Cảnh giác cháy nổ ở các chợ dịp Tết
Đăng ngày 24-01-2019 14:47, Lượt xem: 346

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa đổ về các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng nhiều. Đặc biệt trong đó có các mặt hàng dễ cháy như áo quần, hương đèn, vàng mã, đi cùng với đó là nhu cầu sử dụng gas, điện, nhiên liệu tăng cao, chỉ cần giây phút chủ quan, lơ là sẽ dẫn đến cháy nổ. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Đà Nẵng đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn PCCC.

Trang bị 200 quả cầu tự động, trên 600 bình chữa cháy xách tay

Trong những ngày cận Tết, ghi nhận của chúng tôi tại chợ Cồn, lượng hàng hóa được các tiểu thương đưa về rất nhiều, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy như vàng mã, hương đèn, giày dép, áo quần. Để đảm bảo an toàn, tại chợ đã trang bị trên 200 quả cầu tự động ở những nơi dễ xảy ra cháy nổ, trên 600 bình chữa cháy xách tay, trang bị hệ thống nước ngầm với 360 khối nước và hệ thống bơm điện hiện đại. Hệ thống điện được tách làm 3 nguồn riêng, gồm nguồn điện của hộ kinh doanh (vận hành từ 6 giờ sáng đến 19 giờ cùng ngày), nguồn điện bảo vệ và nguồn điện ưu tiên công tác PCCC hoạt động 24/24 giờ.

Những ngày giáp Tết (từ 20 đến 30 tháng Chạp âm lịch), BQL chợ sẽ tăng cường lực lượng bảo vệ, trực 24/24 giờ, túc trực  xe chuyên dụng PCCC để khi hỏa hoạn xảy ra có thể ứng phó kịp thời. Bên cạnh việc thường xuyên phối hợp với Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN), Công an thành phố trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cháy nổ, thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý những trường hợp thờ cúng, thắp hương, xông trầm, mắc điện không an toàn…

Kiểm tra phương tiện chữa cháy và quầy hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao

Đối với những gian hàng tiềm ẩn nguy cơ thì quầy hàng vàng mã luôn tồn tại nhiều nguy cơ nhất vì đây là chất dễ cháy, rất dễ bắt lửa. Việc PCCC tại những quầy hàng này luôn được BQL chợ Nguyễn Tri Phương quan tâm và đặt lên hàng đầu. một buổi kiểm tra PCCC thực tế của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Hải Châu tại một số chợ trên địa bàn quận.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương, qua kiểm tra  bên cạnh một số gian hàng, quầy hàng làm tốt công tác PCCC, tại đây vẫn còn một số tồn tại, khó khăn trong công tác PCCC như mặt hàng được sắp xếp che chắn lối thoát nạn, hệ thống dây dẫn điện giăng mắc chưa được luồn vào ống bảo vệ… Cán bộ kiểm tra của chợ đã phối hợp cùng Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương tuyên truyền PCCC cho người dân nơi đây để đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở. Theo ông Đoàn Văn Thanh- chuyên viên quản lý chợ Nguyễn Tri Phương cho biết, tại chợ những kho hàng như vàng mã, hàng dễ cháy nằm ngay bên trong khu chợ chính, lối thoát nạn tại các khu hàng này rất nhỏ. Vì vậy, nhất là trong dịp Tết, BQL chợ luôn đặt sự quan tâm hàng đầu cho khu vực này và sẽ có kế hoạch, phương án phù hợp để sắp xếp hợp lý đảm bảo an toàn PCCC.

Chị Nguyễn Thị Hoa (chủ quầy hàng hương đèn) cho biết, cứ mỗi dịp Tết, các tiểu thương buôn bán mặt hàng này nhập hàng gấp đôi để bán.Tuy nhiên, nhằm hạn chế cháy nổ xảy ra, quầy luôn hạn chế việc thắp hương; đồng thời việc treo, móc hàng hóa cũng tránh xa khu vực dây điện. Ông Dương Văn Thanh, Tổ trưởng tổ PCCC chợ Hàn, cho hay: “Nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ tại chợ trong dịp Tết này, chúng tôi đã tổ chức quán triệt đến các tiểu thương điều chỉnh, sắp xếp hợp lý các ngành hàng, ngành hàng dễ bắt lửa ở gần ngành hàng khó bắt lửa; trưng bày hàng hóa theo đúng quy định, treo móc hàng hóa xa thiết bị điện, đường dẫn điện... Đồng thời, tổ chức kiểm tra, vận hành các thiết bị PCCC, máy bơm, máy nổ, luyện tập phương án PCCC, đảm bảo công tác PCCC luôn sẵn sàng”.

Không nên lơ là, cẩn thận bà hỏa

Tổ chức thực tập phương án chữa cháy nâng cao kĩ năng xử lý tình huống cháy nổ

Nhằm đảm bảo an toàn tại quầy hàng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức nhiều buổi thực tập phương án tại các chợ với tình huống giả định xảy ra tại các quầy hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như vàng mã, vải vóc nhằm tăng cường kĩ năng xử lý của đội PCCC tại chỗ, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị tổ chức đợt diễn tập PCCC quy mô lớn cho lực lượng chữa cháy cơ sở và nhân viên tại các siêu thị như Big C, Coppmart... xây dựng các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ từ rất sớm, khuyến cáo khách hàng và các hộ kinh doanh về việc chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định liên quan đến an toàn cháy nổ”, ông Hồ Công Phước, phụ trách an ninh và PCCC siêu thị cho biết. 

Có thể thấy những ngày cận tết, chỉ cần là trong công tác PCCC, nguy cơ “bà hỏa” ghé thăm là điều không thể tránh khỏi. Đại úy Trần Thanh Hải, Phó đội trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an thành phố cho biết, để chủ động đảm bảo an toàn cháy nổ nói chung và PCCC tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại nói riêng, Cảnh sát PCCC&CHCN, Công an thành phố đã ban hành kế hoạch tăng cường đảm bảo an toàn PCCC dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm, yêu cầu cơ sở khắc phục, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Đồng thời phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức thực tập phương án PCCC tại các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tránh bị động khi có cháy, nổ xảy ra. Phối hợp tuyên truyền tại các điểm và lưu động đến với nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp. Đối với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, luôn bảo đảm về nhân lực và phương tiện ứng trực 24/24 giờ.

Bên cạnh đó, từ ngày 26-1 đến ngày 4-2, Phòng bố trí lực lượng và phương tiện (6 cán bộ chiến sĩ và 1 xe chuyên dụng PCCC) túc trực, bảo vệ tại chợ Cồn. Đại úy Trần Thanh Hải khuyến cáo, dịp Tết, các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại cần tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và các phương tiện chữa cháy. Sắp xếp hàng hóa hợp lý, thông thoáng, tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, không lấn chiếm lối đi, lối thoát nạn. Bố trí, tăng cường lực lượng PCCC cơ sở trực bảo vệ 24/24 giờ. Các hộ gia đình cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn điện, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi đun nấu, thắp hương, thờ cúng; kiểm tra và thay thế các thiết bị điện đã cũ, đóng tắt các thiết bị điện khi đi ra ngoài; trang bị bình chữa cháy tại nhà.

Để mọi người dân được hưởng trọn niềm vui trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đề nghị mọi người hãy nêu cao ý thức cảnh giác với các nguy cơ cháy, nổ, nâng cao ý thức trách nhiệm về PCCC, để có thêm một mùa xuân an lành...

Trong năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 371 vụ cháy, thiệt hại hơn 468 triệu đồng. Trong đó có 80 vụ cháy nhà dân, 38 vụ cháy cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, 8 vụ cháy phương tiện giao thông, 7 vụ cháy khu chung cư, còn lại là lĩnh vực khác (theo chỉ tiêu thống kê mới theo quy định của Bộ công an) như cháy cỏ, rác, biển quảng cáo, trạm biến áp… là 238 vụ. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện, 207 vụ (chiếm 55,8% số vụ cháy). 

Minh Thành
  
  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác