Cải cách hành chính hướng về doanh nghiệp, nhà đầu tư    
Đăng ngày 19-02-2019 16:31, Lượt xem: 196

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố trong 15 năm qua theo chương trình tổng thể CCHC nhà nước đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Hàng loạt chính sách, giải pháp quan trọng, đột phá, sáng tạo trong công tác CCHC được triển khai rộng khắp và có tác động tích cực, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố và cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đà Nẵng có 5 năm liền (từ 2012 đến 2016) đứng đầu 63 tỉnh thành trên cả nước về xếp hạng chỉ số CCHC (PAR Index).

Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính thành phố

Công tác CCHC góp phần rất lớn trong việc liên tục nhiều năm liền dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố. Nhiều nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá khá cao thành phố trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) dành cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Toàn thành phố hiện có 1.302 TTHC đã được Tin học hóa thông qua Hệ thống Một cửa điện tử dùng chung tích hợp trên Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố (Hệ thống eGov), bảo đảm khả năng liên thông dọc và liên thông ngang giữa các cơ quan; 

100% các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, xã, phường đã ứng dụng Hệ thống Một cửa điện tử tại Bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết TTHC của tổ chức, công dân.

Năm 2018, 100% Hồ sơ dịch vụ hành chính (nộp trực tiếp hoặc trực tuyến) đều qua Bộ phận một cửa và chuyển xử lý, trả kết quả trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung.

Bên cạnh cơ chế Một cửa điện tử trong việc giải quyết các TTHC tại Trung tâm hành chính thành phố và các quận, huyện, chính quyền thành phố đặc biệt chú trọng đến các TTHC có sự tham gia xử lý của nhiều sở, ngành, địa phương. Bởi đây là những thủ tục có nguy cơ cao gây lãng phí về thời gian đi lại cho doanh nghiệp, có thể phát sinh các vấn đề tiêu cực, nhũng nhiễu. 

Chính vì vậy, năm 2018, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế phối hợp và một cửa liên thông giữa các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố với nhau và với các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.

Năm 2018, UBND thành phố đã ban hành và triển khai thực hiện Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng đối với cả dự án trong và ngoài các khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Đồng thời trong thủ tục đăng ký doanh nghiệp, ngành Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế theo đúng quy định. Không chỉ ở cấp thành phố, việc liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế và các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện còn được triển khai tại UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, đối với các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, các sở, ngành cũng đã rà soát, ban hành mới bộ thủ tục để khắc phục các vấn đề còn chưa minh bạch, gây khó khăn cho doanh nghiệp. 

Trong năm 2018, thành phố ban hành các quyết định sửa đổi, ban hành mới 54 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản,... nhằm phù hợp quy định cũng như rút ngắn thời gian xử lý với một số thủ tục quan trọng như đánh giá tác động môi trường giảm từ 50 ngày còn 45 ngày; hủy bỏ 08 thủ tục liên quan đến điều kiện cấp khí hóa lỏng; thực hiện quy trình gộp thẩm định và cấp giấy phép xây dựng, rút ngắn 10 ngày thời gian cấp phép cũng như thời gian đi lại của doanh nghiệp, ước tính rút ngắn 2.170 ngày làm việc của doanh nghiệp.

Một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính thành phố, nơi tập trung tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp

Ngoài ra, UBND thành phố đã chỉ đạo ngành Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia nhằm giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng từ 03 ngày theo quy định của Trung ương còn 01-02 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Đặc biệt, trong năm 2018, UBND thành phố đã ban hành Quy trình chuẩn bị đầu tư đối với các dự án không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện ngoài các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung (Quyết định số 5198/QĐ-UBND ngày 01/11/2018). 

Quy trình này quy định các bước cơ bản trong quá trình chuẩn bị đầu tư đối với các dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tăng cường sự phối hợp trong việc thực hiện các nội dung quản lý nhà nước. Quan trọng hơn, quyết định này quy định cụ thể thời gian xử lý, giải quyết các thủ tục cho các nhà đầu tư trong quá trình chuẩn bị đầu tư, góp phần công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước.
    
Và gần đây vào đầu năm 2019, UBND thành phố ủy quyền cho Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thực hiện thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư thực hiện tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố gồm: Hòa Cầm, Liên Chiểu, Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng, Đà Nẵng, Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng; Quyết định chính thức có hiệu lực kể từ ngày 13/02/2019. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-STNMT ngày 05/01/2019 ủy quyền xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của Sở đối với dự án đầu tư tại 06 khu công nghiệp trên cho Ban Quản lý.

Hiện nay, Ban Quản lý cũng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện về việc tiếp tục ủy quyền xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện đối với các dự án đầu tư tại 06 khu công nghiệp trên cho Ban Quản lý. Mục tiêu là giảm bớt đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Từng giải pháp, nội dung đổi mới về CCHC của chính quyền thành phố hướng về phía nhà đầu tư, doanh nghiệp như đã nêu ở trên chính là những biểu hiện cụ thể, sinh động nhất của một nền hành chính phục vụ mà chính quyền thành phố đang từng bước hiện thực hóa. 

Ở đó, chính quyền thành phố có một mục tiêu duy nhất, đó là sự phát triển của doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển của thành phố. Các hoạt động CCHC không chỉ triển khai trong năm 2018 và còn tiếp tục cho những năm tiếp theo để xây dựng một môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh đối với mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư vào thành phố.

HỘI AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác