Việt Nam bàn giao 3 bộ hài cốt quân nhân Hoa Kỳ 
Đăng ngày 11-12-2018 15:22, Lượt xem: 158

Sáng 11-12, tại Sân bay Đà Nẵng, Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) phối hợp cùng Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam (VNOSMP) tổ chức lễ hồi hương 3 hài cốt quân nhân Mỹ. Đây là đợt bàn giao hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 147 của Việt Nam. 

Nghi lễ trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ được tổ chức tại Sân bay Đà Nẵng

Tại buổi lễ, phía Việt Nam đã trao trả 3 bộ hài cốt được cho là của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Ba bộ hài cốt là do công dân đơn phương giao nộp và là kết quả của các cuộc khai quật trong đợt hoạt động hỗn hợp lần thứ 133 ở Việt Nam với 76 chuyên viên Hoa Kỳ và trên 200 người Việt Nam cùng hợp tác tại các hiện trường ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.

Đợt trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ lần thứ 147 của Việt Nam

Các bộ hài cốt này sẽ được đưa tới phòng giám định của DPAA tại Hawaii để kiểm tra thêm.

Đô đốc Jon Kreitz - Phó Giám đốc DPAA cho biết, DPAA có trách nhiệm tìm kiếm những quân nhân mất tích trong chiến tranh. Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu công việc này từ những năm 80 và đó là nền tảng cho sự phối hợp giữa 2 nước cùng hướng đến tương lai. 

Đô đốc Jon Kreitz nhấn mạnh, chúng tôi không thể làm được những việc như ngày hôm nay nếu như không có sự phối hợp và giúp đỡ của người dân và Chính phủ Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Hữu Lương – Phó Giám đốc VNOSMP cho biết, tính đến năm 1983, Việt Nam đã trao trả cho Hoa Kỳ hơn 300 hài cốt và được phía Hoa Kỳ đánh giá cao. Trên nền tảng hợp tác và nhân đạo đó, năm 1995, Hoa Kỳ hợp tác toàn diện với Việt Nam và thiết lập quan hệ hỗn hợp tìm kiếm hài cốt. Hôm nay là đợt hoạt động hỗn hợp lần thứ 133 ở Việt Nam.

Đại tá Lương cũng cho biết, Hoa Kỳ cũng đã giúp Việt Nam tìm kiếm hơn 1.000 hài cốt bộ đội mất tích trong chiến tranh. Những năm gần đây, phía Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam xử lý xong ô nhiễm chất độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng và tiếp tục sẽ xử lý tiếp vấn đề này ở sân bay Biên Hòa. Ngoài ra, Hoa Kỳ giúp Việt Nam trong việc rà phá bom mìn ở Quảng Trị, Đại tá Lương cho biết thêm đây là một sự kiện tuyệt vời cho sự phối hợp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Năm 2018 cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Sự kiện trao trả hài cốt này càng thể hiện sự hợp tác mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong vấn đề nhân đạo này.

MINH AN

 


 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác