Tăng cường phối hợp điều tiết sử dụng hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện
Đăng ngày 20-02-2019 09:38, Lượt xem: 108

Nhằm đảm bảo an toàn cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp do nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, sáng ngày 20-2, Phó Chủ tịch TT UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã chủ trì buổi làm việc với chủ các hồ chứa thủy điện A Vương, Sông Bung và Đak Mi về phối hợp điều tiết, sử dụng hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện.

Phó Chủ tịch TT Đặng Việt Dũng chủ trì làm việc với chủ các hồ chứa thủy điện

Theo thông tin của Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ chuyển sang trạng thái EL NINO với xác suất trong khoảng 60-70% từ tháng 11/2018 đến những tháng đầu năm 2019. Theo đó lượng dòng chảy sông, suối mùa khô năm 2019 ở khu vực Nam trung bộ thấp hơn từ 30-60%.

Tại Đà Nẵng, diễn biến độ mặn quan trắc được tại cửa thu nước Cầu Đỏ những ngày gần đây cho thấy đã ở mức báo động. Cụ thể độ mặn cao nhất ghi nhận được trong khoảng thời gian từ ngày 2-2 đến ngày 16-2 đã có thời điểm sự tăng vọt đỉnh điểm lên đến 1641mg/l (lúc 5 giờ 45 ngày 16-2)

Với thực trạng nguồn nước hiện tại và thông tin nhận định khí tượng thủy văn, việc cấp nước cho sinh hoạt và các hoạt động thiết yếu khác trong mùa khô năm 2019 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. 

Trong các trường hợp do hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng hoặc có yếu tố bất thường về sử dụng nước, khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ vượt lên trên 1000mg/l thì nước từ trạm bơm An Trạch không thể đáp ứng nhu cầu cho sử dụng hoặc sự cố trạm bơm. Vì vậy, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các đơn vị là chủ hồ chứa của các Công ty Thủy điện A Vương, Đak Mi và Sông Bung tăng cường phối hợp xả nước về hạ du để đảm bảo tối thiểu nguồn nước cấp cho thành phố.

Phó Chủ tịch TT Đặng Việt Dũng kiểm tra vận hành tại trạm bơm An Trạch

Dựa trên nguồn dữ liệu về lưu lượng nước của các hồ chứa và phân tích chế độ thủy văn Sở NN và PTNT thành phố đã tính toán và đề xuất một lịch trình, thời gian và lượng nước xả cụ thể cho từng hồ chứa một cách khoa học vừa đảm bảo lượng nước xả về hạ du đủ cho sinh hoạt và sản xuất, vừa tiết kiệm tài nguyên nước hợp lý. Theo đó, trong thời gian từ ngày 16/2 đến ngày 10/5, khi mực nước tại Ái Nghĩa  dưới 2,67m thì Hồ Đak Mi 4 xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng tối đa không quá 25m3/s. Tại các thời điểm hồ Sông Bung 4, A Vương phát điện mà độ mặn cửa thu nước Cầu Đỏ dưới 900mg/l thì hồ Đak Mi 4 ngừng xả để tiết kiệm nước. Đối với hồ Sông Bung 4 và A Vương, nếu mực nước hồ tích đủ theo quy trình thì  lượng nước  xả về hạ du Vu Gia tối thiểu là 74,5m3/s tương ứng với mực nước Ái Nghĩa là 2,67m và khi đó độ mặn tại Cầu Đỏ sẽ được khống chế dưới 1000mg/l. Thời gian xả nước của các hồ chứa cũng được đề xuất lệch pha nhau theo từng thời điểm trong ngày, để đảm bảo lượng nước được điều phối hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp đại diện các chủ hồ chứa đều cơ bản thống nhất kế hoạch và lịch trình như đề xuất của thành phố, tuy nhiên, đề nghị cần làm việc thêm với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Nam nhằm thống nhất điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa, đảm bảo theo quy định và không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong khu vực cũng như việc phát điện của đơn vị. Điều đáng lo nhất của các công ty thủy điện là các hiện tượng thời tiết cực đoan hiện nay đang dẫn đến  mực nước tại các hồ chứa giảm hơn nhiều so với các năm. Tuy vậy, cũng hy vọng sắp đến có lũ tiểu mãn sẽ bổ sung lượng nước đáng kể cho các hồ chứa.

Nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống ảnh hưởng đến nguồn nước, theo kết luận của Phó Chủ tịch TT Đặng Việt Dũng, thành phố sẽ làm việc với tỉnh Quảng Nam để thống nhất cơ chế liên lạc, chỉ đạo việc xả nước xuống hạ du kịp thời, đảm bảo an toàn cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nguồn nước và an ninh nguồn nước và yêu cầu sự hợp tác trách nhiệm của các đơn vị đối với các địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng.        

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác