Tăng cường quan hệ hữu nghị nhiều mặt với thành phố Kawasaki (Nhật Bản)
Chiều ngày 16-1, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt – Nhật thành phố Đà Nẵng và Sở Ngoại vụ thành phố đã có buổi làm việc với đoàn Hiệp hội giao lưu quốc tế thành phố Kawasaki, Nhật Bản do ông Izumi Ogawa, Chủ tịch Hiệp hội giao lưu quốc tế thành phố Kawasaki làm Trưởng đoàn.

Ông Izumi Ogawa cho biết, đây là lần đầu tiên đến Đà Nẵng và rất ấn tượng về sự phát triển của thành phố. Ông mong muốn hai địa phương nói riêng và hai nước nói chung sẽ không ngừng xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu bền.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Lê Thị Như Hồng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thông báo kết quả và các hoạt động của Hội hữu nghị Việt - Nhật thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Hội chính là đầu mối và cầu nối về hoạt động giao lưu hữu nghị giữa nhân dân Đà Nẵng - Nhật Bản và thành phố Kawasaki. Các hoạt động viện trợ diễn ra khá hiệu quả trên các lĩnh vực y tế, hỗ trợ người nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng trường lớp. Trong 10 năm qua, thông qua Hội hữu nghị Việt - Nhật, Kawasaki đã trao tặng gần 10 nghìn chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học nhằm giúp các em có phương tiện đến trường. Hoạt động giao lưu hữu nghị, văn hoá, văn nghệ của Hội và quảng bá hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đã góp phần hỗ trợ việc xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại của thành phố với Nhật Bản.

Ông Mai Đăng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố cho biết thêm, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Các doanh nghiệp Nhật tại Đà Nẵng hoạt động hiệu quả, đóng góp một phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa Cảng Đà Nẵng và Cảng Kawasaki, ông Hiếu hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác, phối hợp mở tuyến giao thương giữa Cảng Đà Nẵng và Kawasaki, cũng như thúc đẩy việc đào tạo nghề, tiếng Nhật, kỹ năng làm việc nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động lành nghề, kỹ sư biết tiếng Nhật cho các công ty Nhật tại Đà Nẵng; mở rộng quan hệ với các trường Đại học tại Nhật Bản để đưa sinh viên Đà Nẵng sang các trường này du học, tìm hiểu nhân rộng mô hình này ở một số trường đại học khác cũng như phối hợp với các trường Trung học, Đại học thực hiện chương trình giao lưu học sinh, sinh viên sang ở nhà dân (homestay), chương trình tình nguyện viên dành cho thanh niên, sinh viên Nhật Bản và Đà Nẵng.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác