Ngành Công thương phải quyết liệt cải cách mạnh mẽ trên tinh thần hướng đến doanh nghiệp
Đăng ngày 17-10-2018 01:35, Lượt xem: 172

Giá trị sản xuất công nghiệp toàn thành phố (giá so sánh 2010) năm 2018 ước đạt 53.750 tỷ đồng; tổng cộng giai đoạn 2015-2018 đạt 192.864 tỷ đồng, tăng bình quân 8%/năm. Đây là thông tin được báo cáo tại buổi làm việc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công thương vào ngày 16-10 về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến.

Theo báo cáo, sản xuất công nghiệp thành phố duy trì tăng trưởng ổn định; cơ cấu ngành công nghiệp tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng với việc gia tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp có yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ, công nghiệp sạch như: điện tử, tự động hóa, cơ khí chính xác, cơ khí chế tạo (máy móc thiết bị, phương tiện...), sản xuất hàng tiêu dùng có giá trị gia tăng cao (dược phẩm, thực phẩm ăn liền, sữa, bia, các loại đồ uống cao cấp, thời trang trung và cao cấp...). Thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao bước đầu đạt được kết quả. Công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng tích cực (12%/năm) và ngày càng có đóng góp lớn trong tăng trưởng công nghiệp thành phố, chiếm 28,3% cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2018; đã hình thành một số sản phẩm có quy mô khá lớn của các doanh nghiệp FDI và một số doanh nghiệp trong nước như săm lốp, cao su, sợi, bao bì, chi tiết phụ tùng máy móc thiết bị, linh kiện điện, điện tử, bộ phận, phụ tùng ô tô.

Tình hình thị trường thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2015-2018 diễn biến khá sôi động, với việc thành phố tổ chức nhiều sự kiện lớn hàng năm như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và các hoạt động phụ trợ đã thu hút lượng lớn du khách đến với thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ năm 2018 ước đạt 90.200 tỷ đồng; tổng giai đoạn 2015-2018 đạt 305.772 tỷ đồng, tăng bình quân 9,7%/năm. Hạ tầng thương mại trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại cũng như nhu cầu của người dân và du khách; hệ thống chợ, siêu thị và trung tâm thương mại được đầu tư cả về số lượng, quy mô theo hướng ngày càng văn minh với phương thức kinh doanh hiện đại. Giá trị và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng khá; thành phố hiện có hơn 300 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong đó có khoảng 50 doanh nghiệp xuất khẩu từ 3 triệu USD trở lên, trong đó hơn 20 doanh nghiệp xuất khẩu trên 10 triệu USD.

Theo ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương thành phố, tốc độ tăng trưởng công nghiệp toàn thành phố giai đoạn 2015-2018 bình quân đạt thấp (8%/năm) so với mục tiêu Nghị quyết (10,5-11,5%/năm) và thấp so với giai đoạn 2011-2015 (10,4%). Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2013-2015 (8,7%) thì tăng trưởng công nghiệp trong 3 năm 2016-2018 phản ảnh đúng thực chất quy mô ngành công nghiệp thành phố vẫn còn nhỏ và chưa có bước phát triển đột phá so với nhiều địa phương khác trong vùng và trong cả nước.

Về công tác xây dựng Đảng, hiện nay, Đảng bộ Sở có 2 đảng bộ bộ phận là Đảng bộ Chi cục Quản lý thị trường và Đảng bộ Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ, và 7 chi bộ trực thuộc, với 241 đảng viên. Đảng ủy Sở đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và Thành ủy; ban hành đầy đủ các kế hoạch, chương trình hành động triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị trong toàn đảng bộ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiên chặt chẽ hàng năm theo quy định; thông qua kiểm tra, giảm sát, đã giúp các cấp ủy, chi bộ nhận thức cụ thể hơn về yêu cầu, nội dung công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhận định, Sở Công thương là một trong những sở quan trọng hàng đầu, là đơn vị trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, trực tiếp thúc đẩy phát triển sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, cần hết sức chú trọng, nghiêm túc tập trung vào công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nhằm góp phần hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và phản ánh đúng thực chất thứ hạng chỉ số cái cách hành chính của thành phố. Theo Bí thư Thành ủy, thời gian qua, thành phố đã quan tâm không đúng mức đối với sự phát triển các ngành sản xuất công nghiệp, dẫn đến việc bị mất đi một số ngành, công ty sản xuất truyền thống như nhựa, dệt may, dưỡng khí, cơ khí... Với vai trò quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế của một địa phương, một quốc gia, Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu, trong thời gian đến, ngành công thương cần tăng cường trách nhiệm trong vai trò quản lý nhà nước, nắm bắt rõ mọi lĩnh vực thuộc ngành, từ đó đề xuất phương án xử lý những tồn tại mà doanh nghiệp đang chờ đợi.

Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Sở Công thương phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý thị trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, phải làm sao để giữ vững và nhân rộng văn hóa giao thương, mua bán đúng giá niêm yết đã được người dân và du khách nhìn nhận như một trong những nét đẹp của Đà Nẵng. Về dự án xây dựng, cải tạo chợ Cồn, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, cần có cách tiếp cận phù hợp với sự phát triển, vừa giữ được giá trị tinh thần, tình cảm của người dân thành phố, vừa theo kịp sự phát triển của đô thị, đảm bảo yêu cầu văn minh thương mại. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Sở Công thương tăng cường quản lý chặt chẽ, không để phát sinh các chợ tạm, chợ cóc trên vỉa hè các tuyến đường, dẫn đến hình thành thói quen mua bán không văn minh, gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị; đồng thời, cần có phương án hướng đến các sản phẩm tiêu dùng, các thương hiệu cao cấp của quốc tế nhằm thu hút, giữ chân du khách tại Đà Nẵng; đồng thời, phải có kế hoạch xây dựng, phát triển mạnh các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của thành phố, đáp ứng tốc độ phát triển của du lịch.

Trong thời gian đến, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị ngành Công thương nỗ lực, quyết liệt cải cách mạnh mẽ trên tinh thần hướng đến doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo thuận cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất nhằm đạt được chỉ tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất của ngành công nghiệp giai đoạn 2016-2020 theo mục tiêu đã đề ra.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác