Cảnh giác với tội phạm trộm cắp dịp cuối năm
Đăng ngày 21-01-2019 16:44, Lượt xem: 239

Theo quy luật, tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản thường có diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm và Tết. Một số đối tượng thường xuyên la cà tại các khu dân cư, nhà dân, bệnh viện để tìm sơ hở của mọi người rồi ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Đáng nói hơn, càng gần đến dịp cuối năm, tâm lý tích lũy tiền bạc và tài sản để chuẩn bị cho gia đình có 1 cái Tết no đủ lại khiến nhiều người dân nằm trong tầm ngắm của số đối tượng trộm cắp. Những câu chuyện mà chúng tôi ghi nhận sau đây là lời cảnh giác cho mọi người để có thể đón 1 cái Tết thật trọn vẹn.

Đối tượng Nguyễn Đình Hồng tại cơ quan điều tra

Trộm từ cửa hàng điện thoại đến khu dân cư
Trong những ngày cuối năm 2018, Công an quận Thanh Khê tiếp nhận tin báo của chị O, chủ một cửa hàng buôn bán, sửa chữa điện thoại trên đường Phan Thanh, phường Thạc Gián, về việc bị kẻ gian đột nhập lấy hơn 170 triệu đồng, 3 điện thoại iPhone XS Max, 13 điện thoại iPhone 6, 6S và 6 Plus cùng một số linh kiện điện thoại, với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, đường truyền tín hiệu camera giám sát của phường Thạc Gián ngay trước cửa hàng điện thoại đã bị cắt đứt ngay trước thời điểm xảy ra vụ trộm. Nhận định đối tượng sau khi trộm cắp được số tiền lớn sẽ tiêu xài, đồng thời sẽ đến các cửa hàng điện thoại bán các tài sản trộm được, các tổ trinh sát được phân công đến nhiều cửa hàng điện thoại để thu thập thông tin.

Sau một ngày điều tra, đối tượng Nguyền Đình Hồng (20 tuổi, trú huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị Công an quận Thanh Khê bắt giữ vì hành vi Trộm cắp tài sản tại 1 cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn. Khai nhận với cơ quan công an, Hồng từng là nhân viên của cửa hàng trên nên nắm rõ mọi đường đi lối lại và dễ dàng thực hiện đột nhập lấy đi số tài sản gồm nhiều điện thoại Iphone và tiền mặt, tổng giá trị ước tính hơn 300 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Đình Hồng khai nhận, do túng tiền và biết quán an ninh lỏng lẻo, tầng 2 của quán thường xuyên không khóa nên nhân lúc đêm tối đột nhập vào cửa hàng và leo xuống tầng trệt thực hiện hành vi trộm cắp.

Một trường hợp khác là vụ việc của đối tượng Phan Minh Hậu (21 tuổi) tạm trú P. Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã bị Công an phường Hòa Khánh Nam nhanh chóng bắt giữ khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại một nhà dân. Chỉ sau 6h đồng hồ vào cuộc, cơ quan công an đã bắt giữ được Hậu gần khu trọ, thu giữ  nhiều điện thoại di động và một lượng lớn trang sức bằng vàng, ước tính giá trị tài sản hơn 100 triệu đồng. Đấu tranh mở rộng, Hậu khai nhận, trước đó đã thực hiện thêm 2 vụ trộm cắp xe máy và 1 số điện thoại di động cũng trên địa bàn quận Liên Chiểu, bán đi lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, đa số các đối tượng vi phạm đều là ngoại tỉnh đến Đà Nẵng không có công ăn việc làm thay đổi thường xuyên nơi tạm trú, phương thức hoạt động của các loại tội phạm này thường đóng vai người cho thuê trọ, người đi tìm người thân thường xuyên la cà tại các khu dân cư, nhà dân để tìm sơ hở của mọi người rồi ra tay thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng tội phạm thường hoạt động vào khung giờ ít người qua lại, ví dụ như buổi trưa hoặc ban đêm thì đa số người dân rất mất cảnh giác, trước khi đi ngủ không chốt cửa, hoặc để tài sản rất sơ hở...

Đối tượng Phan Minh Hậu và tang vật thu được

Bệnh viện cũng không chừa…
Ngoài các khu dân cư, bệnh viện vào dịp cuối năm cũng trở thành địa bàn “làm ăn” béo bở của tội phạm trộm cắp, lừa đảo vào dịp cuối năm. Những ngày cuối năm, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu đã nhận được trình báo của người dân về một đối tượng liên tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại bệnh viện Mắt Đà Nẵng.

Theo Thiếu tá Phạm Minh Viên (Đội Cảnh sát Hình sự quận Hải Châu), thủ đoạn của đối tượng thường giả làm người khám bệnh, lẻn vào lẻn vào các khoa, phòng có bệnh nhân đang điều trị hoặc người nhà bệnh nhân mệt mỏi, buồn ngủ, hớ hênh tài sản… tận dụng sơ hở thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp lấy hơn 10 triệu đồng, 1 Iphone 7 Plus của các nạn nhân. Ngay khi nhận được thông tin vụ việc, các trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hải Châu đã phối hợp với công an phường Hòa Cường Bắc vào cuộc điều tra và bắt quả tang đối tượng Đỗ Thị Thùy Anh (42 tuổi, trú Phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) khi đang thực hiện hành vi trộm cắp.

Đối tượng Đỗ Thị Thùy Anh tại cơ quan điều tra

Theo Đại úy Viên, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu có hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài vai trò của lực lượng chức năng thì hiện nay, lực lượng bảo vệ của các bệnh viện được tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là ban đêm tại những khu vực nhạy cảm, đông người; tổ chức kiểm tra đêm hằng ngày vào buổi sáng và tối muộn, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà đóng cửa sổ, cất giữ bảo quản tài sản, tránh sơ hở, cảnh giác trước tội phạm,  trang bị thêm hệ thống camera an ninh; đẩy mạnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho người bệnh, người nhà bệnh nhân biết, cảnh giác đề phòng. Các bệnh viện cũng tiếp tục phối hợp với lực lượng công an phường thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự.

Qua những ngày đầu ra quấn tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công an TP Đà Nẵng đã tiếp nhận và đấu tranh, làm rõ hàng chục vụ trộm cắp tài sản của người dân, bắt giữ hàng chục đối tượng gây án. Đây tiếp tục là bài học cảnh giác cho mọi người dân dù ở bất cứ đâu hay ở thời điểm nào nếu tài sản không có sự trông coi đều dễ dàng trở thành “miếng mồi” của tội phạm, nhất là vào dịp cuối năm như hiện nay./.

Minh Thành
         

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác