Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Thái Lan muốn đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải rắn tại Đà Nẵng
Đăng ngày 18-10-2018 03:10, Lượt xem: 247

Ngày 17-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp ông Prachai Leophairatana, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Thái Lan TPI Polene Power, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố trên lĩnh vực xử lý chất thải rắn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Thái Lan

Chào mừng Tập đoàn TPI Polene Power đến thăm thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường đã được thành phố triển khai từ năm 2008. Qua 10 năm triển khai thực hiện, thành phố đã đạt được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa tại Đà Nẵng trong những năm qua cũng diễn ra hết sức nhanh chóng dẫn đến phát sinh những hệ lụy về môi trường mà thành phố chưa lường hết được, trong đó có vấn đề thu gom và xử lý chất thải rắn. Bãi chôn lấp rác thải Khánh Sơn được thành phố xây dựng cách đây 20 năm dự kiến sẽ lấp đầy và phải đóng cửa vào năm 2020. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng 1 khu liên hợp xử lý chất thải rắn được xác định là hết sức cấp bách, và công tác chuẩn bị đầu tư đã được thành phố triển khai thực hiện từ cách đây 3-5 năm. Với sự tư vấn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), báo cáo nghiên cứu khả thi dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm nay, cùng với đó, thành phố cũng sẽ quyết định địa điểm xây dựng khu liên hợp này để tiến đến đóng cửa Bãi rác Khánh Sơn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng thông tin thêm, tuy là dự án hết sức cấp bách và áp lực thành phố phải đối mặt là rất lớn, song chính quyền thành phố phải hết sức cân nhắc với yêu cầu đặt ra là đầu tư phải hiệu quả, mang tính bền vững và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Vì vậy, Tập đoàn TPI Polene Power đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng trên lĩnh vực xử lý chất thải rắn vào thời điểm này là rất hợp lý và cho biết, thành phố sẽ hết sức nỗ lực thúc đẩy thủ tục chuẩn bị đầu tư để đưa dự án ra đấu thầu trong thời gian sớm nhất.

Cảm ơn những thông tin hết sức cụ thể được thành phố cung cấp, Chủ tịch Tập đoàn TPI Polene Power cho biết, xử lý chất thải rắn kết hợp phân loại rác, sản xuất điện và phân bón, không gây ô nhiễm môi trường là lĩnh vực Tập đoàn có thế mạnh. Nếu được tham gia triển khai, Tập đoàn sẽ giải quyết được khó khăn hiện nay của thành phố. Theo đó, Tập đoàn sẽ triển khai ngay việc xử lý rác thải đang được chôn lấp tại Bãi rác Khánh Sơn, song song với đó là xúc tiến các bước cần thiết để tham gia dự án xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn mới.

Đáp lại, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Tập đoàn sớm có đề xuất dự án cụ thể với phía thành phố, trên cơ sở đó, lãnh đạo thành phố sẽ có phản hồi chính thức. Ông cũng đồng thời khẳng định, thành phố cũng như các sở, ngành liên quan sẽ tạo điều kiện tối đa nhằm hỗ trợ Tập đoàn nghiên cứu và tham gia triển khai dự án này tại Đà Nẵng.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác