Phiên thảo luận và chất vấn sáng ngày 18-12
Đăng ngày 18-12-2018 23:49, Lượt xem: 129

Sáng ngày 18-12, kỳ họp HĐND thành phố bước vào phiên thảo luận và chất vấn tại Hội trường. Các vấn đề về phát triển văn hóa - xã hội, du lịch, phát triển công nghiệp, du lịch, sản xuất nông nghiệp cao là những vấn đề được các đại biểu nêu lên trong phiên họp này.

Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha trả lời đại biểu tại phiên chất vấn

Phát biểu về tình hình và các giải pháp nhằm giảm quá tải tại các bệnh viện, đại biểu Ngô Thị Kim Yến cho biết, tình trạng quá tải tại các bệnh viện có nhiều nguyên nhân nhung có thể nói một phần cũng là do uy tín của ngành y tế thành phố đã được nâng cao trong khu vực.  Thực tế, thành phố đã  quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nhiều bệnh viện chuyên khoa được thành lập, chỉ tiêu giường bệnh đã tăng nhiều hơn trước đây; các bệnh viện cũng đã phát triển mạnh các mũi nhọn y tế chuyên sâu, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật giải quyết nhiều ca bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, ngành y tế áp dụng Công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh cùng các biện pháp kỹ thuật chẩn đoán, phòng ngừa, rút ngắn thời gian điều trị. Tuy nhiên do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao, mô hình bệnh tật đã có nhiều thay đổi  cùng với việc số lượng bệnh nhân ngoại tỉnh đến khám chưa bệnh tại ĐN ngày càng nhiều nên tình trạng quá tải cũng khó có thể giải quyết được. Cùng với việc đề xuất các giải pháp, giám đốc Sở Y tế cũng xác định mục tiêu đến năm 2020 tập trung giảm quá  tải ở tất cả các bệnh viện, không để người bệnh nằm ghép trong bệnh viện; công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện đạt tỷ lệ từ 95% đến 100%.

Liên quan đến việc thực hiện chế độ BHYT, BHXH cho người lao động các đại biểu Lương Nguyễn Minh Triết, Phan Thị Thúy Linh thống nhất đề nghị cần có biện pháp ngăn chặn từ đầu, đề phòng rủi ro;  phối hợp giữa các lực lượng chia sẻ thông tin; ứng dụng CNTT, sử dụng giao dịch điện tử để thực hiện BHXH; kiên quyết xử lý tài sản để khắc phục hậu quả …

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị tăng cường quản lý nhà nước, đầu tư  cơ sở vật chất cho hoạt động giáo dục phổ thông trên địa bàn. Về vấn đề này, trong phần kết luận, Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung yêu cầu, các công việc chuẩn bị đầu tư phải lằm sớm để kể từ nay chấm dứt việc xây dựng, sửa chữa trường học trong thời gian năm học.

Trả lời các câu chất vấn của các đại biểu Phan Thị Tuyết Nhung và Lê Vinh Quang về giải pháp để phát triển công nghiệp và bố trí đất tại các khu công nghiệp, cụm CN, Giám đốc sở công thương Phan Văn Kha  cho biết, ngành Công thương đã pối hợp cùng các sở ngành rà soát xây dựng quy hoạch xây dựng chương trình hành động theo Nghị quyết TW 3 về phát triển Công nghiệp đến năm 2030 tầm nhìn 2045. Ngành công nghiệp dù vẫn tăng trưởng hàng năm nhưng chưa đạt như kế hoạch là do nhiều nguyên nhân, trong đó 2 nguyên nhân chủ yếu là thành phố đang ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế với dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn. Công nghiệp theo định hướng sẽ là lĩnh vực phát triển theo chiều sâu, bền vững,

Nhằm phát triển công nghiệp bền vững, đúng định hướng, giám đốc Sở Công thương đề nghị 5 giải pháp cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị;tiếp tục đối thoại doanh nghiệp đổi mới công nghệ, yên tâm sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đã ký kết tiếp cận mặt bằng; tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng; tổ chức lại cơ quan xúc tiến đầu tư; thu hút nguồn nhân lực, đào tạo nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng; đẩy mạnh cải cách hành chính, hạn chế các tiêu cực, tăng khả năng tiếp cận đất đai ...

Đại biểu Lê Vinh Quang tham gia ý kiến tại phiên chất vấn

Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết hiện khu công nghệ cao còn 300ha và 100ha sắp hoàn thành, sẵn sàng cho nhà đầu tư. Khu CN Liên Chiểu còn 85ha. Thành phố đầu tư cụm CN  Cẩm Lệ 30ha, tổng vốn đầu tư 250 tỷ, giao UBND quận Cẩm lệ giải quyết mặt bằng; cụm CN Hòa Nhơn đã phê duyệt dự án, sẽ triển khai năm 2020; cụm CN Hòa Khánh Nam và Hòa Hiệp Bắc đang hoàn thiện quy hoạch 1/500, dự kiến giữa năm 2019 triển khai thực hiện. Tuy vậy theo Chủ tịch HĐND Nguyễn Nho Trung, vẫn  thấy băn khoăn về quản lý hoạt động của các khu công nghiệp và cần đánh giá lại thực trạng hiệu quả hoạt động của các khu CN, cần lưu ý việc phát triển CN phải tiếp cận với thời đại CN 4.0.

Giám đốc sở du lịch Ngô Quang Vinh trả lời các chất vấn của đại biểu Cao Thị Huyền Trân về giải pháp kiểm soát tour du lịch 0 đồng và của đại biểu Lê Vinh Quang về kế hoạch phát triển du lịch đường sông. Theo đó thực hiện Đề án phát triển du lịch 2016-2020, qua 3 năm du lịch thành phố có tốc độ tăng trưởng rất cao, bình quân 18%; năm 2018 đạt 7,6 triệu lượt khách.

Du lịch đường sông có phát triển, năm 2018 tăng 42% so với 2016; tuy nhiên thực tế còn chậm trong đầu tư bến tàu. Thành phố có kế hoạch đầu tư điểm đến và dịch vụ tại các điểm đến 2019-2021; đã có nhà đầu tư vào Thái Lai, Bãi cát Vàng, Túy Loan dự kiến đi vào khai thác quý 3 năm 2019.

Trả lời về Tour giá rẻ hiện đang phổ biến trên thế giới. vừa có tác động tích cực là tăng lượng khách đến thành phố, vừa có tác động tiêu cực là không kiểm soát được tình trạng, chất lượng mua bán, gây thất thu thuế. Giải pháp chính được Giám đốc Sở Du lịch đưa ra là tăng cường kiểm tra, quản lý; phạt tiền đối với đơn vị lữ hành vi phạm (thời gian qua đã kiểm tra 31 đơn vị lữ hành, tước giấy phép 2, xử phạt 10 đơn vị); lắp camera trên xe du lịch; kiểm soát thanh toán giao dịch

 Thành phố cũng đã cố gắng tạo ra các sản phẩm du lịch mới như các show diễn, tăng 40-50%; chợ đêm Sơn Trà và đang lên phương án hình thành phố đi bộ và chợ đêm trong thời gian đến, đang nghiên cứu các sản phẩm hướng đến du lịch trải nghiệm, du lịch  bền vững.

HUYỀN LÊ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác