Triển khai Nghị định số 163/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp
Đăng ngày 28-12-2018 07:22, Lượt xem: 39

Văn phòng UBND thành phố đã ban hành công văn số 3540/VP-KT thông báo triển khai Nghị định số 163/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, Nghị định số 163/2018/NĐ-CP bỏ điều kiện doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có lãi năm liền kề trước năm phát hành. Đồng thời, quy định cụ thể về điều kiện để doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành nhiều đợt nhằm cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu để huy động vốn làm nhiều đợt phù hợp với tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Nghị định số 163/2018/NĐ-CP cũng phân biệt rõ kênh phát hành riêng lẻ với kênh phát hành ra công chúng. Đồng thời, quy định trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư không bao gồm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Đối với giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, Nghị định quy định trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ bị hạn chế giao dịch trong phạm vi 100 nhà đầu tư trong vòng một năm kể từ ngày phát hành. Sau một năm, trái phiếu được tự do giao dịch không bị hạn chế về số lượng nhà đầu tư. Để quản lý số lượng nhà đầu tư, Nghị định quy định TPDN riêng lẻ sau khi phát hành phải lưu ký trái phiếu tại tổ chức lưu ký trái phiếu được phép. Quy định này cũng góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch và thúc đẩy giao dịch trái phiếu doanh nghiêp. 

Nghị định số 163/2018/NĐ-CP đã hoàn thiện quy định liên quan đến hồ sơ phát hành trái phiếu theo hướng rõ ràng, thuận tiện cho các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện. Theo đó, quy định báo cáo tài chính trong hồ sơ phát hành trái phiếu là báo cáo tài chính được kiểm toán chấp thuận toàn phần hoặc có ý kiến ngoại trừ; Trường hợp có ý kiến ngoại trừ, doanh nghiệp phát hành phải giải thích về yếu tố ngoại trừ và ảnh hưởng của yếu tố này đến khả năng trả nợ gốc, lãi trái phiếu của doanh nghiệp.

Đối với phát hành TPDN trong nước của DN nhà nước, doanh nghiệp được chủ động huy động vốn (vay vốn ngân hàng hoặc phát hành TPDN) với giá trị thấp hơn 50% vốn chủ sở hữu và hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu dưới 3 lần; Trường hợp vượt giới hạn này thì phải được chấp thuận của cơ quan đại diện chủ sở hữu; Đối với TPDN phát hành quốc tế, phương án phát hành trái phiếu phải được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận theo quy định của Nghị định số 219/2013/NĐ-CP về quản lý vay trả nợ nước ngoài.

Nghị định số 163/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/02/2019, thay thế Nghị định số 90/2011/NĐ-CP quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ DN huy động vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, giảm lệ thuộc vào kênh tín dụng ngân hàng. Văn phòng UBND thành phố thông báo để các đơn vị liên quan biết, triển khai áp dụng.

CỔNG TTĐT TP

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác