Khẩn trương chuẩn bị cho công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Đăng ngày 22-03-2019 08:33, Lượt xem: 425

Ngày 22-3, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị.

Để chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở diễn ra vào thời điểm 0 giờ ngày 1-4-2019 và kết thúc chậm nhất ngày 25-4-2019, tại Đà Nẵng đã thành lập Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố (BCĐ), 7 BCĐ cấp quận huyện và 56 BCĐ cấp phường xã. BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở đã tổ chức hội nghị tập huấn cho BCĐ cấp quận, huyện, phường xã và triển khai thực địa trong tháng 9-2018. Tổng số người tham dự tại BCĐ cấp quận, huyện là 88 người, cấp phường xã là 56 người và 1985 người lập bảng kê.

Toàn cảnh hội nghị

Ông Trần Văn Vũ – Cục trưởng Cục Thống kê thành phố cho biết, kết thúc công tác lập bảng kê hộ, toàn thành phố có 2.256 địa bàn điều tra (trong đó 2.038 địa bàn điều tra dân cư và 218 địa bàn đặc thù) với 295.418 hộ dân cư và 1.105.199 người được lập bảng kê. Số hộ đăng ký điều tra trực tuyến là 7.002 hộ, chiếm tỷ lệ 2,37%. Đà Nẵng là 1 trong 3 tỉnh có tỷ lệ đăng ký trực tuyến cao nhất cả nước.

Tổng số điều tra viên phân bổ theo định mức là 1.084 người, tuy nhiên số điều tra viên huy động và đăng ký tham dự tại các quận huyện, phường xã có tăng lên; tại quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn gặp khó khăn trong huy động điều tra viên do số lượng địa bàn nhiều. Đặc biệt, sau khi lập bảng kê, đã có tình trạng một số khu dân cư mới hình thành (trước Tết âm lịch) với số lượng hộ đáng kể. Tại một số hộ dân cư sống trong khu vực quân đội như phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), phường An Khê (quận Thanh Khê), công tác lập bảng kê hộ gặp nhiều khó khăn. BCĐ các cấp đã lưu ý theo dõi để bổ sung các hộ này vào danh sách bảng kê hộ trong quá trình rà soát địa bàn trước khi điều tra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, kết quả cuộc điều tra là căn cứ để đánh giá về chất lượng, quy mô, cơ cấu dân số, từ đó đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội thành phố. Do đó, BCĐ các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở để kịp thời giải quyết các vướng mắc và đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đường dây nóng chính thức sẽ thiết lập từ 20/3-10/5. Các điều tra viên phải đảm bảo việc áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng phiếu điện tử trên thiết bị di động trong điều tra. Số liệu tổng điều tra cần đảm bảo đầy đủ, chính xác và không trùng lặp thông tin; đảm bảo thông tin cá nhân.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu BCĐ các phường xã có trách nhiệm huy động điều tra viên đạt tiêu chí về trình độ, sức khỏe, có thể bố trí thời gian để tham gia tập vụ và tham gia công điều tra; tiến hành phân công địa bàn cho các điều tra viên, rà soát cập nhật bảng kê hộ từ 15/3-25/3; đồng thời phân công kiểm tra giám sát các điều tra viên và tổ trưởng điều tra, đặc biệt tại những địa bàn phức tạp.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác