UBND thành phố trả lời ý kiến cử tri quận Hải Châu
Đăng ngày 09-12-2018 05:29

UBND thành phố báo cáo tổng hợp trả lời 31vấn đề cử tri quận Hải Châu phản ánh kiến nghị tại các cuộc TXCT trước và sau kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khoá  IX.

1. Vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ sau khi chỉnh trang phục vụ APEC phát sinh nhiều bất cập: chênh lệch lớn giữa mặt đường và nền nhà dân từ số nhà 68 đến số nhà 112; nền vỉa hè đầu kiệt 68 lồi lõm; ụ cống thoát nước cao hơn nền vỉa hè trước số nhà 80; nắp cống bấp bênh trước số nhà 104. Đề nghị kiểm tra, khắc phục sớm (Cử tri phường Hòa Thuận Tây).

Trả lời:

Vỉa hè đường Nguyễn Hữu Thọ nằm trong dự án Cải tạo, sửa chữa vỉa hè một số tuyến đường phục vụ tuần lễ cấp cao APEC do Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

- Về nội dung “Chênh lệch lớn giữa mặt vỉa hè và nền nhà dân từ số nhà 68 đến số nhà 112”: Theo hồ sơ thiết kế cải tạo vỉa hè phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được phê duyệt, bó vỉa hiện trạng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ cao 20cm được cải tạo thành bó vỉa dạng vát cao 12,5cm, độ dốc vỉa hè 2% tương đương độ dốc vỉa hè cũ. Do đó cao độ bề mặt vỉa sau khi hoàn thiện thấp hơn cao độ vỉa hè hiện trạng khoảng 7,5cm, thực tế thi công đảm bảo đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

- Về nội dung “Ụ cống thoát nước cao hơn vỉa hè trước số nhà số 80”: Với thiết kế cải tạo vỉa hè như đã nêu, một số hố ga kỹ thuật hiện trạng trên tuyến bị cao hơn mặt vỉa hè sau khi hoàn thiện khoảng 7,5cm. Trong quá trình triển khai thi công, Ban QLDA đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan bổ sung khối lượng hạ cao độ đỉnh đan theo cao độ vỉa hè. Tuy nhiên hiện vẫn còn 01 hố thăm trước số nhà 80 đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc hệ thống thoát nước thải do Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng quản lý có nắp bằng thép, hình tròn có kết cấu phức tạp, kiên cố nên chưa được xử lý hạ cao độ đỉnh nắp. Ban QLDA đã tổ chức mời đại diện Sở Giao thông vận tải, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải, nhà thầu thi công kiểm tra hiện trường và đã thống nhất giao nhà thầu thi công dự án APEC tự chịu kinh phí để triển khai hạ đỉnh hố ga thoát nước nêu trên.

- Về nội dung “Nền vỉa hè đầu kiệt 68 lồi lõm; nắp cống bấp bênh trước số nhà 104”: Qua kiểm tra thực tế, hiện trạng tại vị trí tiếp giáp giữa gạch vỉa hè mới đầu tư và bêtông mặt đường kiệt 68 vuốt nối chưa được êm thuận và tấm đan hố ga thoát nước trước số nhà 104 lắp đặt bị kênh. Nhà thầu thi công APEC đã triển khai xử lý hoàn thiện.

2. Xem xét, có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn việc cư trú của người nước ngoài tại thành phố, để hạn chế tình trạng người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn và đảm bảo chủ quyền, an ninh quốc gia (Cử tri phường Thanh Bình).

Trả lời:

Từ đầu năm đến nay, số lượng người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, tạm trú trên địa bàn thành phố tăng cao (9 tháng 2018 có 2.251.172 lượt người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2017); mục đích chủ yếu là du lịch; trong đó, khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm 78,04%.

Công an thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, trong đó: Tham mưu UBND thành phố xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; rà soát các cơ sở có người nước ngoài lưu trú, làm việc; hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở lưu trú khai báo tạm trú đối với khách nước ngoài theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Chín tháng đầu năm 2018, Công an thành phố đã xử phạt 210 trường hợp NNN vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, cư trú (tổng số tiền phạt trên 1,4 tỷ đồng). Trong đó hành vi vi phạm chủ yếu là câu kết với người Việt Nam tổ chức điều hành du lịch, làm hướng dẫn viên du lịch trái phép; đến cư trú quá hạn tạm trú không chịu xuất cảnh, không làm thủ tục gia hạn tạm trú; thuê nhà dân và tự trang bị các thiết bị (máy vi tính, điện thoại, internet tốc độ cao…) để đánh bạc qua mạng.

 Thời gian tới, để hạn chế tình trạng tình trạng NNN vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố, Công an thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện các nội dung trọng tâm sau: Tham mưu UBND thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; triển khai đến các sở ban ngành có liên quan. Thực hiện tốt việc khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài ở các cơ sở lưu trú. Thường xuyên tổ chức rà soát, thống kê, lên danh sách các cơ sở có người nước ngoài làm việc, lưu trú để quản lý;  Phối hợp với các sở, ngành liên quan (Sở Du lịch, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Sở Giáo dục – Đào tạo...) tổ chức công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm của người nước ngoài trên các lĩnh vực; tập trung vào các địa bàn có đông NNN tạm trú, hoạt động (như Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu); Tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến các qui định của pháp luật về công tác khai báo tạm trú cho NNN, nhất là đối với các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, phục vụ trên lĩnh vực lưu trú (cho thuê căn hộ, nhà ở, homestay…).  

3. Xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đoạn đường Hoàng Diệu, trước cổng Trường Tiểu học Hùng Vương (cử tri quận Hải Châu).

Trả lời:

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT khu vực Trường Tiểu học Hùng Vương (kiệt 215 đường Hoàng Diệu), trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương cho phép lắp đặt bổ sung 02 trụ đèn nháy vàng kèm bảng Led “Chú ý quan sát”. Hiện nay công trình đã được triển khai thi công hoàn thành.

4. Xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc gờ giảm tốc tại nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Thúc Kháng (cử tri quận Hải Châu).

Trả lời:

Theo phương án tổ chức giao thông Hợp phần 2 - hệ thống xe buýt nhanh BRT thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng (dự án do UBND thành phố làm Chủ đầu tư, Ban QL các DA đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành dự án) tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Thúc Kháng sẽ được cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Hiện nay Ban QL các DA đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang triển khai các thủ tục đấu thầu để thi công trong thời gian đến.

Trước mắt, nhằm đảm bảo trật tự ATGT khu vực, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương (Công văn số 6536/UBND-SGTVT ngày 22/8/2018) cấm đỗ xe trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn trước khu vực Nghĩa Trũng Phước Ninh (phạm vi không kẻ vạch đỗ xe), theo hướng từ đường Hoàng Diệu đi đường Huỳnh Thúc Kháng, bổ sung sơn kẻ vạch dẫn hướng tại khu vực nút giao. Hiện nay, các hạng mục đã được triển khai thi công hoàn thành.

5. Xem xét lắp đặt thêm đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường Bạch Đằng (cử tri quận Hải Châu).

Trả lời:

Qua đánh giá thí điểm lắp đặt đèn tín hiệu dành cho người đi bộ một số vị trí (đường Bạch Đằng trước số nhà 164-166, đường Võ Nguyên Giáp trước khách sạn Mỹ Khê 2), với đặc thù người đi bộ qua đường ở thành phố Đà Nẵng có xu hướng phân tán, không tập trung, không có thói quen đi bộ tại nơi kẻ vạch nên các đèn tín hiệu dành cho người đi bộ qua đường chưa phát huy hết hiệu quả; mặt khác khi người đi bộ qua đường ấn nút dành quyền ưu tiên sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông, đặc biệt trên tuyến đường Bạch Đằng và Võ Nguyên Giáp có mật độ các phương tiện lưu thông rất lớn. Do đó, UBND thành phố đã có Công văn số 6724/UBND-SGTVT ngày 29/8/2018 thống nhất cho phép tạm dừng việc thí điểm đèn tín hiệu dành cho người đi bộ trên đường Bạch Đằng, Võ Nguyên Giáp.

6. Hiện nay, việc quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, lẽ trên tuyến đường Xuân Diệu không giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực ngã ba Xuân Diệu - đường 3/2 (do hoạt động của Trạm xe buýt Danabus). Do đó, đề nghị thành phố xem xét điều chỉnh lộ trình ra, vào Trạm xe buýt theo hướng: Đi vào từ đường Như Nguyệt - Đỗ Xuân Cát - đến Trạm; đi ra khỏi Trạm từ cổng đường Xuân Diệu - đường 3/2 để xử lý triệt để tình trạng trên (cử tri quận Hải Châu).

Trả lời:

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang hoàn chỉnh các thủ tục để đưa vào hoạt động 6 tuyến xe buýt trợ giá mới; đồng thời xây dựng phương án điều chỉnh hành trình chạy xe của các tuyến xe buýt trợ giá hiện trạng để phù hợp đối tượng, nhu cầu sử dụng của người dân, dự kiến trình UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 12/2018 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Theo đó, dự kiến điều chỉnh hành trình từ 03 tuyến lưu thông ra/vào đường Xuân Diệu sẽ giảm còn 02 tuyến; đồng thời 06 tuyến xe buýt mới sẽ không lưu thông qua đường Xuân Diệu nhằm góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến Xuân Diệu.

7. Xem xét, có phương án cho cầu sông Hàn quay vào ban ngày trong một số ngày lễ lớn, để khai thác hết hiệu quả thiết kế của cầu, tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố (cử tri phường Hòa Thuận Tây).

Trả lời:

Cầu sông Hàn nằm trên trục đường chính nối 2 bờ sông Hàn, việc ngăn cầu để tổ chức quay cầu vào ban ngày trong một số ngày lễ lớn sẽ tạo áp lực giao thông lên các tuyến đường lân cận, tiềm ẩn ùn tắc giao thông khu vực, đặc biệt là tại cầu Rồng, đường Trần Phú, Lê Duẩn, .... Do đó, để phục vụ khách tham quan, du lịch và nhân dân địa phương, UBND thành phố đã thống nhất chỉ tổ chức quay cầu sông Hàn vào các đêm thứ Bảy, Chủ Nhật (từ 23h00-24h00) hàng tuần

8. Thành phố cần nghiêm túc đánh giá hiệu quả đầu tư các vịnh đỗ xe trên các tuyến đường trung tâm thành phố, việc xây dựng hầm chui tại các nút giao thông Trần Phú - Lê Duẩn và Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương và hoạt động của xe buýt Đà Nẵng để có phương án đầu tư hợp lý trong thời gian tới nhằm phát huy hết hiệu quả khai thác, sử dụng của dự án đầu tư, tránh gây lãng phí (cử tri phường Thạch Thang).

Trả lời:

a) Đối với đánh giá hiệu quả đầu tư các vịnh đỗ xe trên các tuyến đường trung tâm thành phố:

Để hạn chế tình trạng đỗ xe dưới lòng đường gây ùn tắc và mất an toàn giao thông, UBND thành phố đã đầu tư xây dựng vịnh dừng, đỗ xe trên một số tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao, có nhu cầu đỗ xe lớn, tập trung tại các khu vực trường học, bệnh viện, công trình công cộng. Việc đầu tư xây dựng các vịnh dừng, đỗ xe tại các vị trí nêu trên đã góp phần giảm thiểu tình trạng đỗ xe lấn chiếm lòng đường, đặc biệt vào giờ cao điểm, giờ tan trường gây ùn tắc giao thông. Đồng thời hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương triển khai các giải pháp quản lý các vịnh đỗ xe để khai thác hiệu quả hơn các vịnh dừng, đỗ xe trong thời gian đến.

b) Đối với hiệu quả xây dựng hầm chui tại nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương:

- Về hiện trạng giao thông trước khi đầu tư:

Nút giao này là khu vực đầu mối giao thông vào thành phố (đi sân bay, bến cảng, trung tâm thành phố, khu du lịch), thành phần dòng xe phước tạp, lưu lượng giao thông rất lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt là xung đột giữa dòng đi thẳng qua nút trên đường Điện Biên Phủ với các dòng đi thẳng hoặc rẽ trái trên đường Nguyễn Tri Phương và Lê Độ dẫn đến tình trạng ùn tắc thường hay xảy ra. Với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân hằng năm từ 7- 10% và việc chuẩn bị đưa tuyến BRT vào khai thác (qua tuyến Điện Biên Phủ và Nguyễn Tri Phương) thì khả năng ùn tắc tại nút giao sẽ trở nên trầm trọng hơn.

- Hiệu quả giao thông sau khi xây dựng: Sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 11/2017, qua theo dõi tình tình hình giao thông đến nay, nút giao đã vận hành thông suốt, giải quyết phần lớn lưu lượng đi thẳng trên đường Điện Biên Phủ, giảm xung đột đáng kể so với trước đây, không còn tình trạng ùn tắc.

c) Đối với hiệu quả xây dựng hầm chui tại các nút giao thông Trần Phú - Lê Duẩn (nút giao phía Tây cầu sông Hàn):

- Về hiện trạng nút giao trước khi triển khai Dự án:

Nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn là nút giao thông có mặt bằng hẹp, khoảng cách từ tâm nút đến các nút giao khác ngắn từ 96 - 170m. Toàn nút có đến 10 hướng chuyển động đặc trưng. Nút giao được tổ chức giao thông bằng đèn điều khiển kết hợp với đảo mềm phân làn. Chu kỳ đèn được bố trí thay đổi theo giờ và đạt tối đa 110s vào giờ cao điểm (7h - 8h và 17h - 18h). Vào giờ cao điểm, phải cấm ô tô qua cầu, đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông phải thường xuyên túc trực để điều tiết giao thông, tuy nhiên, nút giao vẫn hay bị ùn tắc kéo dài.

- Hiệu quả giao thông sau khi xây dựng:

Sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút đã được cải thiện đáng kể; ô tô được lưu thông qua cầu 24/24h. Với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân hằng năm từ 7- 10% và lượng du khách liên tục tăng cao đã gây áp lực rất lớn lên kết cầu hạ tầng giao thông. Sau khi công trình đưa vào sử dụng đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu đi lại của các phương tiện giao thông. Trong quá trình vận hành nút, Sở GTVT đã thường xuyên theo dõi, kịp thời phối hợp Công an thành phố, các ngành, địa phương xem xét, đề xuất UBND thành phố điều chỉnh một số nội dung tổ chức giao thông để phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp với việc điều tiết của lực lượng cảnh sát giao thông đối với các nút giao dọc đường Lê Duẩn vào giờ cao điểm; đến nay, khu vực nút giao phía Tây cầu sông Hàn đã thông thoáng, các phương tiện lưu thông thông suốt.

d) Hiệu quả hoạt động của các tuyến xe buýt:

Từ tháng 12/2016, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai đi vào hoạt động 05 tuyến xe buýt trợ giá với số lượng xe: 61 chiếc, tần suất hoạt động: 10 phút/chuyến giờ cao điểm; 20 phút/chuyến giờ bình thường; thời gian hoạt động trong ngày từ 05h30 đến 21h00; xe buýt có chất lượng tốt, hình thức đẹp, kích cỡ hợp lý, sạch sẽ thoáng mát, có hệ thống bảng điện tử chạy chữ đưa thông tin, có hệ thống loa, tivi đầy đủ trong xe; đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nhiệt tình, thân thiện.

Với số lượng các tuyến xe buýt trợ giá như hiện nay chưa đủ để phủ kín mạng lưới, do vậy việc tiếp cận, sử dụng xe buýt của người dân chưa được thuận lợi. Tuy nhiên, qua hơn 01 năm hoạt động, với nhiều giải pháp được triển khai, bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan, như: dần tạo thói quen cho người dân tiếp cận và sử dụng xe buýt công cộng, đến nay lượng hành khách đã tăng dần qua các tháng. Tính từ ngày khai trương đến nay (hết tháng 9/2018), sản lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt trợ giá đạt 4.369.929 lượt hành khách, trong đó:

+ Sản lượng hành khách trong năm 2017 đạt 2.132.478 lượt hành khách, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng đạt 16,5%.

+ Sản lượng hành khách trong 09 tháng đầu năm 2018 đạt 2.237.451 lượt hành khách, đạt 105,0% của cả năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2018, lượt hành khách bình quân tăng từ 14,9 HK/lượt xe (tháng 01/2018) lên 17,09 HK/lượt xe (tháng 09).

Có thể nói sau thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt đã dần tạo thói quen cho người dân tiếp cận và sử dụng xe buýt công cộng, đến nay lượng hành khách đã tăng dần qua các tháng.

Nhằm từng bước bao phủ mạng lưới, kết nối các tuyến xe buýt với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận sử dụng dịch vụ xe buýt của thành phố cũng nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ xe buýt của thành phố, hiện tại Sở Giao thông vận tải đang xúc tiến, dự kiến đưa thêm 06 tuyến xe buýt vào hoạt động cuối năm 2018. Với viêc mở mới 6 tuyến và điều chỉnh lại các tuyến xe buýt đang có, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân thành phố bằng xe buýt.

9. Về việc xem xét bố trí đất để xây dựng trụ sở mới UBND phường Thuận Phước.

Trả lời:

UBND quận Hải Châu có ý kiến đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xem xét bố trí khu đất tại ngã ba Xuân Diệu - Như Nguyệt. Qua kiểm tra, khu đất này không còn là quỹ đất trống, đã chuyển quyền cho các tổ chức và cá nhân. Hiện nay, UBND quận Hải Châu đang giao các Phòng, ngành chức năng phối hợp với UBND phường Thuận Phước nghiên cứu, xem xét địa điểm dự kiến xây dựng trụ sở mới của UBND phường Thuận Phước, đề xuất và xin chủ trương UBND thành phố về địa điểm xây dựng trụ sở cho phường Thuận Phước.

10. Về việc thi công đường Đặng Thùy Trâm.

Trả lời

Tuyến đường Đặng Thùy Trâm được UBND thành phố phê duyệt Sơ đồ ranh giới sử dụng đất tại Quyết định số 822/QĐ-UBND ngày 25/01/2014, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 4278/QĐ-UBND ngày 24/9/2018.

Năm 2018 bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư là 50 triệu đồng theo Quyết định số 6898/QĐ-UBND ngày 12/12/2017 của UBND thành phố và giao UBND quận Hải Châu thực hiện đầu tư dự án.

Hiện nay, UBND quận Hải Châu đang phối hợp với các đơn vị liên quan lập, phê duyệt dự án đầu tư theo quy định.

11. Việc thông báo tiền điện qua tin nhắn cho người dân như hiện nay rất bất cập, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, vì thực tế có rất nhiều người không có điện thoại hoặc không thể đọc được tin nhắn nên không biết thông tin, thời hạn nộp (nhiều trường hợp đã bị cắt điện do chậm nộp)

Trả lời:

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty điện lực miền Trung về việc áp dụng hoá đơn điện tử, PC Đà Nẵng đã áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh bán điện từ năm 2014 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Việc áp dụng hoá đơn điện tử đã được Cục Thuế Đà nẵng chấp thuận, phù hợp với chủ trương xây dựng thành phố điện tử, thông minh, hiện đại theo chủ trương chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Đi kèm với Hoá đơn điện tử, PC Đà Nẵng đã áp dụng gửi tin nhắn, email thông báo tiền điện tới khách hàng sử dụng điện, việc này đã được thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện và phù hợp với quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc áp dụng điện thoại di động hiện nay là khá phổ biến thì thông báo tiền điện qua tin nhắn, email đem  lại nhiều tiện tích đến khách hàng như: không gây phiền hà, tránh ảnh hưởng giờ nghỉ của khách hàng không phải đến nhà khách hàng gửi thông báo giấy, tránh việc thất lạc giấy thông báo, nhất là đối với khách hàng thường xuyên vắng nhà.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri quận Hải Châu, ngày 20/9/2018. PC Đà Nẵng đã trực tiếp đến trao đổi vơi ông Trần Đường, tuyên truyền khách hàng lợi ích của việc nhận tin nhắn thông báo dịch vụ điện và nhận được sự đồng tinh, ủng hộ của khách hàng. Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng ghi nhận ý kiến đóng góp của khách hàng và sẽ tiếp tục chính  sách chăm sóc khách hàng tới những khách hàng là người cao tuổi, neo đơn, hoàn cảnh khó khăn.

12. Cơ sở vật chất tại Trường THCS Trưng Vương đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy, học và không đảm bảo an toàn cho học sinh, cũng như giáo viên trong trường. Đề nghị thành phố quan tâm.

Trả lời:

Công trình Trường THCS Trưng Vương được xây dựng từ năm 1974, qua sử dụng gần 44 năm, qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, khung dầm bị nứt nhiều vị trí, quận đã chủ động đóng trần tôn để tránh rơi vữa bê tông gây nguy hiểm cho học sinh. Theo QCVN 04-01: 2015/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng thì tuổi thọ công trình cấp III là 20 năm nên các hạng mục công trình này đã hết niên hạn sử dụng.

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 2818/SKHĐT-KGVX ngày 01/10/2018, UBND thành phố đã có Công văn số 7852/UBND-SKHĐT ngày 12/10/2018 đồng ý chủ trương tháo dỡ thanh lý và đầu tư xây dựng mới Trường THCS Trưng Vương từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

13. Xem xét giữ nguyên chủ trương miễn phí giữ xe tại các bệnh viện

Trả lời:

Theo quy định của Luật Phí, lệ phí 2015 thì phí trông giữ xe được chuyển sang giá dịch vụ trông giữ xe, được thực hiện theo quy định của Luật Giá. Căn cứ quy định nêu trên, tại Nghị quyết số 176/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, kỳ họp thứ 7 đã biểu quyết thống nhất thông qua “Tờ trình số 5169/TTr-UBND ngày 06/7/2018 về chính sách hỗ trợ tiền giữ xe cho các đối tượng tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố, theo đó, thời gian thực hiện việc thu tiền dịch vụ trông giữ xe chậm nhất kể từ ngày 01/01/2019 và hỗ trợ không thu tiền giữ xe đối với bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú có hồ sơ bệnh án tại các cơ sở y tế công lập trên  địa bàn thành phố”.

Đồng thời, tại Báo cáo kiểm toán ngân sách thành phố năm, Kiểm toán nhà nước khu vực III có kiến nghị HĐND thành phố: “Chỉ đạo UBND thành phố dừng việc hỗ trợ kinh phí trông giữ xe tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn trong khi loại phí này đã được chuyển sang giá dịch vụ theo Luật phí, lệ phí 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015, không có quy định của Luật NSNN năm 2015”.

 Thực hiện Nghị quyết nêu trên và Kết luận của Kiểm toán nhà nước, UBND thành phố đã có Công văn số 6690/UBND-KT ngày 28/8/2018 giao Sở Y tế làm việc với các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố thống nhất Kế hoạch triển khai thực hiện gửi Sở Tài chính báo cáo UBND thành phố trước khi tổ chức thực hiện. Ngày 24/9/2018, Sở Y tế đã có Công văn số 2282/SYT-KHTC đề xuất thời gian thực hiện, mức thu, chính sách miễn giảm đối với bệnh nhân nội trú và ngoại trú, tổ chức thực hiện… và đề nghị các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố tham gia gửi về Sở Y tế để thống nhất báo cáo UBND thành phố trước khi thực hiện.

Như vậy, bên cạnh việc triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành đề xuất thực hiện chính sách miễn giảm đối với bệnh nhân nội trú và ngoại trú nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

14. Xem xét bố trí đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư 35 và các khu dân cư thuộc Khu vực 4 (09 TDP), Khu vực 6 (09 TDP), Khu vực 10 (11 TDP), phường Hòa Cường Bắc.

Trả lời:

Từ năm 2017, theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND quận Hải Châu phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng có ý kiến về tiến độ lập quy hoạch mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu. Trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch mạng lưới, chú ý xem xét bố trí đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư 35 và các khu dân cư thuộc Khu vực 4 (09 TDP), Khu vực 10 (11 TDP), phường Hòa Cường Bắc. Riêng nhà sinh hoạt cộng đồng tại Khu vực 6 (09 TDP) đã được UBND thành phố thống nhất chọn lô đất có ký hiệu C37 (đối diện tim đường Nguyễn Quang Bích), mặt tiền đường Ỷ Lan Nguyên Phi

15. Xem xét lại việc bố trí 300m2 đất phía Nam lô đất A2 Nguyễn Văn Linh để xây dựng Trung tâm văn hóa phường Nam Dương, vì diện tích quá nhỏ, chưa phù hợp với quy mô của Trung tâm văn hóa phường.

Trả lời:

UBND thành phố có chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp một số hạng mục thương mại dịch vụ, và bố trí một phần diện tích đất xây dựng trung tâm văn hóa phường Nam Dương tại lô đất A2 Nguyễn Văn Linh

Trước đây, Viện Quy hoạch xây dựng đã phối hợp với UBND quận Hải Châu thống nhất đề xuất bố trí Trung tâm văn hóa phường Nam Dương diện tích 300m2 phía Nam lô đất A2 Nguyễn Văn Linh.

Trường hợp cần thiết mở rộng diện tích để đảm bảo nhu cầu hoạt động, đề nghị UBND quận Hải Châu đề xuất phương án cụ thể, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

16. Nhà tập thể tại ngã tư Lê Đình Dương - Hoàng Diệu đã xuống cấp trầm trọng, đề nghị thành phố quan tâm, sửa chữa.

Trả lời:

Liên quan đến vấn đề này, ngày 09/7/2018, Sở Xây dựng đã có Công văn số 6250/SXD-QLN gửi Công ty Quản lý nhà (nay là Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà) về việc kiến nghị các hộ dân tại Khu tập thể số 194 (150 cũ) đường Hoàng Diệu. Theo đó, ngày 30/7/2018, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đã có báo cáo số 854/BC-CTQLN về việc liên quan đến khu tập thể (KTT) số 194 (150 cũ) đường Hoàng Diệu, thành phố Đà Nẵng, với nội dung như sau:

Hiện nay, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đang thực hiện việc thuê Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng kiểm định đánh giá chất lượng còn lại của Khu tập thể trên để có kết quả báo cáo đề xuất Sở Xây dựng trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

17. Hiện nay, lô đất tại số 84 Hùng Vương đang để trống, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí. Đề nghị thành phố xem xét, trưng dụng làm bãi đỗ xe tạm, để giải quyết vấn đề thiếu chổ đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố.

Trả lời:

Về mặt quy hoạch, hiện nay, UBND thành phố đã có chủ trương làm Khu vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe tại khu vực này. Ngày 10/9/2018, UBND thành phố đã có Quyết định số 3963/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu vườn dạo phía Đông nhà hát Trưng Vương (84 Hùng Vương).

Ngày 20/9/2018, VP UBND thành phố đã có Công văn số 2553/VP-QLĐTh, thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố, theo đó giao UBND quận Hải Châu lấy ý kiến của nhân dân tại khu vực và của Chủ đầu tư (bằng văn bản) đối với việc sử dụng khu đất 84 Hùng Vương làm bãi đỗ xe tạm; gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

18. Sớm có phương án xử lý lô đất dự án chậm triển khai của Công ty Cổ phần địa ốc Vũ Châu Long, tại số 08 Phan Châu Trinh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Trả lời:

Năm 2008, Công ty Cổ phần địa ốc Vũ Châu Long nhận chuyển nhượng khu đất trên, với diện tích 7.878m2 để thực hiện dự án Khu phức hợp Trung tâm thương mại khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Đà Nẵng Center. Trong quá trình thực hiện, tiến độ sử dụng đất của dự án chậm so với tiến độ ghi trong chứng nhận đầu tư nên thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định.

Ngày 22/11/2016 Sở Kế hoạch và đầu tư đã ban hành Quyết định số 385/QĐ-SKHĐT cho phép giãn tiến độ dự án trong thời hạn 24 tháng từ ngày 31/10/2016 đến ngày 31/10/2018 theo đúng quy định tại Điều 46 Luật đầu tư năm 2014.

Ngày 09/3/2018, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-UBND về việc gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng cho chủ đầu tư để tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định. Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND thành phố mới thu hồi đất theo đúng quy định, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Tại Thông báo số 63/TB-UBND ngày 15/5/2018 về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp nghe các sở, ngành chức năng báo cáo phương án kiến trúc, quy hoạch một số dự án, công trình trên địa bàn thành phố; theo đó, thống nhất về nguyên tắc theo báo cáo của Sở Xây dựng về quy hoạch khu vực nêu trên thành bãi đỗ xe 04 tầng ngầm kết hợp công viên phục vụ mục đích công cộng phía trên. Trong đó, giao các đơn vị làm việc trực tiếp với Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long thống nhất về phương thức đền bù, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ngày 10/9/2018, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 3962/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch dự án thành khu vườn dạo kết hợp bãi đỗ xe ngầm phía Tây nhà hát Trưng Vương. Hiện nay, Viện Quy hoạch xây dựng đang lập hồ sơ quy hoạch hạ tầng kỹ thuật

19. Có chủ trương xử lý các khu tập thể, nhà chung cư xuống cấp, hết hạn sử dụng tại Khu tập thể Hòa Cường.

Trả lời:

- Đối với Khu chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường: năm 2015, UBND thành phố giao Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng tiến hành kiểm định chất lượng, kết quả kiểm định chất lượng 02 Khu chung cư trên vẫn còn niên hạn sử dụng đến hết năm 2021, cho nên vẫn cho phép tiếp tục khai thác sử dụng cho đến hết năm 2021( hết niên hạn sử dụng). Sau năm 2021, giao Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức kiểm định chất lượng công trình, trên cơ sở đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật về nhà ở, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

- Đối với Nhà chung cư số 11,15,17 đường Châu Thượng Văn: Ngày 20/6/2018, Văn phòng UBND thành phố có Công văn số 1619/VP-QLĐTh về việc liên quan đến phương án quy hoạch chung cư đường Châu Thượng Văn. Cơ bản đồng ý phương án quy hoạch xây dựng lại nhà chung cư mới, sử dụng một phần chung cư để tái định cư tại chỗ và một phần chung cư thương mại, đồng thời giao Sở Xây dựng tiến hành triển khai các bước tiếp theo.

Ngày 02/7/2018, Sở Xây dựng có Công văn số 5993/SXD-QHKT giao Viện Quy hoạch Xây dựng phối hợp với UBND quận Hải Châu và các đơn vị liên quan lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Chung cư mới tại số 11,15,17 Châu Thượng Văn. Theo đó, UBND quận Hải Châu đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, Viện Quy hoạch Xây dựng đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch gửi UBND quận Hải Châu cho ý kiến trước khi nộp hồ sơ Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.

20. Sớm thông tin cho cử tri biết về việc quy hoạch mở tuyến đường ngang bên cạnh Bảo tàng Chăm và người dân tại khu vực này có được sửa chữa, xây dựng nhà hay không?

Trả lời:

Tuyến đường ngang nối giữa đường Trưng Nữ Vương và đường 2/9 (phía sau lưng Cổ viện Chàm) được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1692/QĐ-UBND ngày 02/02/2017 với chiều dài 116m (mở rộng kiệt hiện trạng), mặt cắt ngang lòng đường 6m, vỉa hè từ 1,5-3m mỗi bên. Phương án quy hoạch tuyến đường này cũng đang được xem xét trong tổng thể dự án Cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng.

Bên cạnh đó, khu vực này thành phố cũng đã thống nhất phương án thí điểm tái thiết đô thị để tái cơ cấu lại quỹ đất tại Công văn số 287-CV/BCSĐ ngày 22/6/2018 của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố. Sở Xây dựng đã báo cáo phương án quy hoạch và UBND thành phố cơ bản thống nhất (Thông báo số 37/TB-UBND ngày 02/4/2018). Viện Quy hoạch xây dựng đã hoàn chỉnh phương án và phối hợp với UBND quận Hải Châu tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, hiện đang tổng hợp trình UBND thành phố phê duyệt.

Việc cấp phép xây dựng tại khu vực được thực hiện trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt.

21. Sớm có giải pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại hồ điều tiết Hồ Nguyên Trừng và kênh Khuê Trung - Đò Xu (giáp ranh giữa quận Cẩm Lệ và Hải Châu). Vấn đề này, cử tri đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Trả lời:

Hồ điều tiết trên đường Hồ Nguyên Trừng (còn gọi là hồ Đò Xu) có diện tích 68.559 m2, hồ được nối thông với tuyến kênh Khuê Trung (tiêu thoát nước từ khu vực phía Nam sân bay Đà Nẵng) và sông Cẩm Lệ, độ sâu khoảng 0,6-1,0m. Hồ đang tích tụ lượng bùn lớn gây ra hiện tượng phú dưỡng; bèo chết trong những ngày nắng nóng, thời tiết thay đổi làm phát sinh mùi.

Đối với trạm bơm Khuê Trung: Sở TN&MT đã chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải kiểm tra, đề xuất Sở Xây dựng phương án xử lý; Công ty đã thực hiện và báo cáo gửi Sở Xây dựng tại Báo cáo số 473/BC-CTTNXLNT ngày 26/7/2018. Hiện nay, Sở Xây dựng đang kiểm tra, xem xét nội dung đề xuất của Công ty để báo cáo UBND thành phố.

Đối với nạo vét hồ để giảm thiểu ô nhiễm: Ngày 20/11/2017, UBND thành phố đã có Công văn số 9416/UBND-QLĐTư về việc liên quan đến triển khai nạo vét hồ Đò Xu (Công viên Thanh niên). Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, BQL các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan kiểm tra, triển khai hạng mục Nạo vét hồ Đò Xu thuộc dự án Đê kè Mân Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hoà thành phố.

Về lâu dài, nước thải từ trạm Xử lý nước thải Hòa Cường sẽ được bơm về trạm xử lý nước thải Hòa Xuân để xử lý (không còn xả ra sông Cẩm Lệ). Trong thời gian chờ triển khai thực hiện các giải pháp lâu dài, Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm như: Thực hiện duy trì vệ sinh vớt bèo, cỏ rác, cắt cỏ mái taluy, lắp đặt các bè thủy sinh để cải thiện chất lượng nước hồ, phun chế phẩm khử mùi; thường xuyên kiểm tra, vận hành hệ thống thu gom nước thải xung quanh hồ.

22. Sớm thông tin cho cử tri biết về sai phạm và giải pháp xử lý của thành phố đối với 03 dự án: Dự án Khu du lịch ven biển diện tích 37.585 m2 tại khu đất đối diện đường Huyền Trân Công Chúa, quận Ngũ Hành Sơn; dự án du lịch ven biển của Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 với diện tích 15.577m2; dự án nhà hàng và bến du thuyền diện tích 4.082m2 nằm trước Trung tâm hành chính thành phố (Cử tri phường Hải Châu 1).

Trả lời:

Hiện nay, cả 03 dự án trên đều có liên quan đến cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ và các Công ty có liên quan và đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra vụ án. UBND thành phố sẽ xem xét xử lý sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra.

23. Đề nghị xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng trái phép tại dự án Ga đường sắt mới, quận Liên Chiểu.

Trả lời:

Đối với việc xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch Dự án Ga đường sắt, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo xử lý trách nhiệm, cụ thể như sau:

a) Thường trực Thành ủy: Đã giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy xem xét, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2005 đến nay đối với các vi phạm tại khu vực Dự án nêu trên.

b) Chủ tịch UBND thành phố

- Đề nghị Công an thành phố điều tra, làm rõ đối với các hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại khu vực Dự án có dấu hiệu tội phạm;

- Yêu cầu UBND quận Liên Chiểu tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý về những sai sót, vi phạm tại khu vực Dự án nêu trên. Hiện, UBND quận Liên Chiểu đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. 

24. Việc xử lý vi phạm tại dự án chung cư Mường Thanh, đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn là quá chậm và không quyết liệt, làm mất lòng tin của cử tri vào chính quyền thành phố. Đề nghị thành phố đôn đốc quyết liệt và sớm thông tin công khai kết quả xử lý cho cử tri biết (Cử tri phường Thạch Thang).

Trả lời:

Công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà xây dựng tại vị trí Lô A1 (thửa 01, TBĐ 56) và A2-1 (thửa số 1-A2.1, TBĐ Royal Era), phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng do DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm Chủ đầu tư theo Giấy phép xây dựng số 235/GPXD do Sở Xây dựng cấp ngày 17/02/2016 với quy mô 42 tầng (kể cả tầng kỹ thuật và tầng mái) + 02 tầng hầm.

Đối với việc xử lý các sai phạm tại dự án nêu trên, tại buổi họp báo Quý III/2018 vào ngày 28/9/2018, các thông tin về sai phạm của dự án cũng như việc xử lý vi phạm, tiến độ xử lý vi phạm đã được UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn, UBND quận Ngũ Hành Sơn công khai thông tin đến các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó, trong quá trình xử lý các sai phạm từ Tầng 2 đến tầng 5 của Khối Chung cư thuộc dự án trên, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện các vi phạm khác được thể hiện tại Báo cáo số 268/BC-UBND ngày 14/8/2018 của UBND quận Ngũ Hành Sơn (bao gồm các sai phạm mới tại các tầng: 25, 25, 41, 42). Vì vậy, tại Công văn 6440/UBND-QLĐTh ngày 18/8/2018, UBND thành phố thống nhất dời thời điểm thực hiện việc cưỡng chế các công trình sai phạm từ tầng 2 đến tầng 5 để bổ sung, hoàn thiện phương án xử lý toàn bộ sai phạm được phát hiện tại công trình.

Hiện nay, vụ việc đang được UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn, các Sở, ngành, UBND quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục thực hiện xử lý theo đúng quy định; các cấp, ngành đang tập trung xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm của Chủ đầu tư. Về các sai phạm mới phát sinh, trên cơ sở ý kiến góp ý về chuyên môn của Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn đang tổng hợp và thực hiện việc lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với các hành vi sai phạm nêu trên. Các bước xử lý tiếp theo đang được cơ quan chức năng thực hiện theo quy định pháp luật.

25. Việc trả lời câu hỏi của cử tri trên trang thông tin điện tử của chính quyền thành phố rất chậm, nội dung trả lời còn đơn giản, chưa đi vào trọng tâm vấn đề dân hỏi. Đề nghị thành phố rà soát, chấn chỉnh (Cử tri phường Thanh Bình)

Trả lời:

Hệ thống hỏi đáp trên Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) thành phố (hoidap.danang.gov.vn) được vận hành bởi Cổng TTĐT thành phố từ năm 2013, trong đó các sở, ngành, quận huyện là các đơn vị trực tiếp trả lời câu hỏi. Hàng năm, trên Cổng TTĐT trả lời khoảng từ 800-1000 câu hỏi của người dân và doanh nghiệp với tỷ lệ trả lời đúng hạn đạt trên 98%. 

Bên cạnh đó, thông qua các chương trình đối thoại trực tuyến do Cổng TTĐT thành phố tổ chức, hàng năm đã có gần 300 ý kiến của người dân và doanh nghiệp được các sở, ban, ngành trả lời tại buổi đối thoại.

Ngoài ra, tại trang TTĐT của các sở, ngành đều có chuyên mục Hỏi đáp để tiếp nhận và trả lời ý kiến công dân.

Thời hạn tiếp nhận, trả lời công dân trên Cổng TTĐT thành phố được thực hiện theo quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ. Theo đó, thời gian trả lời ý kiến công dân không quá 15 ngày. Hiện nay, một số lĩnh vực trên Cổng TTĐT thành phố có thời gian trả lời công dân không quá 3 ngày kể từ khi tiếp nhận câu hỏi như lĩnh vực đăng ký kinh doanh, chính sách thuế.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Cổng TTĐT thành phố sẽ thường xuyên đôn đốc, phối hợp với các đơn vị nhằm nâng cao chất lượng trả lời, thời gian trả lời phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất.

26. Cần sớm công khai minh bạch các khoản thu, chi quỹ vận động ủng hộ từ người dân tại các xã, phường (nhất là quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai) trên trang thông tin điện tử của chính quyền thành phố để cử tri biết giám sát (cử tri phường Hòa Thuận Tây)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 15 của Luật NSNN 2015: “Việc công khai ngân sách nhà nước được thực hiện bằng một hoặc một số hình thức: công bố tại kỳ họp, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát hành ấn phẩm; thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan; đưa lên trang thông tin điện tử; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng”; và tại khoản 4 Điều 12 Thông tư số 132/2017/TT-BTC ngày 15/12/2017 của Bộ Tài chính quy định: “Các cơ quan, đơn vị được giao quản lý các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân thực hiện công khai theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài chính về việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân”.

Hiện nay, các quỹ đã thực hiện công khai bằng hình thức “thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan” theo quy định, cụ thể:

+ Các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách (như quỹ phòng chống thiên tai do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý;…) thực hiện theo quy định của Luật NSNN, Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ: “Hằng năm, cơ quan quản lý quỹ báo cáo Sở Tài chính tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa phương.”;

+ Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện (như quỹ vì người nghèo do UBMTTQ thành phố quản lý;…) thực hiện theo quy định của Nghị định 30/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ: “Hằng năm, quỹ phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính với cơ quan cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính cùng cấp với cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập quỹ hoặc cơ quan tài chính của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập quỹ và thực hiện công khai các khoản đóng góp của quỹ trước ngày 31/3 năm sau.”

Ngoài ra, ngày 29/12/2017 UBND thành phố đã có Công văn số 10594/UBND-STC về việc chấn chỉnh hoạt động huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, trong đó có yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể thuộc thành phố, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện thực hiện công khai minh bạch trong việc huy động quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân bằng nhiều hình thức như công khai tại trụ sở cơ quan, công khai trên trang web của đơn vị, tại các cuộc họp tổ dân phố…

Do đó, đối với yêu cầu công khai minh bạch các khoản thu, chi quỹ vận động ủng hộ từ người dân tại các xã, phường trên trang thông tin điện tử của chính quyền thành phố, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quản lý trực tiếp các quỹ thực hiện thủ tục công khai theo quy định của Thông tư số 19/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính trên trang thông tin điện tử của đơn vị

27. Sớm thông tin cho cử tri biết về kinh phí hỗ trợ cho đối tượng tự nguyện thôi việc theo chính sách vừa được HĐND thành phố thông qua kỳ họp thứ 7 được lấy từ nguồn nào và có đúng quy định pháp luật hay không? (cử tri phường Thạch Thang)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm h khoản 9 Điều 30 Luật NSNN 2015 thì HĐND cấp tỉnh có quyền quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương. Căn cứ quy định nêu trên, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 159/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 về quy định chính sách hỗ trợ khuyến khích cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ và công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ từ nguồn ngân sách thành phố.

Như vậy, việc sử dụng ngân sách thành phố để chi hỗ trợ cho các đối tượng cán bộ, công chức tự nguyện xin thôi làm nhiệm vụ, xin thôi việc theo chủ trương của thành phố đã được HĐND thành phố là đúng quy định của pháp luật hiện hành.

28. Tại kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố, UBND thành phố đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 3.000 tỷ đồng để thực hiện thu hồi 07 lô đất và di dời 02 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc; thu hồi đất của dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Hòn Ngọc Á Châu; khu đất của dự án DAP-DAP1-DAP2; dự án Khu du lịch ven biển của Công ty TNHH IVC; dự án nhà hàng và bến du thuyền của Công ty TNHH IVC; dự án Khu phức hợp Đà Nẵng Centre; dự án Viễn Đông Meridian -84 Hùng Vương và khu đất bên cạnh Công viên APEC. Đề nghị thành phố thông tin cho cử tri biết về tính khả thi của đề xuất trên (Cử tri phường Thanh Bình)

Trả lời:

Hiện nay, thành phố vẫn chưa thông qua chủ trương phát hành trái phiếu chính quyền địa phương trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (nếu có) là để đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng trên địa bàn thành phố theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước 2015 và Luật Quản lý nợ công. Trong trường hợp thành phố có chủ trương thực hiện thu hồi các lô đất và di dời 02 nhà máy thép thì sẽ cân đối bố trí từ các nguồn thu của ngân sách thành phố để thực hiện (không thực hiện vay nợ để chi cho nội dung này).

29. Việc triển khai tra cứu Hành chính công, dịch vụ chính quyền điện tử 4.0 (Mô hình đô thị thông minh) trên nền ứng dụng Zalo đã được nhiều tỉnh, thành áp dụng. Đề nghị thành phố nghiên cứu, sớm triển khai để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tương tác với chính quyền, tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR, cập nhật tin tức mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn thành phố... (Cử tri phường Hòa Chường Nam)

Trả lời:

Từ tháng 12/2015 đến nay, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (đơn vị vận hành Tổng đài 1022 Đà Nẵng) đã đưa vào sử dụng tài khoản Zalo "Tổng Đài 1022 Đà Nẵng" để tuyên truyền, quảng bá thông tin dịch vụ công và triển khai các tiện ích tra cứu thông tin phục vụ người dân.

Qua 3 năm hoạt động, trang Zalo "Tổng Đài 1022 Đà Nẵng" hiện có gần 120.000 người dùng Zalo quan tâm theo dõi với nhiều phản hồi tích cực. Những tiện ích tra cứu thông tin đã được triển khai bao gồm: tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; cơ sở an toàn thực phẩm; điểm thi tốt nghiệp các cấp; lộ trình xe buýt; xe vi phạm trật tự an toàn giao thông; thông tin giá đất; trạm BTS; số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định; sự kiện sắp diễn ra trên địa bàn thành phố... Đến nay, Tổng đài 1022 Đà Nẵng đã phục vụ khoảng 150.000 lượt tra cứu, các nội dung tra cứu nhiều nhất gồm có: tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; thông tin, lộ trình xe buýt; điểm thi; an toàn thực phẩm; xe vi phạm giao thông...

Dự kiến cuối năm 2018, Tổng đài sẽ bổ sung thêm chức năng lấy ý kiến hài lòng của người tra cứu đối với chất lượng câu trả lời, qua đó có cơ sở đánh giá và nâng cao chất lượng phục vụ người dùng.

Ngoài ra, trang Zalo "Tổng Đài 1022 Đà Nẵng" còn liên tục cập nhật các tin tức mới nhất về tình hình chính trị - kinh tế - an sinh - xã hội, các quy định, chính sách mới của Trung ương và thành phố Đà Nẵng, gửi đến phục vụ người dùng Zalo. Đây là một trong các kênh cung cấp thông tin, truyền thông, liên lạc giữa chính quyền thành phố với người dân, góp phần tăng cường cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí của nhân dân.

Để truy cập Tổng đài 1022 trên Zalo, người dùng có thể kết nối thông qua QR code hoặc tìm kiếm Official Account với từ khóa “Tổng Đài 1022 Đà Nẵng” và nhấn nút “Quan tâm”. Một số hình ảnh của Tổng đài 1022 Đà Nẵng trên ứng dụng Zalo (kèm theo).

30. Có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội.

Trả lời:

Chi nhánh NHCSXH thành phố Đà Nẵng triển khai chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội từ năm 2018.

Để triển khai có hiệu quả, đồng bộ, Chi nhánh đã tham mưu UBND thành phố ban hành Văn bản về việc triển khai cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, đã tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp ban hành Nghị quyết chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường - thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH quận, huyện thông báo công khai chủ trương chính sách để người dân biết, đăng ký vay vốn và thực hiện việc theo dõi, giám sát, xác nhận đối tượng, xét chọn dân chủ, công khai, công bằng đúng quy định. Hàng năm rà soát nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, tổng hợp gửi NHCSXH để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tín dụng. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền cho người dân được biết về chính sách cho vay nhà ở xã hội; Xác nhận đối tượng, điều kiện vay vốn, thủ tục ủy quyền theo đúng quy định.

Theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, chỉ đạo Ban giảm nghèo xã, phường tập hợp hồ sơ của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn trong toàn xã, phường.

Trường hợp nhu cầu vay vốn lớn hơn chỉ tiêu kế hoạch vốn được giao thì tổ chức chấm điểm để xét ưu tiên vay vốn nhà ở xã hội. Căn cứ vào số điểm đã chấm để xác định số người được vay vốn theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp. Trường hợp tại mức chỉ tiêu kế hoạch vốn được giao mà có nhiều người bằng điểm nhau thì tổ chức bốc thăm. Việc công khai điểm và tổ chức bốc thăm do Ban giảm nghèo thực hiện dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND phường, xã và được lập thành biên bản lưu tại phường, xã.

Trong thời gian qua, Chi nhánh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, Báo Đà Nẵng: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP để người dân được biết và tiếp cận vay vốn.

Ngoài ra, Chi nhánh đã phối hợp Hội, đoàn thể thành phố thực hiện và chỉ đạo cấp cơ sở: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện nhiệm vụ nhận ủy thác. Tổ chức kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động tín dụng theo văn bản liên tịch và hợp đồng uỷ thác đã ký với NHCSXH. Chỉ đạo hội, đoàn thể xã, phường tham gia dự họp để giám sát, chứng kiến việc Tổ Tiết kiệm và vay vốn kết nạp bổ sung tổ viên; họp bình xét người vay vốn công khai, dân chủ.

 Phối hợp với UBND xã, phường, Hội đoàn thể các cấp thực hiện công tác tập huấn nghiệp vụ cho vay đến Ban quản lý Tổ TK&VV, cán bộ Hội đoàn thể nhận ủy thác, Ban giảm nghèo.

Chỉ đạo các phòng giao dịch NHCSXH quận, huyện tiếp nhận hồ sơ vay vốn do Tổ Tiết kiệm và vay vốn gửi đến, thông báo cho người vay đến làm thủ tục vay vốn, tổ chức thẩm định theo đúng quy định, giải ngân theo đúng chỉ tiêu nguồn vốn được giao.

Vì vậy, để tiếp cận nguồn vốn vay mua nhà ở xã hội, người dân có thể liên hệ Tổ Tiết kiệm và vay vốn, hội đoàn thể nhận ủy thác, UBND xã, phường hoặc NHCSXH để được hướng dẫn thủ tục cụ thể.

31. Xem xét thu hồi khu đất hiện đang cho doanh nghiệp thuê làm sân tennis và kinh doanh cà phê tại góc đường Quang Trung - Bạch Đằng, quận Hải Châu, để sử dụng vào mục đích công cộng (Cử tri phường Thạch Thang).

Trả lời:

Sân Tennis tại 40 Bạch Đằng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu được xây dựng từ trước năm 1975. Năm 1976, UBND thành phố giao Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố quản lý và khai thác sử dụng, trong quá trình sử dụng Hội Liên hiệp Thanh niên đã kêu gọi các nhà đầu tư và sử dụng kinh phí của Hội để xây dựng và sửa chữa lại 03 sân tập với đầy đủ trang thiết bị để tổ chức hoạt động thể thao phục vụ đời sống tinh thần của người dân thành phố.  

Ngày 29/12/2015, UBND thành phố có văn bản giao Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tiếp tục quản lý và khai thác sân Tennis góc đường Bạch Đằng - Quang Trung - Trần Phú để phục vụ việc tập luyện thể thao của người dân thành phố.

Ngày 04/02/2016, UBND thành phố ban hành Quyết định về việc phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 sân Tennis tại số 40 Bạch Đằng.

Tháng 11/2016, UBND thành phố ban hành quyết định về việc giao đất cho Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố xây dựng sân Tennis tại số 40 Bạch Đằng, nhưng cũng đồng thời để làm nơi tổ chức các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Trên đây là nội dung trả lời ý kiến cử tri của UBND thành phố trước và sau kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khoá IX đối với ý kiến cử tri quận Hải Châu. Sau kỳ này, UBND thành phố sẽ giao các ngành chức năng triển khai thực hiện những vấn đề chưa được triển khai, đồng thời đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, báo cáo với cử tri trong kỳ họp tiếp theo của HĐND thành phố./.