Xử lý nghiêm các vi phạm về bảo hiểm xã hội
Đăng ngày 12-12-2018 07:37, Lượt xem: 189

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh vừa ký văn bản đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố và các sở, ban, ngành chức năng tăng cường thực hiện chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) bằng nhiều hình thức như tổ chức Hội nghị, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các ấn phẩm (sổ tay, tờ rơi, pano) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lao động, tiền lương, BHXH của người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố. Đồng thời tổ chức tốt việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019-2020; tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật lao động, tiền lương, không để xảy ra tình trạng nợ lương của các doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp thanh tra liên ngành và kiên quyết xử lý các vi phạm về BHXH.

Bảo hiểm xã hội thành phố có trách nhiệm thông báo cho đại diện công đoàn cơ sở của doanh nghiệp về tình hình nợ BHXH của doanh nghiệp để công đoàn, người lao động có cơ sở làm việc, yêu cầu người sử dụng lao động đóng BHXH đầy đủ cho người lao động. Cán bộ chuyên quản của cơ quan BHXH có trách nhiệm thu đúng, thu đủ tiền tham gia BHXH; tăng cường thường xuyên đôn đốc và đến làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp chậm đóng, nợ BHXH. Trong trường hợp chậm trễ phải báo ngay cho Thanh tra BHXH, đồng thời gửi danh sách các doanh nghiệp nợ BHXH đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động thành phố để biết và phối hợp xử lý kịp thời.

UBND thành phố cũng giao Bảo hiểm xã hội thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH, không để xảy ra tình trạng nợ BHXH kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Đối với các đơn vị chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH, đề nghị BHXH thành phố phải có giải pháp xử lý mạnh; trường hợp đủ cơ sở pháp lý, lập hồ sơ chuyển cho Công an thành phố để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

UBND thành phố đề nghị Công an thành phố phối hợp, tiếp nhận hồ sơ do cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố chuyển đến, khẩn trương xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời, phối họp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng theo dõi, nắm tình hình và có giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp, đơn vị nợ lương, nợ đọng BHXH, đặc biệt các doanh nghiệp, đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tránh tình trạng chủ sử dụng lao động bỏ trốn. 

Liên đoàn Lao động thành phố có trách nhiệm nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn các cấp trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đại diện cho tập thể người lao động thương lượng và ký kết giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; đồng thời, tuyên truyên, hướng dẫn người lao động các biện pháp khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng bị xâm phạm; đặc biệt bị xâm phạm về chế độ, chính sách về lao động, tiền lương, BHXH như không được đóng BHXH, đóng không đầy đủ, nợ BHXH... Trường hợp người lao động muốn khởi kiện doanh nghiệp, đơn vị tại Tòa án thì Liên đoàn Lao động thành phố hướng dẫn thủ tục khởi kiện và đại diện cho người lao động, tập thể người lao động khởi kiện tại Tòa án.

UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra về thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, trước hết tập trung kiểm tra các doanh nghiệp nợ lương, chây ì, nợ đọng, trốn đóng BHXH, có biện pháp xử lý đơn vị nợ trên địa bàn.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác