Không để bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh
Đăng ngày 22-03-2019 01:38, Lượt xem: 94

Sở Y tế thành phố vừa có văn bản đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Trung tâm Y tế quận, huyện; các đơn vị khám, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế; các bệnh viện Bộ, ngành, tư nhân trên địa bàn thành phố tập trung triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh sởi, nhằm chủ động ngăn chặn không để bệnh sởi lan rộng, bùng phát mạnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 7-3-2019.

Cụ thể, đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn cho các Trung tâm Y tế quận, huyện trong việc triển khai các biện pháp xử lý dịch bệnh, thống kê rà soát các đối tượng tiêm chủng để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt tỷ lệ ít nhất 95% theo quy mô xã, phường; tham mưu kịp thời và đề xuất triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn. Tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn; tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng; triển khai có hiệu quả tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, đặc biệt thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng chống dịch sởi.

Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về đường lây truyền, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi, lợi ích của tiêm vắc xin sởi. Đặc biệt, tuyên truyền cho những đối tượng nguy cơ cao, trẻ em, người chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc xin sởi cần đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi; người dân phải chủ động khai báo với cán bộ y tế khi mắc bệnh.

Trung tâm Y tế quận, huyện có trách nhiệm tổ chức rà soát, thống kê đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin sởi ở tất cả các xã, phường để tổ chức tiêm bổ sung, không để sót đối tượng, lưu ý các địa bàn có biến động dân cư và vùng núi. Đẩy mạnh thực hiện tiêm vắc xin sởi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng hàng tháng, đảm bảo tất cả các trẻ em được tiêm vắc xin sởi đúng lịch, đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng ít nhất 95% theo quy mô xã, phường.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn; tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học thực hiện rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh, thực hiện tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của tiêm vắc xin sởi, vận động gia đình, học sinh tham gia tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh sởi và phối hợp tổ chức tốt việc tiêm vắc xin tại các cơ sở giáo dục. Trẻ mắc bệnh cần được nghỉ học, không để dịch bệnh lây lan.

Các đơn vị khám, chữa bệnh cần thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân luồng khám bệnh, thu dung, cách ly bệnh nhân, thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, chú ý các đối tượng có bệnh nền, giảm tối đa các trường hợp tử vong do mắc bệnh sởi.

Tại Việt Nam, bệnh sởi bắt đầu gia tăng từ tháng 10-2018, tính đến nay ghi nhận 18.078 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 2.924 trường hợp mắc sởi dương tính được xác định tại 56 tỉnh, thành phố, hiện số mắc vẫn chưa có xu hướng giảm. Các trường hợp mắc bệnh tập trung chủ yếu tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số sinh sống và tại các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, giao lưu đi lại lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do tiêm vắc xin phòng bệnh sởi chưa được thực hiện đầy đủ cùng với chu kỳ bùng phát bệnh sởi thường xảy ra sau 4 đến 5 năm. Tại thành phố Đà Nẵng, ghi nhận đến ngày 10-3-2018 có 18 trường hợp mắc sởi.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác