Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 4: Thành phố nỗ lực giải quyết những bức xúc của nhân dân
Đăng ngày 06-11-2018 08:57, Lượt xem: 217

Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” số thứ 4 ngày 6-11 có 02 nội dung chính là rà soát lại việc thực hiện các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp HĐND và từ các chương trình “HĐND và cử tri” trước cũng như chuyên đề về tình hình kết quả thực hiện “Năm thu hút đầu tư 2018”. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của nhiều cử tri toàn thành phố thông qua truyền hình trực tuyến trên Danang TV và Cổng Thông tin điện tử thành phố.

 Cử tri Hà Phước Lân phản ảnh về tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền  

Tại chương trình, đại diện cử tri đã nêu lên những bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý rác đô thị, ngập úng, tình hình mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường, tình hình xã hội có những biểu hiện bất an như đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi …

Trả lời cử tri Dương Văn Sáu (quận Liên Chiểu) về xử lý ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, thời gian qua, theo chỉ đạo của UBND thành phố, cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác này như lắp đặt camera giám sát, thu hẹp diện tích chôn lấp, thực hiện quy trình xử lý rác, phủ bạt, phân bố hợp lý khu vực xử lý bùn công nghiệp và bể phốt... Đến nay, tuy chưa triệt để nhưng có thể nói tình trạng mùi hôi, nước rỉ rác… đã được khắc phục đáng kể. Để khắc phục tình trạng nước thải tràn ngược vào nhà dân khi mưa ngập, thành phố cũng đã nỗ lực chỉ đạo việc nạo vét 5.000m3 bùn tại các tuyến cống, vớt rác, sửa chữa các cửa lật xả thải đầu tuyến cống để ngăn chặn rác xâm nhập làm vô hiệu hóa các cửa xả thải này. Đồng thời, hiện nay thành phố đang thực hiện 3 dự án lớn về xử lý nước thải trên tuyến đường ven biển, trong đó có 2 dự án thuộc cơ sở hạ tầng ưu tiên để đảm bảo thu gom tách nước thải và nước mưa để xử lý riêng trước khi đưa ra biển. Dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2019-2020. Tuy thành phố có nhiều nỗ lực, nhưng thực tế do sự phát triển quá “nóng” của các cơ sở kinh doanh ven biển thì tình trạng quá tải các hệ thống thu gom nước là không thể tránh khỏi. Ông Tô Văn Hùng cho biết thêm, qua kiểm tra hơn 1.200 cơ sở kinh doanh trên tuyến biển thì chỉ có 201 cơ sở có giấy phép đấu nối vào hệ thống thoát nước của thành phố. Điều này nói lên ý  thức chấp hành của chủ các cơ sở cũng như công tác quản lý xử lý vi phạm không nghiêm, cần được chấn chỉnh.   

Việc xử lý rác thải sinh hoạt thời gian qua cũng đã gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân. Đến nay, Sở đã có biện pháp chấn chỉnh lại công tác tổ chức quản lý của Công ty CP Môi trường đô thị, đồng thời chuẩn bị trình kỳ họp HĐND ban hành nghị quyết về quản lý rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Về xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết đây là vấn đề mà thành phố hết sức quan tâm về công nghệ xử lý theo hướng hiện đại, hiệu quả nhất cũng như lựa chọn  đơn vị thực hiện dự án phải đảm bảo các điều kiện yêu cầu của thành phố… Trong lĩnh vực này, là địa phương đi đầu nên phải có thời gian cân nhắc, tính toán thận trọng cũng như dựa vào tư vấn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), và thời gian vì thế có kéo dài hơn dự định. Hiện nay đang cố gắng hoàn thành trình báo cáo nghiên cứu khả thi đến năm 2022 mới có thể giải quyết xong cơ bản. Riêng về xử lý đối với 2 nhà máy thép Dana –Úc và Dana –Ý, người đứng đầu thành phố cho biết, sau khi có ý kiến kết luận của thanh tra và xử lý sai phạm thì vẫn phải đứng trước áp lực từ hai phía là người dân và doanh nghiệp, mà việc giải quyết các hậu quả hết sức khó khăn.

Trả lời ý kiến cử tri về các vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết sẽ tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý xử lý tình trạng vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến đường nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Còn về tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê kiểu xã hội đen đang xuất hiện tại Đà Nẵng, ông cho biết lực lượng công an đã xử lý 46 vụ phạm pháp hình sự có liên quan đến xã hội đen, 13 doanh nghiệp có biểu hiện cho vay nặng lãi; đã tổ chức theo dõi, giám sát 262 đối tượng của thành phố câu kết với 64 đối tượng ngoại tỉnh nhằm thu thập chứng cứ tài liệu, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chương trình HĐND với cử tri cũng đã nêu lên những kiến nghị từ phía doanh nghiệp đối với việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư của thành phố. Cử tri đại diện cho doanh nghiệp cũng đã ghi nhận nhữn g cố gắng của UBND thành phố trong thực hiện các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc tiếp cận đất đai, các thủ tục hành chính, quy hoạch, minh bạch thông tin… vẫn còn là những rào cản nhất định. Bên cạnh đó, thời gian qua, các quy định mới của trung ương về đấu thầu, đầu tư công, các thủ tục về đầu tư… cùng với yêu cầu thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ… cũng khiến lãnh đạo thành phố dù hết sức cố gắng nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư như kỳ vọng.

Tuy chưa đạt như mong muốn, nhưng năm 2018 được coi là năm khởi đầu và cũng là nền tảng cho việc thu hút đầu tư và dự kiến năm 2019 cũng sẽ tiếp tục với chủ đề này, thành phố có thêm những bước đi, cách làm mang tính đột phá hơn để phát huy hiệu quả những thành quả từ APEC 2017, Diễn đàn mùa xuân 2018 trong thu hút đầu tư.    

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác