 503 lô đất) nhằm đảm bảo công tác tái định cư cho các hộ giải tỏa tại vùng dự án Khu CNC, Khu phụ trợ, Ban QLDA cho biết đã bàn giao 233 lô đất và tiến hành thảm bê tông nhựa các tuyến đường nội bộ trong Khu TĐC. Tuyến đường kết nối từ Khu Tái định cư Tân Ninh đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài dự kiến sẽ thi công vào cuối tháng 11-2018. Trước mắt, các đơn vị thi công đoạn từ Khu Tái định cư đến đường dân sinh, làm tuyến đường kết nối đến đường dân sinh trong khu vực để phục vụ đi lại của người dân trong Khu Tái định cư Tân Ninh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, từ đầu năm 2018 đến nay, Khu CNC đã có thêm 7 dự án mới được cấp phép đầu tư với tổng số vốn hơn 204 triệu USD, như vậy tính đến nay, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 390 triệu USD. Hiện Ban Quản lý đã tiến hành bố trí địa điểm cho các đơn vị công an, phòng cháy chữa cháy, hải quan, VNPT để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư tại Khu CNC trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, UBND thành phố đã triển khai dự án Trung tâm ươm tạo Khu CNC từ nguồn vốn ngân sách, bố trí 18 tỷ để triển khai xây dựng 1 hạng mục nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà…Đồng thời, ban hành chính sách tăng cường nhân lực có chuyên môn nghiệp vụ, thu hút cán bộ, công chức viên chức bằng việc nâng lương và hệ số phụ cấp thu hút 0,5… Trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu Công nghệ cao tiếp tục triển khai thi công tuyến đường bao hồ Hòa Trung để phục vụ việc khai thác đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn III, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư xây dựng khu nhà ở cho các chuyên gia và công nhân với diện tích 70ha.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận nỗ lực của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các đơn vị trong việc tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải phóng mặt bằng và tái định cư, hiện đã có trên 350/ 1100 ha đã hoàn thiện hạ tầng và bước đầu thành phố đã thu hút được 15 dự án với tổng vốn gần 400 triệu đô la. Bí thư nhấn mạnh, chủ trương của thành phố là chú trọng thu hút các nhà đầu tư chất lượng, cam kết phát triển lâu dài và bền vững tại Khu công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin - điểm nhấn của Năm xúc tiến đầu tư 2018. Do đó, các đơn vị và địa phương liên quan cần hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng xong trong năm nay; các đơn vị thi công cần khẩn trương hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng trước mùa mưa bão, đặc biệt là hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, kết nối các hạ tầng giao thông trong khu vực. UBND huyện Hòa Vang phối hợp đơn vị tổ chức lực lượng tháo dỡ nhà cửa, cây cối, di chuyển vật liệu ra khỏi khu vực mà các hộ đã bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, tổ chức họp các hộ tại khu vực công bố kế hoạch tổ chứ hỗ trợ thi công trước khi thực hiện, phối hợp các cơ quan chức năng hỗ trợ đơn vị thi công để đảm bảo an ninh khu vực và an toàn trong thi công trong điều kiện mưa lũ sắp đến. Bí thư cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tài chính, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để làm việc tại các Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin; ưu tiên chọn lựa các giải pháp công nghệ tốt nhất phục vụ cho người dân vùng tái định cư, giải quyết nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân vùng tái định cư, đồng thời giải quyết các vấn đề cung ứng dịch vụ viễn thông, ngân hàng, hải quan, đẩy nhanh tiến độ kết nối với trục đường Nguyễn Tất Thành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác