UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri quận Sơn Trà
Đăng ngày 09-12-2018 05:21, Lượt xem: 139

UBND thành phố báo cáo tổng hợp trả lời 21 vấn đề cử tri quận Sơn Trà phản ánh, kiến nghị  tại các cuộc Tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố khoá  IX.

1. Sớm triển khai thi công đường đất đỏ (khu dân cư 49 và 54), thuộc dự án Khu dân cư An Cư 4, phường An Hải Bắc.

Trả lời:

Nội dung cử tri kiến nghị là tuyến đường 10,5m nằm trong quy hoạch phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 5523/QĐ-UBND ngày 14/8/2014 thuộc dự án Khu dân cư An Cư 4, có mặt cắt đường là (5m + 10,5m +5m). Chiều dài tuyến đường khoảng 711m (từ đường Vương Thừa Vũ đến đường Đông Kinh Nghĩa Thục).

 - Kế hoạch vốn năm 2018 được bố trí cho dự án là 10 tỷ (trong đó đền bù 04 tỷ, xây lắp 6 tỷ).

- Tổng số thửa đất cần giải tỏa trên tuyến là 118 thửa, Ban GPMB quận Sơn Trà đã thực hiện công tác kiểm đếm và đang họp xét pháp lý, Hội đồng GPMB quận Sơn Trà đang trình phương án tái định cư tổng thể,

- Ban Quản lý dự án đã triển khai việc ký kết hợp đồng thi công với Liên danh Công ty CP XD dịch vụ &Thương mại Thuận Đức và Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông 207 từ ngày 13/4/2018 (Tiến độ là 530 ngày). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể thi công tuyến đường này do vướng giải tỏa (nhà thầu này đang thi công các kiệt hẻm không vướng giải tỏa).

- Theo kế hoạch đền bù giải tỏa quy định tại Công văn số 4816/UBND-QLĐTư ngày 23/6/2018: Là dự án nhóm III (hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020). Sau khi mặt bằng được bàn giao, Ban Quản lý dự án sẽ triển khai ngay việc thi công tuyến đường.

2. Sớm lắp đặt camera giám sát giao thông tại các nút giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền.

Trả lời:

UBND thành phố đã thống nhất chủ trương lắp đặt camera trên tuyến đường tại Công văn số 8749/UBND-SGTVT ngày 12/11/2018. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang triển khai các thủ tục để triển khai thi công.

3. Theo hợp đồng mua bán giữa Công ty Cổ phần Đức Mạnh với các hộ dân tại khu chung cư Blue House thì khi tiến hành đưa các block chung cư vào sử dụng sẽ cho xây dựng các công trình xã hội như: sân bóng chuyền, nhà sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng các công trình trên như đã cam kết. Đề nghị thành phố can thiệp, giải quyết.

Trả lời:

Dự án Chung cư thu nhập thấp tại Khu Tái định cư Đại Địa Bảo (Blue House) do Liên danh DMC-579 làm chủ đầu tư với quy mô dự án: 03 khối nhà, 739 căn hộ. Hiện nay, dự án đã đưa vào sử dụng khối nhà B (năm 2013) và khối nhà A (năm 2016), khối nhà C: đã hoàn thành phần móng.

Theo giải trình của chủ đầu tư, hạng mục khối nhà C và các hạng mục còn lại (nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên, nhà trẻ) sẽ được chủ đầu tư tiếp tục đầu tư và hoàn thành trong tháng 12/2019. Vấn đề này, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND thành phố tại Công văn số 3675/SXD-QLN ngày 27/04/2018.

Ngày 14/5/2018, UBND thành phố đã có Công văn số 3532/UBND-SXD, yêu cầu Liên danh DMC-579 tiếp tục triển khai khối nhà C, các hạng mục còn lại của dự án trong năm 2018 và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 12/2019 theo cam kết của Liên danh DMC-579 tại văn bản số 08-18/BC-LD DMC-579 ngày 27/01/2018 và văn bản số 21-18/BC LD DMC-579 ngày 16/3/2018. Sau thời hạn nêu trên, giao Sở Xây dựng tiến hành xử phạt chậm tiến độ thực hiện dự án theo quy định pháp luật.

Hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành thủ tục để tiếp tục đầu tư hạng mục khối nhà C và các hạng mục còn lại theo tiến độ nêu trên..

4. Xem xét lại thủ tục cấp phép xây dựng, trong đó bắt buộc cơ quan xây dựng phải thẩm tra biện pháp thi công trước khi cho các đơn vị thi công để tránh gây thiệt hại cho nhà liền kề.

Trả lời:

Tại điểm b khoản 2 điều 113 Luật Xây dựng 2014 quy định nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng “Lập và trình chủ đầu tư phê duyệt thiết kế biện pháp thi công, trong đó quy định cụ thể các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết bị và công trình”.

Theo đó, nhà thầu thi công có trách nhiệm lập hồ sơ thiết kế biện pháp thi công; chủ đầu tư công trình có trách nhiệm thẩm định và phê duyệt biện pháp thi công trước khi khởi công xây dựng công trình. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công chịu trách nhiệm trước pháp luật về biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.

5. Trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông hiện nay đã xuống cấp trầm trọng. Đề nghị sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa.

Trả lời:

Về vấn đề này, ngày 28/8/2018 UBND thành phố đã có Thông báo số 132/TB-UBND giao UBND quận Sơn Trà phối hợp với các đơn vị tiến hành cải tạo, sửa chữa trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông để đảm bảo hoạt động của đơn vị, việc chọn địa điểm di dời, UBND thành phố sẽ xem xét, cho ý kiến sau.

Căn cứ chỉ đạo nêu trên, UBND quận Sơn Trà đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng thuộc Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra chất lượng trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông và nhận thấy chất lượng bê tông, độ võng của dầm, sàn vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép nên UBND quận Sơn Trà đã có Công văn số 1817/UBND-QLĐTh ngày 05/10/2018 giao Ban Quản lý dự án ĐTXD quận tiếp tục thực hiện thi công sửa chữa sân khấu, hội trường UBND phường Nại Hiên Đông và khắc phục các vết nứt để đảm bảo an toàn về sau.

6. Hiện nay, ngư dân tham gia bảo hiểm thân tàu theo Nghị định số 17/2018/NĐ-CP phải đóng phí bảo hiểm với mức 50%, nhiều gấp 5 lần so với trước đây (theo Nghị định số 89/2015/NĐ-CP áp dụng từ 2017 trở về trước thì ngư dân chỉ đóng 10%) nên rất khó khăn. Đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ 40% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu đối với tàu cá có công suất từ 90Cv trở lên (ngoài mức hỗ trợ 50% theo Nghị định số 17/2018/NĐ-CP) (Cử tri quận Sơn Trà)

Trả lời;

Trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành, địa phương; Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản báo cáo Ban cán sự Đảng UBND thành phố và Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã có Công văn số 514-CV/BCSĐ ngày 15/11/2018 báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương dùng nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ thêm 40% chi phí mua bảo hiểm thân tàu cho ngư dân (nâng mức hỗ trợ mua bảo hiểm từ nguồn ngân sách nhà nước lên 90%, trong đó: TW hỗ trợ: 50%, địa phương hỗ trợ thêm 40%, ngư dân chịu 10%) và đang chờ Thường trực Thành ủy có ý kiến chỉ đạo; sau khi Thường trực Thành uỷ có ý kiến chỉ đạo UBND thành phố sẽ tổ chức thực hiện các bước tiếp theo theo đúng Luật Ngân sách nhà nước 2015.

7. Xem xét, tiếp tục miễm giảm tiền thuê chung cư và hỗ trợ tiền điện cho các hộ mới thoát nghèo trong vòng 2 năm, để các hộ có điều kiện ổn định cuộc sống.

Trả lời:

Việc miễn, giảm tiền thuê nhà ở chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước được thực hiện theo quy định Điều 59, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Trong đó, tại Khoản 2 Nghị định này quy định đối tượng được miễn giảm tiền thuê nhà ở bao gồm: “Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng; Hộ nghèo, cận nghèo theo quy định về chuẩn nghèo, cận nghèo do Thủ tướng chính phủ ban hành; Người khuyết tật, người già cô đơn và các đối tượng đặc biệt có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị”.

Như vậy, các trường hợp không thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2, Điều 59, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ thì không được xem xét, miễn, giảm tiền thuê nhà ở theo quy định.

8. Xem xét giảm lãi suất cho vay đối với hộ nghèo từ nguồn vốn vay NHCSXH thành phố

Trả lời:

- Theo quy định, lãi suất cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo từ nguồn vốn Trung ương do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, thống nhất một mức trong phạm vi cả nước.

Hiện nay, căn cứ Quyết định số 750/QĐ-TTg ngày 01/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH, theo đó, lãi suất cho vay hộ nghèo là 6,6%/năm (0,55%/tháng) được áp dụng kể từ ngày 05/6/2015.

- Ngoài lãi suất cho vay, hộ nghèo vay vốn không phải trả thêm bất kỳ một khoản phí nào khác.

- Lãi suất cho vay hộ nghèo từ nguồn vốn do Chi nhánh NHCSXH nhận uỷ thác của chính quyền địa phương được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 16/6/2017 của Chủ tịch UBND thành phố về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, theo đó:

+ Đối với các đối tượng hộ nghèo chuẩn thành phố: thực hiện theo các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay hộ nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước và NHCSXH.

+ Riêng đối với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (kể cả vay từ nguồn vốn Trung ương) được áp dụng lãi suất cho vay như sau:

a) Trong giai đoạn hỗ trợ tiền lãi, lãi suất cho vay là 0% (kể cả hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay từ nguồn vốn Trung ương, nếu có). Hộ vay được hỗ trợ 100% tiền lãi trong thời gian được vay vốn, bao gồm thời gian cho vay, thời gian cho gia hạn nợ nhưng không áp dụng đối với các khoản nợ đã bị chuyển nợ quá hạn. Thời gian hỗ trợ tối đa 36 tháng kể từ ngày nhận tiền vay;

b) Hết thời gian được hỗ trợ tiền lãi, hộ vay có nghĩa vụ trả tiền lãi hàng tháng theo lãi suất cho vay đã ghi trên hợp đồng tín dụng ngay tại thời điểm ký Hợp đồng vay vốn với mức lãi suất cho vay đối với chương trình tín dụng hộ nghèo theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, do Thủ tướng Chính phủ công bố từng thời kỳ.

          09. Hiện nay, hầu hết lan can cầu thang bộ tại các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông đã hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho trẻ em. Đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo xử lý.

Trả lời:

Theo thiết kế, tất cả các khu chung cư trên địa bàn phường Nại Hiên Đông hầu hết các lan can cầu thang bộ được xây bằng gạch trên có tay vịn bằng sắt. Các lan can cầu thang bộ hiện nay chưa bị hư hỏng, vẫn đảm bảo an toàn sử dụng.

Tại Khu chung cư Nại Hiên Đông 2 và Khu chung cư Vũng Thùng có hạng mục lan can hành lang bằng sắt hiện nay đã bị hư hỏng nên Công ty QLNCC (nay là Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng) đã đưa vào danh mục trong kế hoạch sửa chữa chung cư thuộc sở hữu nhà nước năm 2018 và 2019.

10. Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố sớm bàn giao đất cho quận Sơn Trà làm nơi tập kết, trung chuyển xà bần tạm theo phê duyệt của UBND thành phố tại Quyết định số 4586/QĐ-UBND ngày 11/7/2016.

Trả lời:

Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đã bàn giao mốc giới theo đồ án quy hoạch cho UBND quận Sơn Trà quản lý vào ngày 27/8/2018.

11. Sớm thực hiện dự án khớp nối giữa đường Chu Huy Mân và đường Nguyễn Huy Chương (đã công bố quy hoạch từ lâu), để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trả lời:

Khớp nối giữa đường Chu Huy Mân và đường Nguyễn Huy Chương theo như phản ánh của cử tri là Dự án Khu vực dọc tuyến đường 30m đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Lê Tấn Trung (thuộc Khu dân cư Mân Thái 2 mở rộng) đã được UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Đối với dự án này, UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương chuẩn bị đầu tư  từ tháng 7/2015, giao UBND quận Sơn Trà chủ trì lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; Ban QLDA hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt Chủ trương đầu tư, khả năng cân đối vốn và các bước tiếp theo. Kế hoạch bố trí vốn năm 2017:  50 triệu để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Đến nay, Ban QLDA đã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện xong các bước: Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật; Bàn giao mốc; Họp dân công bố qui hoạch; Xác lập hồ sơ thửa hiện trạng và đã bàn giao hồ sơ thửa đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (tổng số: 175 thửa đất (số hộ giải tỏa: 175 hộ: Đi hẳn:150 hộ , giải tỏa 1 phần: 25 hộ). Đồng thời, Ban đã lập xong Hồ sơ Báo cáo đề xuất Chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (Tổng mức đầu tư dự kiến: 98,9 tỷ đồng (Xây lắp: 20,4 tỷ; Đền bù: 78,5 tỷ), giá trị khái thác quỹ đất: 36,15 tỷ), trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Ban QLDA đang phối hợp với UBND quận Sơn Trà và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố sớm đề xuất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để có cơ sở trình thẩm định Chủ trương đầu tư nguồn vốn và khả năng cân đối vối cho dự án, trình HĐND thành phố phê duyệt để sớm triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

12. Đề nghị thành phố tiếp tục thông tin cho cử tri biết kết quả thanh tra, xử lý sai phạm và việc chấp hành pháp luật của các dự án xây dựng tại khu vực bán đảo Sơn Trà trong thời gian qua (Cử tri phường An Hải Đông).

Trả lời:

Các dự án trên Bán đảo Sơn Trà hiện nay Thanh tra Chính Phủ đang tiến hành thanh tra toàn diện, vì vậy sau khi có Kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố sẽ thông tin cho cử tri biết.

13. Sớm triển khai ngầm hóa lưới điện trên địa bàn phường An Hải Đông và kế hoạch thực hiện trên toàn thành phố đến năm 2020, để đảm bảo an toàn và văn minh đô thị thành phố” (cử tri quận Sơn Trà).

Trả lời:

Việc ngầm hoá lưới điện đã được thành phố đặt ra, tuy nhiên qua báo cáo của các ngành nhận thấy kinh phí ngầm hoá lưới điện rất lớn, hiệu quả đầu tư chưa cao, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế cần tập trung kinh phí để đầu tư các công trình dân sinh bức thiết. Trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để thực hiện ngầm hoá lưới điện 06 tuyến đường: Ông Ích Khiêm, Hoàng Diệu, Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Lê Lợi và Phan Châu Trinh nhằm đánh giá hiệu quả để triển khai nhân rộng.

Về phía Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng trong thời gian qua cũng đã chú trọng thực hiện đầu tư hệ thống điện ngầm trên các tuyến đường phố chính như đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, 30/4, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Duẩn ... góp phần không nhỏ trong việc nâng cao mỹ quan của thành phố. Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các ngành phối hợp Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đề xuất UBND thành phố xây dựng lộ trình ngầm hoá lưới điện trên địa bàn thành phố.

14. Xem xét di dời điểm neo đậu tàu thuyền từ Âu thuyền Thọ Quang đến khu Cồn Nổi, xa khu vực dân cư; vì khu âu thuyền chỉ là nơi để tránh, trú bão (Cử tri quận Sơn Trà)

Trả lời

Việc bố trí, quy hoạch điểm neo đậu mới phải phù hợp với quy hoạch chung của thành phố và bảo đảm các điều kiện về an toàn, về môi trường, về hạ tầng…Liên quan đến việc di dời điểm neo đậu tàu thuyền từ Âu thuyền Thọ Quang đến khu Cồn Nổi theo kiến nghị của cử tri quận Sơn Trà, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành khảo sát tuy nhiên không thực hiện được do không phù hợp với quy hoạch chung của thành phố

15. Xem xét có giải pháp mạnh để loại hết những cán bộ, công chức không làm được việc ở các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố ra khỏi bộ máy chính quyền nhằm tạo điều kiện cho những người trẻ tuổi, có năng lực thực sự được vào làm việc và cống hiến cho thành phố (Cử tri phường An Hải Đông).

Trả lời:

Theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, Sở Nội vụ thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan thuộc UBND thành phố quản lý, từ phường, xã đến các sở, ban, ngành về tình hình thực hiện kỷ cương hành chính, việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 06 tháng 11 năm 2013 của Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới, về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức, lao động; việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân… Công tác đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và xử lý đối với cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó. Đồng thời, thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị khắc phục những sai sót, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, người lao động theo quy định hiện hành.

16. Đề nghị thành phố tiếp tục thông tin cho cử tri biết tiến độ thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 trên địa bàn thành phố (Cử tri phường Thọ Quang).

Trả lời:

a) Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai thực hiện

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 5149/KH-UBND ngày 06 tháng 7 năm 2015 về việc triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Trong năm 2016, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2016 về quản lý biên chế và thực hiện tinh giản biên chế, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ; đồng thời, đề nghị các đơn vị sự nghiệp tích cực thực hiện chuyển đổi ít nhất 10% số lượng người làm việc sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tích cực thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục; ban hành Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức thuộc thành phố giai đoạn 2015 - 2021 (Quyết định số 2057/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2016); trong đó, đã xác định cụ thể lộ trình tinh giản qua các năm, chú trọng thực hiện tinh giản biên chế để cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo tỉ lệ tinh giản 10% theo quy định.

Đồng thời, UBND thành phố đã ban hành các văn bản hướng dẫn từng cơ quan, đơn vị xây dựng và phê duyệt Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021. Việc xây dựng Đề án là yêu cầu bắt buộc để các cơ quan, đơn vị thống kê, rà soát lại về tình hình nguồn nhân lực theo các tiêu chí tinh giản biên chế, đề ra danh sách cụ thể những trường hợp dôi dư do sắp xếp tổ chức, theo đề án vị trí việc làm, không đảm bảo điều kiện về sức khỏe, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ và đề xuất phương án cơ cấu lại đội ngũ (đào tạo lại, luân chuyển hoặc đưa vào diện tinh giản biên chế). Từ đó, thông qua việc xây dựng Đề án, mỗi cơ quan, đơn vị phải xác định được cụ thể đối tượng và lộ trình tinh giản biên chế, đảm bảo đến năm 2021 thực hiện tinh giản 10% số chỉ tiêu được giao. Đến nay, thành phố đã hoàn thành phê duyệt Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 đối với tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố quản lý (đạt 100%).

b)  Kết quả thực hiện tinh giản biên chế

- Tinh giản 10% theo Nghị quyết số 39-NQ/TW

Ở khối hành chính, thực hiện chủ trương tinh giản 10% biên chế giai đoạn 2015-2021, thành phố đã cắt giảm tổng cộng 96 biên chế công chức theo số giao của Bộ Nội vụ (năm 2015 giảm 36 biên chế, năm 2017 giảm 30 biên chế, năm 2018 giảm 30 biên chế). Số biên chế thu hồi được lấy từ các nguồn về hưu đúng tuổi, chưa tuyển dụng và giải quyết chính sách tinh giản biên chế, đạt 47,5% chỉ tiêu tinh giản đến năm 2021. Như vậy từ nay đến 2021, thành phố cần phải tinh giản 106 biên chế, trung bình mỗi năm giảm 35-36 biên chế.

 Ở khối sự nghiệp công lập, do chuyển sang cơ chế tự chủ, cơ chế đặt hàng và thực hiện thu hồi theo lộ trình tinh giản biên chế nên số lượng người làm việc tại các đơn vị đã giảm 1.798 người so với năm 2015, đạt 91% chỉ tiêu tinh giản biên chế đến năm 2021.

c) Giải quyết chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP

Về giải quyết chính sách tinh giản biên chế, sau hơn 03 năm từ 2015-2018, thành phố đã giải quyết tinh giản cho 332 trường hợp nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, trong đó 68 trường hợp dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, 33 trường hợp do cơ cấu lại theo Đề án vị trí việc làm, 30 trường hợp chưa đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, 07 trường hợp có chuyên ngành đạo tạo chưa phù hợp, 17 trường hợp do ốm đau, 172 trường hợp do đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và 05 trường hợp dôi dư do cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

17.  Sớm hoàn thiện cơ sở vật chất sân vận động Hòa Xuân, để phục vụ tốt cho việc tổ chức các giải bóng đá và các hoạt động khác; đồng thời, xem xét đổi tên sân vận động thành Sân bóng đá Đà Nẵng hoặc Sân bóng đá Chi Lăng 2 (cử tri phường An Hải Đông)

Trả lời:

Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đã có Báo cáo số 1935/BC-BDAXD ngày 20/9/2018 về tình hình đầu tư cơ sở vật chất tại sân vận động Hòa Xuân 20.000 chỗ ngồi. Theo đó, việc hoàn thiện cơ sở vật chất sân vận động Hòa Xuân dự kiến hoàn thành tháng 05/2019.

Về tên gọi của công trình này đang được sử dụng tạm thời là “Sân vận động Hòa Xuân 20.000 chỗ ngồi” theo Quyết định đầu tư dự án của UBND thành phố và là hạng mục nằm trong Khu Liên hợp Thể thao Hòa Xuân đã được Hội đồng nhân dân thành phố đặt tên thông qua tại Quyết định số 120/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017. Vì vậy, ghi nhận góp ý của cử tri và sẽ xem xét đặt tên chính thức cho công trình này sau khi hoàn thiện toàn bộ công trình.

18. Xem xét thành lập Liên đoàn Bóng đá Đà Nẵng để phát triển bóng đá của thành phố. (Cử tri Phường An Hải Đông)

Trả lời:

Liên đoàn Bóng đá thành phố Đà Nẵng được thành lập theo quyết định số 1392/QĐ-UB ngày 27 tháng 5 năm 1997 của UBND thành phố Đà Nẵng. Thời gian đầu Liên đoàn Bóng đá hoạt động tương đối tốt, tuy nhiên sau thời gian từ năm 1999 trở đi mọi hoạt động của Liên đoàn có chùng xuống, cụ thể là từ khi đội bóng lên hạng, Sở Thể dục Thể thao thành phố Đà Nẵng xin thành lập Đoàn Bóng đá Đà Nẵng để quản lý mọi hoạt động của đội tuyển Bóng đá Đà Nẵng và các tuyến năng khiếu bóng đá. Các hoạt động của Đội Bóng đá Đà Nẵng bắt đầu từ đó đều do cơ quan này tham mưu, điều hành, vì vậy vai trò của Liên đoàn Bóng đá mờ nhạt dần và dẫn đến gần như không hoạt động trong thời gian sau đó.

Ngày 04/01/2013, Ủy ban nhân dân thành phố ký Quyết định số 105/QĐ-UBND về việc giải thể Liên đoàn Bóng đá thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, phong trào bóng đá trên địa bàn thành phố phát triển tương đối mạnh, do đó Sở Văn hóa và Thể thao đã xin chủ trương của lãnh đạo thành phố cho phép tái thành lập Liên đoàn, đồng thời Sở Văn hoá và Thể thao đã chỉ đạo Trưởng bộ môn Bóng đá nghiên cứu thủ tục cũng như đề xuất nhân sự khi tái thành lập Liên đoàn và dự kiến quý II năm 2019 sẽ trình UBND thành phố xem xét ra Quyết định để thành lập Liên đoàn Bóng đá thành phố Đà Nẵng.

19. Chỉ đạo kiểm tra, nạo vét hệ thống thoát nước đường Ngô Quyền thuộc địa bàn phường Thọ Quang, vì thời gian gần đây thường xảy ra tình trạng nước thải tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường (Cử tri phường Thọ Quang).

Trả lời:

UBND thành phố ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải kiểm tra, xử lý của cử tri.

20. Chỉ đạo xử lý dứt điểm việc Công ty Cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường tại khu vực đường Đỗ Anh Hàn và khu vực ngã tư Nguyễn Thị Định- Nguyễn Thị Cố

Trả lời:

Đây là các điểm tập kết rác tạm của Xí nghiệp môi trường Sơn Trà, do trên địa bàn quận Sơn Tra chưa có điểm tập kết rác nên Công ty đã tận dụng tạm những lô đất trống để tập kết rác tạm. Tuy nhiên, nhiều người đã mang xà bần,  rác cồng kềnh đến đổ xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian qua, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo UBND phường An Hải Bắc, UBND phường Nại Hiên Đông, phòng Tài nguyên và Môi trường nhiều lần tổng vệ sinh, bắt camera giám sát nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng đổ xà bần không đúng nơi quy định.

Trong khoảng thời gian từ ngày 19/8 đến ngày 15/9/2018 UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với UBND phường An Hải bắc tiến hành 02 đợt dọn vệ sinh và san gạt khu vực đặt thùng rác, san ủi toàn bộ khu vực đường Đỗ Anh Hàn. Hàng tháng, UBND quận Sơ Trà sẽ hỗ trợ Xí nghiệp môi trường đô thị phương tiện đễ giữ vệ sinh tại các điểm tập kết rác tạm, trong đó có điểm tập kết rác tạm đường Đỗ Anh Hàn, ngã tư Nguyễn Thị Định- Nguyễn Sỹ Cố.

21. Sớm xử lý tình trạng nước thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Phạm Vấn, phường Phước Mỹ (đoạn từ đường Lê Lâm đến đường Phước Trường 7).

Trả lời:

Tình trạng nước thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Phạm Vấn, phường Phước Mỹ (đoạn từ đường Lê Lâm đến đường Phước Trường 7) hiện nay đã được xử lý xong.

Trên đây là nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND thành phố trước và sau kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khoá IX đối với ý kiến cử tri quận Sơn Trà. Sau kỳ này, UBND thành phố sẽ giao các ngành chức năng triển khai thực hiện những vấn đề chưa được triển khai, đồng thời đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, báo cáo với cử tri trong kỳ họp tiếp theo của HĐND thành phố./.

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác