Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 47
Đăng ngày 27-11-2018 02:21, Lượt xem: 15

Dự Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 8; họp HĐND thường kỳ tháng11; họp UBND thành phố bàn các chủ trương, đề án chuẩn bị báo cáo cuộc họp HĐND thành phố sắp đến; kiểm tra thực tế hiện trường trạm bơm An Trạch và làm việc với Công ty CP cấp nước (DAWACO); làm việc với huyện Hòa Vang; thăm và chúc mừng Học viện Chính trị khu vực III; tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc và tìm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng..  là những hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 47 từ ngày 19/11/2018 đến ngày 24/11/2018).

 

- Chiều 19-11, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11-2018 nhằm nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận phiên họp thường kỳ tháng 10-2018, và giải trình các chuyên đề: “Tình hình thực hiện công tác sử dụng, tinh giản biên chế công chức giai đoạn 2015 - 2018 tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Đà Nẵng và UBND các quận, huyện”, “Công tác thoát nước và xử lý nước thải khu vực ven biển phía Đông thành phố”. Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên.

+Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhận định, hiện nay, có một số vấn đề chính nổi lên của thành phố cần được tập trung triển khai thực hiện, giải quyết như: tổng thu ngân sách thành phố có khả năng không đạt chỉ tiêu đề ra; nguồn thu từ đất có dấu hiệu tăng; bọc lộ những điểm yếu về cơ sở hạ tầng liên quan đến nước sạch, nước thải, rác thải. Theo ông Nguyễn Nho Trung, HĐND thành phố chia sẻ và luôn đồng hành với UBND thành phố, cùng nhau chủ động vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra, góp phần giữ vững sự phát triển ổn định, bền vững của thành phố...

- Chiều 20-11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Hòa Vang về tình hình thực hiện chương trình “thành phố 4 An” trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

+Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí ghi nhận nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc thực hiện chương trình “thành phố 4 An” trên địa bàn huyện; công tác tuyên truyền, tổ chức phát động chương trình được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, với nhiều hình thức phong phú đa dạng, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi. Qua đó, làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức đúng và cùng chung tay thực hiện có hiệu quả chương trình “thành phố 4 An”; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác phòng ngừa và đấu tranh đẩy lùi tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác an sinh xã hội...

- Nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982 – 2018), sáng 20-11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đến thăm và chúc mừng Học viện Chính trị khu vực III.

+Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Võ Công Trí đánh giá cao và gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn bộ thể cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị khu vực III trong nhiều năm qua đã đóng góp nhiều công sức trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng trước đây, cũng như thành phố Đà Nẵng ngày nay, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

- Sáng ngày 20-11, UBND thành phố họp thường kỳ dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

+Tại kỳ họp này đã bàn các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền l các quy định trong lĩnh vực xây dựng; phân cấp giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp; Đề án xây dựng thành phố thông minh cùng với 4 vấn đề trình tại kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố.

+ Các đề án và chủ trương cụ thể được thông qua đó là: vấn đề giải phóng mặt bằng đấy nhanh tiến độ thực hiện việc giải tỏa đền bù các dự án, Đề án  xây dựng TPTM tại thành phố Đà Nẵng; Quy định mới về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn; Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước và Quy định bảng giá chuẩn nhà ở xây dựng mới để tính giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. Liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng, cơ chế chính sách ưu đãi trong đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, các trạm quan trắc tự động và thủ công để đo chất lượng không khí và nước sông, chủ trương đầu tư xây dựng trường THPT Phước Lý..

- Ngày 20-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Hiệp hội Công thương tỉnh Nagano, Nhật Bản, do ông Miyashita Masaaki, Chủ tịch Công ty Miyashita Seisakusho, dẫn đầu có chuyến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố.

+ Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh cho biết, thành phố trong những năm qua luôn nằm trong top các địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Hiện có 2 đường bay trực tiếp kết nối Đà Nẵng với Tokyo và Osaka của Nhật Bản; cùng với đó, thành phố mỗi tuần đón khoảng 380 chuyến bay đến từ các nước trong khu vực Đông Nam Á và Bắc Á. Với 6 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 1.000 ha và tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 85%, hiện có hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các KCN này. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang phát triển một Khu công nghiệp Công nghệ cao có diện tích 129 ha, và hiện có nhà doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào đây. Nhật Bản cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Đà Nẵng hiện nay với 165 dự án có tổng vốn gần 700 triệu USD. Bất động sản và du lịch hiện là lĩnh vực đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật. Trong tổng số hơn 52.000 người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng, có đến hơn 20.000 người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp Nhật.

+Theo Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh, với mục tiêu đề ra là đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Đà Nẵng sẽ phát triển trở thành thành phố thông minh, thành phố xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, thành phố hiện đang đẩy mạnh mời gọi các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản cũng như các quốc gia khác đầu tư vào thành phố trên lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và các dịch vụ y tế, giáo dục, logistics.  

 -Tối 21-11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến dự lễ  khai trươngViện Pháp tại khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng Hợp Đà Nẵng      

+Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa Pháp và Đà Nẵng ngày càng phát triển và đạt được những kết quả thiết thực. Thông qua sự kiện khai trương Viện Pháp tại Đà Nẵng cùng vơi nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Phó Chủ tịch mong muốn thành phố Đà Nẵng và Pháp sẽ tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác trao đổi văn hóa, thương mại du lịch, đầu tư kinh tế, trao đổi khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và các ngành công nghệ cao. 

- Chiều 21-11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dự họp với Ban Chấp hành Mạng lưới khu vực các chính quyền địa phương về quản lý định cư con người (CityNet) năm 2018 khai mạc tại Đà Nẵng. Tham dự cuộc họp có ông Vijay Jagannathan, Tổng Thư ký, Ban Thư ký CityNet; ông Geun-Hyeong Yim, Đại sứ Hàn Quốc tại Hungary, đại diện chính quyền thành phố Seoul - thành phố chủ tịch của CityNet; cùng đại diện lãnh đạo chính quyền các địa phương thành viên CityNet và các tổ chức quốc tế.

+ Phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã chọn chủ đề năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” với những mục tiêu và kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung xây dựng Đà Nẵng năng động và thân thiện với các nhà đầu tư, cùng với các giải pháp hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, mở rộng và tăng cường hợp tác toàn diện với các địa phương nước ngoài… Bên cạnh đó, Đà Nẵng vẫn duy trì là một “thành phố sự kiện” với các hoạt động phong phú như Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội Khinh khí cầu, và các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế khác. “Để thực hiện được những mục tiêu và nhiệm vụ đó, ngoài việc phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của Ban Thư ký CityNet cũng như các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp các địa phương thành viên CityNet, đặc biệt trên các lĩnh vực đang được quan tâm như đầu tư bền vững, thành phố thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu..

- Chiều 21-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp ông Toru Hashimoto, Giám đốc điều hành Cục Hợp tác Phát triển thành phố Yokohama.

+Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, UBND thành phố thống nhất và ký ban hành biên bản cuộc họp Diễn đàn Phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ 8 được tổ chức vào ngày 26,28-7-2018 tại Đà Nẵng .Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Yokohama trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều thành công, các chương trình hợp tác giữa hai bên đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Rất ủng hộ đề xuất của thành phố Yokohama, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc tái ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố nâng lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn nữa trong tương lai…

- Ngày 22-11, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang thành phố lần thứ 6, giai đoạn 2013-2018. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đặng Thị Kim Liên, Thiếu tướng Hà Huy Long - Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân Khu 5 cùng đại diện các sở ngành, quận huyện trên địa bàn.

+ Phát biểu khai mạc tại đại hội, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ghi nhận nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm trong giai đoạn 2013-2018, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức quần chúng vững mạnh. Cùng với tập trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu... lực lượng vũ trang thành phố đã tích cực tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo chăm lo đời sống của người dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trung tâm của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chủ tịch đề nghị trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tiếp tục gắn công tác thi đua với xây dựng lực lượng vững mạnh, gắn phong trào thi đua quyết thắng với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, cụ thể hóa các mục tiêu hành động, nâng cao phẩm chất người chiến sĩ cách mạng để qua các phong trào thi đua quyết thắng xây dựng bản lĩnh, ý thức trách nhiệm và niềm tin cho mỗi cán bộ, chiến sĩ.

- Ngày 22-11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (Phong trào) và Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” (Đề án) trên địa bàn thành phố. 

+Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho rằng những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện Phong trào và Đề án trong thời gian qua là rất đáng khích lệ và đây là nỗ lực chung của cả tập thể. Ông cũng đồng tình với những tồn tại và hạn chế trong triển khai thực hiện Phong trào và Đề án được phân tích tại hội nghị, và cho rằng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phần nào vẫn còn khoán trắng cho ngành văn hóa. “Nếu không có sự tham gia tích cực của cấp ủy, lãnh đạo địa phương thì việc triển khai thực hiện không thể hiệu quả, và phải xem đây là Phong trào của toàn dân, yêu cầu phải có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị”, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng nói. Bên cạnh đó, trong bối cảnh số lượng du khách đến thành phố ngày càng tăng, có sự xâm nhập và giao thoa của các nền văn hóa, thậm chí của cả những nước khác, tốc độ phát triển đô thị ngày càng nhanh, và nhận thức của người dân cũng đã có nhiều thay đổi, nên phải có những điều chỉnh cho phù hợp. 

- Ngày 22-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp sơ kết, đánh giá phương án phân luồng đối với xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm thành phố Qua báo cáo và đề xuất của các đơn vị, ngành chức năng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất giữ nguyên phương án phân luồng xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm thành phố đã được UBND thành phố ban hành tại Công văn số 793/UBND- SGTVT ngày 31-1-2018.

+Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Văn phòng Ban An toàn giao thông, UBND các quận, huyện tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông biết và thực hiện chủ trương cấm xe ô tô khách trên 30 chỗ theo đúng quy định, đồng thời đề nghị Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các quận tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc khu vực trung tâm thành phố.

-Thực hiện Chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2018 và Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND quận, huyện, chiều 22-11, Thường trực HĐND thành phố tổ chức cuộc họp giao ban quý IV năm 2018 với Thường trực HĐND các quận, huyện. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung chủ trì cuộc họp.

+Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung hoan nghênh tinh thần chủ động, phát huy trách nhiệm của Thường trực HĐND quận, huyện trong thời gian qua đã có sự phối hợp chặt chẽ với các Ban của HĐND thành phố, các Tổ đại biểu HĐND thành phố, các đại biểu ứng cử trên địa bàn địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đã ban hành các kế hoạch giám sát cụ thể trên tinh thần thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố, đã có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời đề xuất những kiến nghị cụ thể nhằm chuẩn bị chu đáo các nội dung phục vụ cho Chương trình “HĐND với cử tri” của HĐND thành phố tổ chức trong tháng 11-2018 vừa qua, cũng như đề xuất những vấn đề để Thường trực HĐND thành phố nghiên cứu đưa nội dung vào các phiên thảo luân, chất vấn tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2018.

 +Phó chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung đề nghị, Thường trực HĐND quận, huyện, các Tổ trưởng tổ đại biểu tiếp tục tăng cường hơn nữa tính chủ động, bám sát thực tiễn và phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, phát huy việc đi sâu, đi sát với đời sống của người dân để từ đó có những phản ảnh kịp thời, có sự đồng hành cùng giải quyết công việc không chỉ từ đây cho đến cuối năm 2018 mà còn trên từng giai đoạn thời gian tiếp theo…

- Sáng ngày 23-11, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc nhằm học tập quán triệt Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 8 cho các cán bộ chủ chốt từ cấp quận huyện trở lên. Hội nghị tiến hành theo hình thức trực tuyến với 74 điểm cầu là các cơ quan trung ương và các tỉnh thành. Tại Đà Nẵng có 12 điểm cầu để trên 3000 cán bộ chủ chốt cấp xã, huyện trực tiếp học tập quán triệt.

+Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng được Bộ Chính trị giao trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia trong quá trình xây dựng các đề án, giới thiệu nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương một cách chi tiết cả nội dung và kết quả quá trình nghiên cứu, thảo luận và quyết định để các đại biểu hiểu sâu, nắm chắc những vấn đề cơ bản, những vấn đề mới, cốt lõi để có thêm kiến thức làm tốt công tác giới thiệu, quán triệt các nội dung của  Hội nghị Trung ương 8 cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng tại địa phương, đơn vị mình.                      

- Sáng ngày 24-11, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã cùng với lãnh đạo các ban ngành liên quan đi kiểm tra thực tế hiện trường trạm bơm An Trạch và làm việc với Công ty CP cấp nước (DAWACO).

+Sau khi nghe ý kiến trình bày của các đơn vị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước nêu trên phần lớn là do chủ quan, công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng hệ thống cung cấp nước đang bộc lộ những yếu kém hạn chế cần được khắc phục.Dẫu có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, có thể coi là trường hợp hy hữu khi “thiếu nước giữa mùa mưa” nhưng tình trạng này vẫn gây bức xúc lớn trong nhân dân và đang đặt ra những vấn đề  phải giải quyết để đảm bảo cung cấp nước sạch cho thành phố an toàn và bền vững

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác