Ứng dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất kinh doanh điện
Đăng ngày 21-09-2018 00:42, Lượt xem: 84

Hiện nay, trên địa bàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quản lý có 100% số huyện và xã đất liền có điện lưới quốc gia; 99,17% hộ nông thôn có điện; trong đó, thành phố Đà Nẵng 100% hộ dân đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia. Đây là thông tin từ buổi làm việc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa với Ban Thường vụ Đảng ủy EVNCPC, vào ngày 20-9, về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị thời gian qua và một số nhiệm trọng tâm trong thời gian đến.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNCPC, cho biết, EVNCPC có nhiệm vụ chính là cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Trong những năm qua, EVNCPC đã nỗ lực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng đủ điện phục vụ các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt đã phục vụ tốt các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí; trong đó có các sự kiện nổi bật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như đảm bảo cấp điện cho Tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC 2017, các hội nghị quốc tế.

Cùng với nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, EVNCPC luôn không ngừng sáng tạo, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành nhằm ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ. Một số công nghệ mới đã được áp dụng như: công nghệ sửa chữa nóng giúp xử lý sự cố, bảo trì bảo dưỡng lưới điện, đấu nối... không phải cắt điện, từ đó giảm được thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng; công nghệ vệ sinh cách điện Hotline bằng nước áp lực cao giúp đơn vị thực hiện công việc mà không cần cắt điện, giảm số nhân lực tham gia vệ sinh, góp phần nâng cao được độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, giảm nguy cơ tai nạn lao động khi trèo cao; chuyển đổi các trạm biến áp 110kV sang vận hành không người trực; sử dụng thiết bị di động thông minh (máy tính bảng, điện thoại thông minh...) thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh như ghi chỉ số cho 100% khách hàng đang sử dụng công tơ cơ, thực hiện thủ tục cấp điện mới cho 87,34% khách hàng trên toàn EVNCPC, riêng ĐNPC đã thực hiện cấp điện mới 100% cho khách hàng qua thiết bị di động thông minh. Đặc biệt, EVNCPC đã có 9/13 Công ty Điện lựcc thuộc EVNCPC hoàn thành kết nối dịch vụ điện trực tuyến với cổng thông tin dịch vụ công các tỉnh/thành phố, giúp khách hàng có thể truy cập và thực hiện điền thông tin, nộp hồ sơ yêu cầu dịch vụ trên cổng hành chính công mà không cần phải đến trụ sở Điện lực.

Theo ông Trần Đình Nhân, định hướng phát triển của EVNCPC trong thời gian đến là trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ hiện đại, hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sẵn sàng tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản trị và sản xuất kinh doanh nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả tài chính, sản xuất kinh doanh có lãi, nâng cao năng suất lao động.

Trong công tác xây dựng đảng, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung đã có bước phát triển vững mạnh từ Chi bộ có 19 đảng viên khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ được nâng cấp thành đảng bộ cấp trên cơ sở, có 1.247 đảng viên trên tổng số 3.773 cán bộ công nhân viên công tác tại khu vực Đà Nẵng, chiếm 33,05%. Đảng bộ hiện được tổ chức thành 15 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 6 đảng bộ cơ sở và 9 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty. Liên tục từ năm 2002 đến năm 2012 và các năm 2014, 2015, 2017, Đảng bộ EVNCPC được Thành ủy Đà Nẵng tặng Bằng khen, công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” và 2 lần liên tiếp được tặng Cờ, Bằng khen và công nhận “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền” (2003 - 2007) và (2008 - 2012).

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhận định, Đảng bộ EVNCPC là một Đảng bộ có bề dày truyền thống, nghiêm túc trong công tác xây dựng đảng, thể hiện qua kết quả nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Việc Đảng bộ Tổng công ty được nâng cấp thành Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng là một bước chuyển quan trọng đánh dấu quá trình phát triển của Đảng bộ trong những năm qua, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Đảng bộ EVNCPC tiếp tục thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của Tổng công ty.

Là lĩnh vực hạ tầng luôn phải đi trước so với các hạng mục khác, Bí thư Thành ủy đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Trung chủ động, tiên phong trong việc xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới điện phù hợp với quy hoạch phát triển của các địa phương, cụ thể như, ngay thời điểm này có thể bắt dầu xây dựng phương án tiếp cận, cung cấp điện cho khu Công nghệ cao Đà Nẵng, cũng như nghiên cứu các lĩnh vực khác ngoài cung cấp điện có thể đầu tư tại đây.

Rất đồng tình với tiêu chí, định hướng phát triển của EVNCPC trong việc hòa vào dòng chảy cách mạng công nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị Tổng công ty tiếp tục chọn Đà Nẵng là địa phương triển khai áp dụng, nâng cấp các công nghệ mới, công nghệ thông minh, góp phần cùng chính quyền thành phố hướng đến xây dựng thành phố thông minh. Bí thư Thành ủy lưu ý, trong quá trình phát triển công ty, phải luôn đảm bảo yếu tố an toàn hệ thống, an ninh mạng, bởi điện là lĩnh vực có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng rất ủng hộ EVNCPC tiếp cận các nguồn năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện miền Trung – Tây Nguyên như nắng, gió... cũng như nghiên cứu, chế tạo các thiết bị phục vụ thị trường xe điện.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác