Tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả của lực lượng tuần tra 8394
Đăng ngày 09-12-2018 05:33, Lượt xem: 127

Sáng 8-12, UBND thành phố tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 8394/QĐ-UBND ngày 9-11-2015 của UBND thành phố nhằm đánh giá kết quả hoạt động, phối hợp của các lực lượng trong công tác tuần tra phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị

Những con số ấn tượng

Theo báo cáo, qua 3 năm triển khai, lực lượng tuần tra 8394 toàn thành phố, bao gồm Công an, Biên phòng, Kiểm lâm, Dân quân Thường trực, Bảo vệ dân phố, Dân phòng, đã phối hợp, tổ chức được 109.031 lượt ca tuần tra trên địa bàn thành phố với 654.186 lượt người tham gia. Từ đó, đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng giết người; 268 vụ/ 440 đối tượng trộm cắp tài sản; 14 vụ/ 22 đối tượng cướp, cướp giật tài sản. Phát hiện và bắt giữ 35 vụ/ 61 đối tượng vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 1.758 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy giao cho Công an phường, xã xử lý. Ngăn chặn 2.870 vụ đánh nhau, gây rối an ninh trật tự; giải tán 91.338 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, uống rượu bia nơi công cộng gây mất an ninh trật tự; giải quyết 4.333 vụ mâu thuẫn trong nhân dân và nội bộ gia đình.

Lực lượng tuần tra cũng đã nhắc nhở 56.157 trường hợp mất cảnh giác khi đi ngủ không đóng cổng cửa cẩn thận; 5.757 hộ dân buôn bán dọc các tuyến đường lưu ý việc để xe của khách và kinh doanh quá giờ quy định, lấn chiếm vỉa hè; 4.959 trường hợp để xe khuất tầm nhìn, không có người trông coi. Đặc biệt đã phát hiện 3 vụ/ 6 đối tượng vào rừng Sơn Trà săn bắt và bẫy thú rừng, tịch thu tang vật và xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, kiểm tra thu giữ 40 bẫy thú tại rừng Sơn Trà; phát hiện 1 đối tượng vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm bàn giao Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn giải quyết.

Qua tuần tra, một số tang vật và tài sản được phát hiện và tạm giữ gồm: 1,5 bánh heroin, 37 kg ma túy dạng cỏ Mỹ; 1 khẩu súng ngắn quân dụng, 6 viên đạn, 5 khẩu súng cồn tự chế; 9 laptop, 74 xe máy, 1 xe đạp điện, 25 điện thoại di động các loại; 105 triệu đồng, 3.500 USD, 19 phách gỗ và nhiều tài sản có giá trị khác là tang vật của các vụ trộm, cướp giật.

Tăng cường tuần tra, bám sát địa bàn cơ sở

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhận định, trong những năm qua, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; đặc biệt, Đà Nẵng là địa phương luôn đảm bảo giữ vững được tình hình an ninh trật tự, được đánh giá là điểm đến an toàn của du khách, bạn bè quốc tế cũng như trong nước. Những kết quả đó có phần đóng góp tích cực của toàn dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, mà tiêu biểu là lực lượng tuần tra 8394 của các xã, phường trên khắp địa bàn thành phố. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 8394, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố, cùng với vai trò nòng cốt, tham mưu, hướng dẫn của lực lượng Công an, sự tham gia vào cuộc của các tổ chức trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, lực lượng tuần tra 8394 đã phát huy hiệu quả rất tốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở; qua đó khẳng định, việc triển khai Quyết định 8394 trên địa bàn thành phố là một quyết định đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của nhân dân, góp phần triển khai tốt đề án “Thành phố 4 an” của Thành ủy Đà Nẵng.

Trong thời gian đến, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đưa công tác phối hợp tuần tra theo Quyết định 8394 nói riêng đạt hiệu quả cao hơn nữa và công tác đảm bảo an ninh trật tự của thành phố nói chung được đảm bảo, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, nâng cao hiệu quả việc phối hợp tuần tra theo Quyết định 8394, từ đó giải quyết kịp thời các mâu thuẩn phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự; cụ thể trước mắt là tập trung phối hợp đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, địa phương có vai trò vô cùng quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả của lực lượng 8394. Vì vậy, lãnh đạo UBND các quận/huyện, xã/phường cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác kiểm tra, trực tiếp tham gia tuần tra theo Quyết định 8394, qua đó chủ động phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện của lực lượng tại cơ sở.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị lực lượng Công an các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuần tra phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, tiếp tục nghiên cứu kỹ từng địa bàn, khu dân cư, từng nhóm đối tượng, từng thời điểm phù hợp đặc điểm, tình hình thực tế từng địa phương, quy luật hoạt động, phạm tội của các đối tượng để chủ động tham mưu cho UBND các cấp tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố tổ chức tập huấn nghiệp vụ, võ thuật, quy trình xử lý, biện pháp xử lý và giải quyết các tình huống liên quan đến an ninh trạt tự theo đúng quy định của pháp luật cho các lực lượng tham gia tuần tra, đặc biệt là các lực lượng không chuyên như Ban Bảo vệ dân phố, Dân quân tự vệ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đồng ý về chủ trương trang bị xe mô tô cho Tổ kiểm tra 8394 các quận, huyện, và giao UBND các quận, huyện cân đối ngân sách thực hiện trong năm 2019; đồng thời giao UBND các quận, huyện chủ động xem xét, giải quyết các kiến nghị của địa phương về hỗ trợ thêm kinh phí để trang bị xăng dầu, sửa chữa phương tiện, công cụ và thay thế một số công cụ hỗ trợ bị hư hỏng. Về việc nâng mức hỗ trợ cho các lực lượng tham gia tuần tra, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, UBND thành phố đã có Tờ trình trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, nâng mức hỗ trợ cho các thành viên tham gia lên mức 100.000 đồng/người/ca. Trên cơ sở những phản ánh, kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tiếp thu, điều chỉnh dự thảo báo cáo và tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, điều chỉnh Quyết định số 8394 cho phù hợp với tình hình thực tế để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn, khích lệ nhân dân cùng chung tay trên mặt trận an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì hội nghị trao Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Quyết định số 8394

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân trong 3 năm thực hiện Quyết định số 8394, Chủ tịch UBND thành phố trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể; Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen cho 23 tập thể và 2 cá nhân.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác