Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại các khu công nghiệp
Đăng ngày 07-01-2019 08:06, Lượt xem: 678

Ngày 5-1, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi kiểm tra thực tế Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh và tuyến đường vành đai Hòa Phước-Hòa Khương, làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng về tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Cùng đi có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

KCN Hòa Khánh do Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico) làm chủ đầu tư, diện tích đất quy hoạch 394,00 ha; trong đó, đất công nghiệp cho thuê lại là 303,93 ha và đã lấp đầy 100%. KCN Hòa Khánh thu hút được 230 dự án (162 dự án trong nước với vốn đăng ký 8.269,08 tỷ và 68 dự án nước ngoài với vốn đăng ký 666,85 triệu USD), trong đó có 169 dự án thuê lại đất của Daizico để đầu tư.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa kiểm tra khu đất trống 9.750m2 nhưng chưa đưa vào đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quân Đạt

Theo ông Lê Hoàng Đức - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, hiện có 1 dự án chưa đầu tư xây dựng (Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quân Đạt, diện tích đất 9.750m2), 1 dự án có diện tích đất sử dụng lớn nhưng không khai khác sử dụng hiệu quả, cho thuê trái phép nhỏ lẻ (Công ty Cổ phần Công nghiệp Hóa chất Đà Nẵng 75.272,2m2). Do đó, Ban Quản lý đề nghị thành phố thống nhất chủ trương cho Ban Quản lý làm việc với nhà đầu tư để thu hồi, đền bù tài sản bố trí cho nhà đầu tư khác có nhu cầu. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Ban Quản lý xem xét triển khai các bước thu hồi, đền bù một cách phù hợp trên cơ sở vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa rà soát quỹ đất một cách hợp lý.

Trước đây UBND thành phố có chủ trương giao khu đất có diện tích 43.670,5m2 thu hồi của Công ty TNHH MTV Thủy tinh Miền Trung cho Tổng Cục cảnh sát đầu tư kho để xây dựng hệ thống kho của Cục 74 (Công văn số 8353/UBND-KT ngày 20/10/2017) nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện. Do đó, Ban Quản lý đề nghị thành phố xem xét chọn vị trí khác ngoài KCN cho Tổng Cục cảnh sát (nếu có nhu cầu tiếp tục đầu tư kho), ưu tiên quỹ đất của KCN để bố trí cho Nhà đầu tư đầu tư có dự án sản xuất. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thống nhất các đề xuất của BQL và đề nghị BQL bố trí khu vực khác phù hợp. Bí thư khẳng định đất trong KCN không thể sử dụng để làm kho bãi, giải quyết tốt vấn đề đất đai cho doanh nghiệp là thước đo sự am hiểu về luật pháp cũng như đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch. Ban Quản lý cần rà soát, bố trí quỹ đất một cách hợp lý cho các doanh nghiệp, không để tình trạng các doanh nghiệp rời khỏi Đà Nẵng vì thiếu đất.

Về vấn đề Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Khánh (Trạm XLNT) đã quá tải, UBND thành phố đã có chủ trương bán đấu giá Trạm XLNT (Công văn 7180/UBND-KT ngày 17/9/2018) đề nghị Thành ủy thống nhất chủ trương, cho phép Ban Quản lý phối hợp với các đơn vị liên quan chọn hình thức chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác kết cấu hạ tầng theo hình thức đấu giá để chọn nhà đầu tư có tiềm năng triển khai nâng cấp và mở rộng Trạm XLNT KCN Hòa Khánh, không dùng nguồn ngân sách để đầu tư. Về dự án này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị BQL xem xét áp dụng hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) trên cơ sở công khai đấu thầu, xây dựng phương án phù hợp.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác