Hàn Quốc hỗ trợ Đà Nẵng phát triển hệ thống đường sắt đô thị
Đăng ngày 16-11-2018 18:21, Lượt xem: 147

Ngày 16-11, đoàn công tác của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Eximbank) do ông Kwon O-kyu, Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc, Cố vấn cấp cao Chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhằm trao đổi về dự án phát triển hệ thống đường sắt đô thị bền vững thuộc Chương trình KSP. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi tiếp đoàn.

Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc, Cố vấn cấp cao Chương trình Chia sẻ tri thức Kwon O-kyu (trái) tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng

Chào mừng đoàn đến thăm Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa 2 nước nói chung cũng như giữa Đà Nẵng và các địa phương Hàn Quốc nói riêng ngày càng được thắt chặt. Ông cho biết, là một thành phố đang phát triển hết sức năng động tại khu vực miền Trung, diện tích đô thị chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong toàn bộ diện tích của Đà Nẵng. Trong những năm gần đây, đi đôi với phát triển kinh tế, thành phố còn tập trung đầu tư mạnh mẽ để phát triển và xây dựng các kết cấu hạ tầng như cảng biển, sân bay, hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại. Tuy có hầu hết các loại hình giao thông vận tải, Đà Nẵng vẫn chưa có loại hình vận tải khối lượng lớn như metro, tramway, LRT… Với quy mô dân số và tốc độ phát triển đô thị tại Đà Nẵng như hiện nay, nhu cầu phát triển loại hình giao thông vận tải khối lượng lớn cũng như chuyển đổi từ loại hình giao thông đường bộ sang giao thông vận tải đường sắt là hết sức cần thiết.

Bày tỏ vui mừng và cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã chấp thuận tài trợ dự án phát triển hệ thống đường sắt đô thị bền vững thuộc Chương trình KSP cho Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng đồng thời cho rằng, dự án được triển khai sẽ góp phần cải thiện mạng lưới, chống ùn tắc, nâng cao hiệu quả giao thông đô thị cũng như giảm ô nhiễm môi trường tại Đà Nẵng trong thời gian đến. “Thành phố rất mong đợi kết quả nghiên cứu từ dự án này”, ông Đặng Việt Dũng nói.

Ông Kwon O-kyu cho biết, Chương trình Chia sẻ tri thức (viết tắt là KSP) là chương trình hợp tác nghiên cứu, chia sẻ kiến thức của Chính phủ Hàn Quốc cho các nước trong lĩnh vực giao thông công cộng. Nguồn vốn hỗ trợ cho các nước tham gia là viện trợ không hoàn lại. Trên cơ sở đề xuất dự án của Đà Nẵng, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã chấp thuận viện trợ trong qua Keximbank. Ông cũng thông tin cho hay, Keximbank đã lựa chọn tư vấn cho dự án KSP tại Đà Nẵng là Liên danh Tư vấn KOTI (Viện Giao thông Hàn Quốc) - Công ty Yooshin - Công ty Busan Metro. Nguyên Phó Thủ tướng Hàn Quốc bày tỏ tin tưởng, với liên danh tư vấn giàu kinh nghiệm này, cùng với sự hợp tác của Đà Nẵng, kết quả nghiên cứu của dự án sẽ đạt hiệu quả cao.

Đáp lại, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng khẳng định, cơ quan đầu mối của phía thành phố là Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Keximbank và Liên danh Tư vấn để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ đề ra.

Được biết, thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) lập đề xuất dự án hỗ trợ kỹ thuật rà soát quy hoạch giao thông công cộng và xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Đà Nẵng, tham mưu UBND thành phố gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Keximbank để xin tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc theo Chương trình KSP. Nội dung chính của đề xuất dự án này bao gồm rà soát, đánh giá quy hoạch hệ thống giao thông công cộng thành phố; chia sẻ kiến thức về phát triển, quy hoạch và quản lý, vận hành đường sắt đô thị Hàn Quốc như metro, LRT, BRT và tramway..; nghiên cứu đề xuất các nội dung điều chỉnh quy hoạch GTVT; các dự án ưu tiên; xây dựng chiến lược, kế hoạch thực hiện; mô hình quản lý hệ thống; nâng cao năng lực và tư vấn chính sách.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác