Tập trung thực hiện dứt điểm các cam kết chất vấn và kiến nghị của cử tri thành phố
Đăng ngày 20-12-2018 03:44, Lượt xem: 238

Tập trung rà soát, triển khai thực hiện dứt điểm, không để kéo dài các nội dung Nghị quyết, cam kết chất vấn, kết luận của HĐND, Thường trực HĐND thành phố và các kiến nghị của cử tri thành phố chưa được thực hiện xong, nhất là vấn đề nước sạch, nước thải, ngập nước, xử lý chất thải rắn, ùn tắt giao thông. Đây là yêu cầu của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trong phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, vào chiều 19-12.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, qua 3 ngày làm việc, kết quả kỳ họp cho thấy hoạt động của HĐND thành phố ngày càng gắn bó với nhân dân thành phố; mỗi đại biểu thực sự là đại diện cho tiếng nói của cử tri; những chính sách chung được thông tin rộng rãi giúp cử tri thuận tiện theo dõi và tham gia đóng góp ý kiến. Trên cơ sở đó, HĐND thành phố trân trọng lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị xác đáng nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này. Với mỗi Nghị quyết được thông qua, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, vấn đề quan trọng là phải đưa Nghị quyết vào thực tiễn với sự năng động, quyết liệt, trách nhiệm, có tư duy, cách làm mới. “Bài học kinh nghiệm sâu sắc mà chúng ta rút ra từ những yếu kém, hạn chế trong thời gian qua là khâu tổ chức thực hiện”, Chủ tịch HĐND thành phố nói.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố và các thành viên UBND thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các Nghị quyết mà HĐND thành phố đã thông qua. Theo đó, các cấp, các ngành cần phải khoa học, sâu sát, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; tổ chức thực hiện phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả; trách nhiệm và quyền hạn của lãnh đạo các cấp phải cụ thể, rạch ròi. Cần khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong tổ chức thực hiện; phát huy cao độ trí tuệ của đội ngũ cán bộ, lắng nghe và trách nhiệm với những kiến nghị, bức xúc của cử tri. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát phải thường xuyên, liên tục, chặt chẽ; kỷ cương hành chính phải được đề cao và chế tài xử lý phải hết sức nghiêm minh, kịp thời.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị Thường trực HĐND thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đồng hành chia sẻ với các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện; chủ động xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch giám sát khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là triển khai có hiệu quả giám sát chuyên đề, hậu giám sát, Chương trình HĐND với cử tri... Bên cạnh đó, tăng cường tiếp xúc cử tri, giám sát chặt chẽ việc thực hiện lời hứa, cam kết của các thành viên UBND thành phố và việc giải quyết đơn thư của công dân, kiến nghị của cử tri.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên của Mặt trận đồng hành cùng với các chủ trương của HĐND thành phố; thường xuyên theo dõi, kịp thời phản ánh và góp ý để giúp HĐND thành phố thực hiện tốt chức năng giám sát của mình. Ngay sau kỳ họp tập trung phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, sớm thông tin những chủ trương, kết quả kỳ họp, cũng như tiếp thu kiến nghị của cử tri để kịp thời phản ảnh các cơ quan chức năng xử lý.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung tin tưởng và hy vọng rằng, nhân dân và cử tri thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm chủ, mỗi người mỗi nhà, mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ là những điểm sáng trong xây dựng thành phố, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố, nhất là đồng hành cùng thành phố trong việc thực hiện các chủ trương vì sự phát triển của cộng đồng và xã hội.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT