Vận dụng các quy định, chính sách một cách hợp lý nhất nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân
Đăng ngày 15-03-2019 08:31, Lượt xem: 205

Chiều 14-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi đối thoại với công dân, nghe các sở, ban, ngành chức năng báo cáo kết quả xác minh, giải quyết khiếu nại, cũng như các kiến nghị, nguyện vọng đề xuất của công dân, gồm hộ bà Đặng Thị Dung và hộ ông Huỳnh Bá Độ, bà Phạm Thị Anh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi đối thoại với công dân

Theo báo cáo, ngày 19-3-2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) nhận được đơn đề nghị hỗ trợ tiền sử dụng đất của bà Đặng Thị Dung, thường trú tại tổ 37, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại Sở, bà Dung là con của liệt sĩ Đặng Đức Dũng, gia đình thuộc diện giải tỏa khu đô thị vịnh Mân Quang năm 2006. Căn cứ Hợp đồng số 05/HĐ-CQSDĐ ngày 15-3-2013 giữa Ban Quản lý các dự án phát triển đô thị Đà Nẵng với ông Trần Long và bà Đặng Thi Dung thì gia đình bà Dung được nhận chuyển quyền sử dụng lô đất số 87-B1, đường 7m5, phân khu B1 khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, diện tích 90m, số tiền chuyển quyền sử dụng đất là 113.400.000 đồng, được cho nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất.

Căn cứ quy định tại Điều 13 Quyết định số 151/2002/QĐ-UB ngày 27-12-2002 của UBND thành phố ban hành quy định về hỗ trợ tiền sử dụng đất và Công văn số 1066/UBND-VX ngày 26-2-2009 của UBND thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chế độ hỗ trợ tiền sử dụng đất cho đối tượng chính sách thì trường hợp của bà Dung là con liệt sĩ được hỗ trợ tối đa không quá 22 triệu đồng. Sở LĐTBXH đã có Tờ trình số 836/TTr-SLĐTBXH ngày 2-4-2018 trình UBND thành phố xem xét hỗ trợ tiền sử dụng đất cho bà Dung, ngày 5-4-2018 UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1383/QĐ-UBND về việc hỗ trợ tiền sử dụng đất cho hộ bà Dung, với mức tiền hỗ trợ là 22 triệu đồng.

Không đồng ý với mức hỗ trợ này, ngày 24-5-2018, bà Dung làm đơn khiếu nại Quyết định số 1383/QĐ-UBND của UBND thành phố, cho rằng, căn cứ chính sách hỗ trợ giúp đỡ người có công cách mạng tại Quyết định 117/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định 118/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25-7-2007, đối với con liệt sĩ khi nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất thì được hỗ trợ 70% áp dụng tại điểm c khoản 2 điều 2 Quyết định 118/QĐ-TTg; UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 1383/QĐ-UBND ngày 5-4-2018 hỗ trợ chỉ có 20% số tiền sử dụng đất đối với tôi là chưa thoả đáng, chưa đúng chính sách của đảng và nhà nước quy định.

Hộ bà Đặng Thị Dung trình bày khiếu nại tại buổi đối thoại

Nội dung khiếu nại của bà Dung được UBND thành phố giao Sở LĐTBXH xác minh nội dung khiếu nại báo cáo UBND thành phố giải quyết tại Quyết định số 2595/QĐ-UBND ngày 22-6-2018. Sở LĐTBXH tiến hành xác minh nội dung đơn khiếu nại của bà Dung và đối chiếu với quy định hiện hành của nhà nước về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở. Qua đó xác định, trường hợp hộ bà Dung đã có nhà ở ổn định, nằm trong diện giải tỏa dự án Khu đô thị vịnh Mân Quang nên không thuộc đối tượng được áp dụng hỗ trợ theo Quyết định 118/TTg, Quyết định 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc Sở LĐTBXH trình UBND thành phố ban hành Quyết định số 1383/QĐ-UBND về việc hỗ trợ tiền sử dụng đất cho hộ bà Dung, với mức tiền hỗ trợ là 22 triệu đồng là đúng quy định của UBND thành phố. Kết quả xác minh đã được Sở LĐTBXH báo cáo UBND thành phố tại Báo cáo số 191/BC-SLDTBXH ngày 16-7-2018.

Ngày 24-9-2018, Sở LĐTBXH đã mời bà Đặng Thị Dung cùng chồng là ông Trần Long đến để đối thoại, tham dự buổi đối thoại còn có đại diện Phòng Khoa giáo - Văn xã thuộc Văn phòng UBND thành phố, Thanh tra thành phố. Các thành viên dự buổi đối thoại đã giải thích rõ những nội dung liên quan đến việc hỗ trợ tiền sử dụng đất cho gia đình bà Dung là đúng quy định, nhưng bà Dung vẫn không đồng ý và yêu cầu UBND thành phó Đà Nẵng phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo đơn của bà Dung đã gửi.

Qua nghe trình bày khiếu nại của hộ bà Đặng Thị Dung và báo cáo của các cơ quan chức năng liên quan, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh nhận định, mức hỗ trợ tiền sử dụng đất 22 triệu đồng đối với hộ bà Dung tại Quyết định số 1383/QĐ-UBND của UBND thành phố là hoàn toàn đúng quy định. Hộ bà Dung không thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 118/TTg, Quyết định 117/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, khiếu nại của hộ bà Đặng Thị Dung là không có cơ sở để giải quyết.

Theo Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh, trong những năm qua, thành phố luôn quan tâm hỗ trợ, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, trong đó có chính sách hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công; đến nay, đã có gần 8.000 hộ nằm trong diện di dời giải tỏa, bố trí đất tái định cư được hỗ tiền sử dụng đất với tổng số tiền gần 200 tỷ đồng. Riêng hộ bà Dung, ngoài khoản hỗ trợ tiền sử dụng đất 22 triệu đồng, năm 2015 thành phố đã hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà ở trên lô đất tái định cư được thành phố bố trí. Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị hộ bà Đặng Thị Dung ủng hộ, chấp hành các chủ trương, chính sách của thành phố, pháp luật của Nhà nước, vì sự phát triển chung của thành phố. Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết tại buổi đối thoại, hộ bà Dung có quyền gửi đơn khiếu nại đến cấp cao hơn.

Hộ ông Huỳnh Bá Độ và bà Phạm Thị Anh trình bày khiếu nại tại buổi đối thoại

Trường hợp hộ ông Huỳnh Bá Độ và bà Phạm Thị Anh, trú tại tổ 46 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và bố trí đất tái định cư dự án Khu đô thị FPT Đà Nẵng. Hộ ông Độ yêu cầu UBND thành phố giải quyết bồi thường 100% giá trị nhà cửa và vật kiến trúc; hỗ trợ giá đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư đối với diện tích 75,9m2; đồng thời, hoán đổi lô đất hộ chính đường 5,5m thành đường 7,5m tại khu dân cư Phú Mỹ An và thêm một lô hộ phụ.

Theo kết quả xác minh của Thanh tra thành phố, khu đất 275,9m2 của hộ ông Huỳnh Bá Độ sử dụng thuộc thửa đất số 658, tờ bản đồ số 13, diện tích 42.517m2 đất hoang do UBND xã quản lý. Căn cứ vào nguồn gốc sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất của hộ ông Huỳnh Bá Độ, Hội đồng Giải phóng mặt bằng đã vận dụng khoản 1 điều 6 Quyết định 36/2009/QĐ-UBND ngày 24-12-2009 để báo cáo đề xuất UBND thành phố giải quyết hỗ trợ 50% giá đất ở cho diện tích 200m2, diện tích đất còn lại hỗ trợ 100% đất trồng cây hàng năm hạng 1 đồng là phù hợp với quy định. Về mức hỗ trợ nhà, vật kiến trúc, UBND thành phố đã giải quyết mức hỗ trợ 100% giá trị nhà, vật kiến trúc. Căn cứ vào diện tích đất được hỗ trợ theo giá đất ở, Hội đồng Giải phóng mặt bằng đã vận dụng điểm a khoản 2 Mục III Phương án bố trí tái định cư được ban hành theo Quyết định số 3991/QĐ-UBND ngày 28-5-2010 của UBND thành phố để báo cáo đề xuất UBND thành phố giải quyết bố trí một lô đất đường 5,5m diện hộ chính tại Khu đô thị Phú Mỹ An là phù hợp với quy định. Do vậy, nội dung khiếu nại, yêu cầu của ông Huỳnh Bá Độ và bà Phạm Thị Anh là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Theo Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh, các mức hỗ trợ, đền bù, bố trí tái định cư đối với hộ ông Huỳnh Bá Độ được UBND thành phố giải quyết là hoàn toàn đúng quy định và hộ ông Độ cũng đã thống nhất điều này tại buổi đối thoại. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Hộ và bà Anh, Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh thống nhất theo đề xuất của Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn, cung cấp thêm một số lựa chọn hoán đổi phù hợp với quy định đối với lô đất hộ chính đường 5,5m tại khu dân cư Phú Mỹ An cho hộ ông Huỳnh Bá Độ xem xét, lựa chọn phương án tái định cư phù hợp, tối ưu nhất cho gia đình. Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh giao Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn tổ chức làm việc với hộ ông Độ, thống nhất kết quả lựa chọn, báo cáo UBND thành phố trong thời gian sớm nhất.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác